KINH ĐẠI BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA.................................................. ...................................Quyển 16
__________________________________________________ _____________________________________
- Cái khác với chơn như của trí nhất thiết là đại Bồ-tát chăng?
- Bạch Thế Tôn! Không!
- Cái khác với chơn như của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng là đại Bồ-tát chăng?
- Bạch Thế Tôn! Không!
- Trong chơn như của trí nhất thiết có đại Bồ-tát chăng?
- Bạch Thế Tôn! Không!
- Trong chơn như của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng có đại Bồ-tát chăng?
- Bạch Thế Tôn! Không!
- Trong đại Bồ-tát có chơn như của trí nhất thiết chăng?
- Bạch Thế Tôn! Không!
- Trong đại Bồ-tát có chơn như của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng chăng?
- Bạch Thế Tôn! Không!
- Lìa chơn như của trí nhất thiết có đại Bồ-tát chăng?
- Bạch Thế Tôn! Không!
- Lìa chơn như của trí đạo tướng, trí nhất thiết tướng có đại Bồ-tát chăng?
- Bạch Thế Tôn! Không!
Lúc bấy giờ, Phật bảo cụ thọ Thiện Hiện: Ngươi quán nghĩa nào mà nói là chính chơn như của sắc chẳng phải là đại Bồ-tát; chính chơn như của thọ, tưởng, hành, thức chẳng phải là đại Bồ-tát; cái khác với chơn như của sắc chẳng phải là đại Bồ-tát; cái khác với chơn như của thọ, tưởng, hành, thức chẳng phải là đại Bồ-tát; trong chơn như của sắc chẳng có đại Bồ-tát; trong chơn như của thọ, tưởng, hành, thức chẳng có đại Bồ-tát; trong đại Bồ-tát chẳng có chơn như của sắc; trong đại Bồ-tát chẳng có chơn như của thọ, tưởng, hành, thức; lìa chơn như của sắc chẳng có đại Bồ-tát; lìa chơn như của thọ, tưởng, hành, thức chẳng có đại Bồ-tát?
Cụ thọ Thiện Hiện bạch: Bạch Thế Tôn! Hoặc sắc, hoặc thọ, tưởng, hành, thức rốt ráo còn chẳng thể nắm bắt được, vì tánh chẳng có, huống là có chơn như của sắc và chơn như của thọ, tưởng, hành, thức! Các chơn như này đã chẳng có, thì tại sao có thể nói là chính chơn như của sắc là đại Bồ-tát; chính chơn như của thọ, tưởng, hành, thức là đại Bồ-tát; cái khác với chơn như của sắc là đại Bồ-tát; cái khác với chơn như của thọ, tưởng, hành, thức là đại Bồ-tát; trong chơn như của sắc có đại Bồ-tát; trong chơn như của thọ, tưởng, hành, thức có đại Bồ-tát; trong đại Bồ-tát có chơn như của sắc; trong đại Bồ-tát có chơn như của thọ, tưởng, hành, thức; lìa chơn như của sắc có đại Bồ-tát; lìa chơn như của thọ, tưởng, hành, thức có đại Bồ-tát?

Trả lời với trích dẫn