DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Trang 1/2 12 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 26
  1. #1
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    16 ._ Đây là lời dạy về bốn "cái đinh" (những điểm mấu chốt) lớn bất biến.

    (Thứ nhất) có cái đinh lớn của cái thấy bất biến:

    Tánh giác trực tiếp hiện diện này là trong sáng rạng rỡ.

    Bởi vì nó kiên cố bất biến trong ba thời, nó được gọi là "một cái đinh".

    (Thứ hai) có cái đinh lớn của thiền định bất biến:

    Tánh giác trực tiếp hiện diện này là trong sáng rạng rỡ.

    Bởi vì nó kiên cố bất biến trong ba thời, nó được gọi là "một cái đinh",

    (Thứ ba) có cái đinh lớn của hạnh bất biến:

    Tánh giác trực tiếp hiện diện này là trong sáng rạng rỡ.

    Bởi vì nó kiên cố bất biến trong ba thời, nó được gọi là "một cái đinh",

    (Thứ tư) có cái đinh lớn của quả bất biến:

    Tánh giác trực tiếp hiện diện này là trong sáng rạng rỡ.

    Bởi vì nó kiên cố bất biến trong ba thời, nó được gọi là "một cái đinh".




  2. The Following User Says Thank You to cunconmocoi For This Useful Post:

    minh thức (01-20-2016)

  3. #2
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    18. _ Bấy giờ, về phần giáo huấn để cạn kiệt sáụ cực đoan và làm sụp để chúng:

    Dù có rất nhiều cái thấy khác nhau không dồng ý lẫn nhau,

    Tâm này, nó là tánh giác nội tại của con, thật sự là tánh giác nguyên sơ tự phát sanh.

    Và về cái này, người quan sát và tiến trình quan sát không phải là hai.

    Khi con nhìn và quan sát, tìm kiếm người đang nhìn và quan sát,

    Bởi vì con tìm kiếm người quan sát này mà không tìm thấy nó,

    Vào lúc đó cái thây của con cạn kiệt và sụp đổ.

    Như vậy, dù đó là sự chấm dứt cái thấy của con, đây là sự bắt đầu đối với chính cơn.

    Cái thấy và người đang thấy không tìm thây hiện hữu ở đâu cả.

    Không rơi vào cực đoan trống không và không hiện hữu ngay lúc bắt đầu,

    Chính vào khoảnh khắc này tánh giác hiện tiền của con trở nên trong sáng rạng rỡ.

    Đây chính là cái thấy (hay cách thấy) của Đại Toàn Thiện.

    (Thế nên) hiểu và không hiểu không phải là hai (thứ khác nhau).



  4. #3
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    19. _ Dù có rất nhiều thiền định khác nhau không đồng ý lẫn nhau,

    Tánh giác hiện tiền bình thường của con là trực tiếp thấu suốt.

    Tiến trình thiền định và người thiền định không phải là hai.

    Khi con tìm người thiền định hay không thiền định,

    Bởi vì con đã tìm kiếm người thiền định này và không tìm ra nó ở đâu cả,

    Vào lúc ấy sự thiền định của con cạn kiệt và sụp đổ.

    Như vậy, dù đó là sự chấm dứt thiền định của con, đây là sự bắt đầu đối với chính con.

    Sự thiền định và người thiền định không tìm thấy hiện hữu ở đâu cả.

    Không rơi vào sức mạnh của mê lầm, hôn trầm, hay xáo động,

    Tánh giác trực tiếp không do tạo tác của con trở nên trong sáng rạng rỡ;

    Và trạng thái không chỉnh trị này của tham thiền là sự tập trung,

    (Thế nên) ở trong một trạng thái bình an hay không ở trong đó không phải là hai (thứ khác nhau).



  5. #4
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    20. _ Dù có rất nhiều loại hạnh khác nhau không đồng ý lẫn nhau,

    Tánh giác nguyên sơ tự phát sanh của con là Quả Cầu Duy Nhất.

    Hạnh và người hành xử không phải là hai.

