DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Trang 3/3 ĐầuĐầu 123
Hiện kết quả từ 21 tới 26 của 26
  1. #1
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    26 . _

    Những người Tirthika là những người ngoài, họ thấy cái này theo nhị nguyên thường kiến trái với đoạn kiến.

    Mỗi cái trong chín thừa kế tiếp nhau thấy sự vật theo cái thấy của riêng nó.

    Như vậy, sự vật được tri giác trong nhiều cách khác nhau và được giải thích theo nhiều cách khác nhau.

    Bởi vì con bám vào những (hình tướng sanh khởi) khác nhau này, bị trói buộc vào chúng, mà có những sai lầm.

    Nhưng về mọi hình tướng mà con đang biết trong tâm con,

    Cho dù những hình tướng mà con tri giác ấy có sanh khởi, nếu con không bám vào chúng, bấy giờ nó là Phật quả.

    Những hình tướng tự chính chúng thì không sai lầm, nhưng bởi vì sự bám nắm của con vào chúng, mà có những sai lầm.

    Nhưng nếu con biết rằng những tư tưởng bám nắm sự vật ấy chỉ là tâm, bấy giờ chúng sẽ được giải thoát bởi tự chúng.

    Mọi sự xuất hiện chỉ là một biểu lộ của tâm.

    Cho dù toàn bộ vũ trụ không có sự sống ở bên ngoài có xuất hiện với con, nó chỉ là một biểu lộ của tâm.

    Cho dù tất cả chúng sanh của sáu cõi xuất hiện với con, chúng chỉ là một biểu lộ của tâm.

    Cho dù hạnh phúc của loài người và những vui sướng của chư thiên trong cối trời xuất hiện với con, chúng chỉ là những biểu lộ của tâm.

    Cho dù những buồn đau của ba số phận thấp xấu xuất hiện với con, chúng chỉ là những biểu lộ của tâm.

    Cho dù năm độc tiêu biểu cho vô minh và phiền não xuất hiện với con, chúng chỉ là những biểu lộ của tâm.

    Cho dù tánh giác nội tại nó là tánh giác nguyên sơ tự phát sanh xuất hiện với con, nó chỉ là một biểu lộ của tâm.

    Cho dù những tư tưởng tốt dọc theo con đường đến niết bàn xuất hiện với con, chúng chỉ là những biểu lộ của tâm.

    Cho dù những chướng ngại do quỷ ma xuất hiện với con, chúng chỉ là những biểu lộ của tâm.

    Cho dù chư thiên và những chứng đắc tuyệt hảo khác xuất hiện với con, chúng chỉ là những biểu lộ của tâm.

    Cho dù nhiều loại thanh tịnh xuất hiện với con, chúng chỉ là những biểu lộ của tâm.

    Cho dù (kinh nghiệm) an trụ trong một trạng thái định nhất tâm không có những tư tưởng lan man nào xuất hiện với con, chúng chỉ là một biểu lộ của tâm.

    Cho dù những màu sắc là những đặc tính của sự vật xuất hiện với con, chúng chỉ là những biểu lộ của tâm.

    Cho dù một trạng thái không có những đặc tính (vô tướng) và không có những thi thiết khái niệm (vô niệm) xuất hiện với con, chúng chỉ là một biểu lộ của tâm.

    Cho dù cái bất nhị của một và nhiều xuất hiện với con, chúng chỉ là một biểu lộ của tâm.

    Cho dù hiện hữu và không hiện hữu, chúng không được tạo ra ở đâu cả, xuất hiện với con, chúng chỉ là những biểu lộ của tâm.

    Không có bất kỳ hình tướng nào có thể được thấu hiểu như là không đến từ tâm.



  2. #2
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    27 . _

    Bởi vì bản tánh không chướng ngại của tâm, có một sanh khởi liên tục của những hình tướng.

    Như những làn sóng và nước của đại dương, chúng không phải là hai (cái khác nhau).

    Bất cứ cái gì sanh khởi đều được giải thoát vào trạng thái tự nhiên của tâm.

    Tuy nhiên nhiều tên khác nhau được áp dụng cho nó trong tiến trình không dứt của sự đặt tên sự vật này,

    Về thật nghĩa của nó, tâm không hiện hữu nào khác hơn là một.

    Và hơn nữa, sự phi thường này không có bất kỳ nền tảng và bất kỳ gốc rễ nào.

    Nhưng dù nó là một, con không thể tìm nó trong một chiều hướng riêng biệt nào.

    Nó không thể được thấy như một thực thể trú ngụ nơi nào đó, bởi vì nó không được tạo tác hay làm ra bởi bất cứ cái gì.

    Nó cũng không được thấy như chỉ trống không, bởi vì có hiện hữu sự rực rỡ trong suốt của trong sáng quang minh và cái biết của nó.

    Nó cũng không được thấy như đa thù, bởi vì tánh Không và trong sáng là không thể tách lìa.

    Tánh giác tự thân và tức thời là trong sáng và hiện tiền.

    Dù hình như có những hoạt động, nhưng không có cảm thức về một tác nhân là người hành động.

    Dù chúng không có tự tánh, những kinh nghiệm được có trải nghiệm.

    Nếu con thực hành theo cách này, bấy giờ mọi sự sẽ được giải thoát.

    Về những khả năng giác quan của chính con, mọi sự sẽ được hiểu tức thời không có sự can thiệp của hoạt động trí năng.

    Như trường hợp hạt mè là nguyên nhân của dầu và sữa là nguyên nhân của bơ,

    Nhưng không có ép thì không có dầu và không có khuấy thì không có bơ,

    Thế nên tất cả chúng sanh, dù họ sở hữu tinh túy thật sự của Phật quả, Sẽ không chứng ngộ Phật quả nếu không dấn thân vào thực hành.

    Nếu thực hành thì dù một người chăn bò cũng có thể giải thoát,

    Dù người ấy không biết giải thích, anh vẫn có thể đặt mình một cách có hệ thống trong kinh nghiệm về nó.

    (Chẳng hạn) khi người ta đã có kinh nghiệm thực sự nếm đường trong miệng mình,

    Người ta không cần được giải thích vị đường bởi người nào khác.

    Không thấu hiểu (tánh giác nội tại) này thì dù những Pandita cũng có thể rơi vào sai lầm.

    Dù họ học nhiều, hiểu biết nhiều trong việc giải thích chín thừa,

    Việc ấy cũng giống như những tin đồn loan truyền về những nơi chốn họ chưa từng đích thân thấy,

    Và về Phật quả, họ sẽ không tiếp cận nó thậm chí trong một khoảnh khắc.

    Nếu con thấu hiểu (tánh giác nội tại), tất cả mọi công đức và tội lỗi của con sẽ