    Khi con tìm người hành xử có làm hay không làm,

    Bởi vì con đã tìm kiếm người hành động và không tìm thấy nó ở đâu cả,

    Vào lúc đó hạnh của con cạn kiệt và sụp đổ.

    Như vậy, dù đó là sự chấm dứt hạnh của con, đây là sự bắt đầu đối với chính con.

    Từ sơ thủy sự hành xử và người hành xử chưa từng hiện hữu,

    Không rơi vào sức mạnh của những sai lầm và những khuynh hướng nghiệp,

    Tánh giác tức thời của con là một trong sáng không do tạo tác vốn sẵn.

    Không chấp nhận hay chối bỏ điều gì, chỉ để cho sự vật như chúng là mà không cố gắng biến đổi chúng,

    Chỉ hạnh hay cách cư xử như vậy là thanh tịnh.

    (Thế nên) hành động thanh tịnh và không thanh tịnh không phải là hai (thứ khác nhau).



  6. #5
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    21. _ Dù có rất nhiều quả khác nhau không đồng ý lẫn nhau,

    Bản tánh của tâm, tánh giác vốn sẵn, là (không gì khác hơn) Ba Thân vốn toàn thiện.

    Cái được chứng ngộ và người chứng ngộ không phải là hai.

    Khi con tìm quả và người chứng ngộ nó,

    Bởi vì con đã tìm kiếm người chứng ngộ (quả) và không tìm thấy nó ở đâu cả,

    Vào lúc đó quả của con cạn kiệt và sụp đổ.

    Như vậy, dù đó là sự chấm dứt kết quả của con, đây là sự bắt đầu đối với chính con.

    Cả kết quả và người đạt chứng ngộ không tìm thấy hiện hữu ở đâu cả.

    Không rơi vào sức mạnh của bám luyến hay ghét bỏ hay hy vọng và lo sợ,

    Tánh giác trực tiếp tiền trở nên trong sáng toàn thiện tự nhiên vốn sẵn.

    Hiểu rằng trong chính con Ba Thân là hoàn toàn biểu lộ.

    (Thế nên) chính cái này là kết quả của Phật quả bổn nguyên.



  7. #6
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    22. _ Tánh giác nội tại này tự do khỏi tám cực đoan, như thường kiến và đoạn kiến, và những cái còn lại.

    Như thế chúng ta nói đến Trung Đạo nơi người ta không rơi vào bất kỳ cực đoan nào,

    Và chúng ta nói đến tánh giác nội tại như sự hiện tiền chánh niệm không dứt.

    Bởi vì tánh Không sở hữu một trái tim là tánh giác nội tại,

    Thế nên nó được gọi là Như Lai tạng, tức là, "bào thai hay trái tim của Phật quả."

    Nếu con hiểu nghĩa của cái này, bấy giờ nó sẽ siêu vượt mọi cái khác,

    Thế nên, nó được gọi là Bát Nhã ba la mật, tức là, "Sự Hoàn thiện của Trí huệ",

    Bởi vì nó không thể quan niệm bằng trí năng và tự do khỏi giới hạn (khái niệm) từ sơ thủy,

    Thế nên nó được gọi là Mahamudra, tức là, "Đại Ấn",

    Nhờ đó tùy thuận với sự được hiểu hay không được hiểu,

    Bởi vì nó là cơ sở của mọi sự, của tất cả an lạc của niết bàn và của tất cả buồn đau của sanh tử,

    Thế nên nó được gọi là Alaya, tức là, "nền tảng của mọi vật",

    Bởi vì, khi nó ở trong không gian của chính nó, nó hoàn toàn bình thường và không có gì đặc biệt,

    Tánh giác này là hiện tiền và trong sáng rạng rỡ Được gọi là "cái biết bình thường",

    Dù có nhiều tên áp dụng cho nó, dù chúng được khái niệm hóa tốt và nghe có vẻ hấp dẫn,

    Về thật nghĩa của nó, nó chỉ là tánh giác hiện diện trực tiếp này (và không là cái gì khác).



  8. #7
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    23. _ Mong muốn cái gì khác cái này Thì giống như có một con voi (trong nhà), nhưng đi tìm kiếm dấu vết của nó ở đâu khác.

    Cho dù con có cố gắng đo vũ trụ với một thước dây, sẽ không thể nào bao trùm hết.

    (Tương tự) nếu con không thấu hiểu rằng mọi sự lưu xuất từ tâm, con sẽ không thể đạt Phật quả.

    Không nhận biết cái này, bấy giờ con sẽ tìm kiếm tâm con ở đâu đó ngoài bản thân con.

    Nếu con tìm kiếm chính con ở nơi nào khác, có bao giờ con có thể tìm thấy chính con?

    Chẳng hạn, điều này giống như người khờ, đi vào một đám đông người,

    Và trở nên mê mờ vì cảnh tượng,

    Không nhận biết chính nó; và dù nó tìm kiếm nó khắp nơi,

    Nó tiếp tục lầm lộn những người khác với chính nó.

    (Tương tự) bởi vì con không thấy thể trạng tự nhiên của thực tánh của sự vật,

    Con không biết rằng những hình tướng đến từ tâm, và như vậy con bị đẩy trở lại vào sanh tử.

    Do không thấy rằng tự tâm con đích thị là Phật, niết bàn trở nên bị che ám.

    Về sanh tử và niết bàn, (sự khác biệt chỉ do) không biết hay biết.

    Nhưng trong khoảnh khắc đơn nhất này, quả thật không có sự khác biệt thực sự giữa chúng,

    Nếu con tri giác chúng như hiện hữu nơi nào khác với trong tâm con, điều này chắc chắn là một sai lầm.

    (Thế nên) sai lầm và không sai lầm thực ra chỉ là một tinh túy đơn nhất (nó là bản tánh của tâm),

    Bởi vì những dòng tâm của chúng sanh không là cái gì có thể chia thành hai,

    Bản tánh không do tạo tác, không phải sửa sai của tâm được giải thoát bằng cách chỉ để cho nó ở trong thể trạng tự nhiên vốn có của nó.

    Nếu con không thức giác rằng sai lầm hay mê lầm căn bản thì đến từ tâm,

    Con sẽ không hiểu biết một cách thích đáng thật nghĩa của Pháp tánh (bản tánh của thực tại).



  9. #8
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    24. _ Con phải nhìn vào cái gì là tự sanh khởi và tự phát sanh,

    Về phần những hình tướng này, trong lúc ban đầu chúng phải sanh khởi từ chỗ nào đó,

    Ở chặng giữa chúng phải trụ ở nơi nào đó, và vào lúc chấm dứt chúng phải đi đến nơi nào đó.

    Nhưng khi con nhìn (vào sự việc này), nó giống, chẳng hạn, như một con quạ nhìn vào một cái giếng,

    Khi nó bay khỏi giếng, (bóng phản chiếu của nó) cũng đi khỏi giếng và không trở lại.

    Cũng như vậy, những hình tướng sanh khởỉ từ tâm;

    Chúng sanh khởi từ tâm và giải thoát vào tâm.

    Bản tánh của tâm (có khả năng) biết mọi sự và thức giác mọi sự là trống không và trong sáng;

    Như trường hợp bầu trời bên trên, sự trống không và sự trong sáng của nó là không thể tách lìa từ sơ thủy,

    Tánh giác nguyên sơ tự phát sanh trở nên biểu lộ,

    Và trở nên thiết lập một cách có hệ thống như là trong sáng quang minh, chính cái này là Pháp tánh, bản tánh của thực tại.

    Cho dù dấu chỉ sự hiện hữu của nó là mọi hiện hữu hiện tượng (chúng biểu lộ một cách bên ngoài đối với con),

    Con biết nó ở trong tâm con, và tâm con là bản tánh của tâm.

    Bởi vì nó tỉnh biết và trong sáng, nó được hiểu giống như bầu trời,

    Tuy nhiên, dù chúng ta dùng ví dụ bầu trời để chỉ bản tánh của tâm,

    Thật ra đây chỉ là một ẩn dụ hay tương tự chỉ sự vật theo một chiều,

    Bản tánh của tâm là trống không nhưng nó cũng tỉnh biết một cách nội tại; nó trong sáng khắp cả.

    Nhưng bầu trời thì không có sự biết; nó trống không như một xác chết vô tri thì trống không.

    Bởi thế, thật nghĩa của "tâm" không được chỉ bằng bầu trời.

    Thế nên không xao lãng, chỉ để cho tâm an trụ trong trạng thái đúng như nó là.



  10. The Following 2 Users Say Thank You to cunconmocoi For This Useful Post:

    chimvacgoidan (01-21-2016),honglien (01-20-2016)

  11. #9
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    26 . _

    Những người Tirthika là những người ngoài, họ thấy cái này theo nhị nguyên thường kiến trái với đoạn kiến.

    Mỗi cái trong chín thừa kế tiếp nhau thấy sự vật theo cái thấy của riêng nó.

    Như vậy, sự vật được tri giác trong nhiều cách khác nhau và được giải thích theo nhiều cách khác nhau.

    Bởi vì con bám vào những (hình tướng sanh khởi) khác nhau này, bị trói buộc vào chúng, mà có những sai lầm.

    Nhưng về mọi hình tướng mà con đang biết trong tâm con,

    Cho dù những hình tướng mà con tri giác ấy có sanh khởi, nếu con không bám vào chúng, bấy giờ nó là Phật quả.

    Những hình tướng tự chính chúng thì không sai lầm, nhưng bởi vì sự bám nắm của con vào chúng, mà có những sai lầm.

    Nhưng nếu con biết rằng những tư tưởng bám nắm sự vật ấy chỉ là tâm, bấy giờ chúng sẽ được giải thoát bởi tự chúng.

    Mọi sự xuất hiện chỉ là một biểu lộ của tâm.

    Cho dù toàn bộ vũ trụ không có sự sống ở bên ngoài có xuất hiện với con, nó chỉ là một biểu lộ của tâm.

    Cho dù tất cả chúng sanh của sáu cõi xuất hiện với con, chúng chỉ là một biểu lộ của tâm.

    Cho dù hạnh phúc của loài người và những vui sướng của chư thiên trong cối trời xuất hiện với con, chúng chỉ là những biểu lộ của tâm.

    Cho dù những buồn đau của ba số phận thấp xấu xuất hiện với con, chúng chỉ là những biểu lộ của tâm.

    Cho dù năm độc tiêu biểu cho vô minh và phiền não xuất hiện với con, chúng chỉ là những biểu lộ của tâm.

    Cho dù tánh giác nội tại nó là tánh giác nguyên sơ tự phát sanh xuất hiện với con, nó chỉ là một biểu lộ của tâm.

    Cho dù những tư tưởng tốt dọc theo con đường đến niết bàn xuất hiện với con, chúng chỉ là những biểu lộ của tâm.

    Cho dù những chướng ngại do quỷ ma xuất hiện với con, chúng chỉ là những biểu lộ của tâm.

    Cho dù chư thiên và những chứng đắc tuyệt hảo khác xuất hiện với con, chúng chỉ là những biểu lộ của tâm.

    Cho dù nhiều loại thanh tịnh xuất hiện với con, chúng chỉ là những biểu lộ của tâm.

    Cho dù (kinh nghiệm) an trụ trong một trạng thái định nhất tâm không có những tư tưởng lan man nào xuất hiện với con, chúng chỉ là một biểu lộ của tâm.

    Cho dù những màu sắc là những đặc tính của sự vật xuất hiện với con, chúng chỉ là những biểu lộ của tâm.

    Cho dù một trạng thái không có những đặc tính (vô tướng) và không có những thi thiết khái niệm (vô niệm) xuất hiện với con, chúng chỉ là một biểu lộ của tâm.

    Cho dù cái bất nhị của một và nhiều xuất hiện với con, chúng chỉ là một biểu lộ của tâm.

    Cho dù hiện hữu và không hiện hữu, chúng không được tạo ra ở đâu cả, xuất hiện với con, chúng chỉ là những biểu lộ của tâm.

    Không có bất kỳ hình tướng nào có thể được thấu hiểu như là không đến từ tâm.



  12. #10
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    27 . _

    Bởi vì bản tánh không chướng ngại của tâm, có một sanh khởi liên tục của những hình tướng.

    Như những làn sóng và nước của đại dương, chúng không phải là hai (cái khác nhau).

    Bất cứ cái gì sanh khởi đều được giải thoát vào trạng thái tự nhiên của tâm.

    Tuy nhiên nhiều tên khác nhau được áp dụng cho nó trong tiến trình không dứt của sự đặt tên sự vật này,

    Về thật nghĩa của nó, tâm không hiện hữu nào khác hơn là một.

    Và hơn nữa, sự phi thường này không có bất kỳ nền tảng và bất kỳ gốc rễ nào.

    Nhưng dù nó là một, con không thể tìm nó trong một chiều hướng riêng biệt nào.

    Nó không thể được thấy như một thực thể trú ngụ nơi nào đó, bởi vì nó không được tạo tác hay làm ra bởi bất cứ cái gì.

    Nó cũng không được thấy như chỉ trống không, bởi vì có hiện hữu sự rực rỡ trong suốt của trong sáng quang minh và cái biết của nó.

    Nó cũng không được thấy như đa thù, bởi vì tánh Không và trong sáng là không thể tách lìa.

    Tánh giác tự thân và tức thời là trong sáng và hiện tiền.

    Dù hình như có những hoạt động, nhưng không có cảm thức về một tác nhân là người hành động.

    Dù chúng không có tự tánh, những kinh nghiệm được có trải nghiệm.

    Nếu con thực hành theo cách này, bấy giờ mọi sự sẽ được giải thoát.

    Về những khả năng giác quan của chính con, mọi sự sẽ được hiểu tức thời không có sự can thiệp của hoạt động trí năng.

    Như trường hợp hạt mè là nguyên nhân của dầu và sữa là nguyên nhân của bơ,

    Nhưng không có ép thì không có dầu và không có khuấy thì không có bơ,

    Thế nên tất cả chúng sanh, dù họ sở hữu tinh túy thật sự của Phật quả, Sẽ không chứng ngộ Phật quả nếu không dấn thân vào thực hành.

    Nếu thực hành thì dù một người chăn bò cũng có thể giải thoát,

    Dù người ấy không biết giải thích, anh vẫn có thể đặt mình một cách có hệ thống trong kinh nghiệm về nó.

    (Chẳng hạn) khi người ta đã có kinh nghiệm thực sự nếm đường trong miệng mình,

    Người ta không cần được giải thích vị đường bởi người nào khác.

    Không thấu hiểu (tánh giác nội tại) này thì dù những Pandita cũng có thể rơi vào sai lầm.

    Dù họ học nhiều, hiểu biết nhiều trong việc giải thích chín thừa,

    Việc ấy cũng giống như những tin đồn loan truyền về những nơi chốn họ chưa từng đích thân thấy,

    Và về Phật quả, họ sẽ không tiếp cận nó thậm chí trong một khoảnh khắc.

    Nếu con thấu hiểu (tánh giác nội tại), tất cả mọi công đức và tội lỗi của con sẽ được giải thoát vào trong thể trạng của chính chúng.

    Nhưng nếu con không thấu hiểu nó, bất kỳ hành vi đức hạnh hay xấu xa nào mà con đã mắc

    Sẽ tích tập thành nghiệp dẫn đến chuyển sanh trong cối trời hay những số phận thấp xấu.

    Nhưng nếu con thấu hiểu tánh giác nguyên sơ trống không này là tự tâm con,

    Những hậu quả của công đức và tội lỗi sẽ không bao giờ thành tựu,

    Như một con suối sẽ không phát sanh trong bầu trời trống không,

    Trong trạng thái của bản thân tánh Không, thậm chí đối tượng của công đức hay tội lỗi còn không được sanh ra.

    Bởi thế, tánh giác tự thân biểu lộ của con thấy mọi sự một cách trần trụi.

    Sự tự giải thoát qua thấy với tánh giác trần trụi này là sâu thẳm lớn lao như vậy.

    Và, cái này là như thế, con cần phải trở nên quen biết thân thiết với tánh giác tự thân.

    Ấn niêm phong một cách sâu thẳm!



Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •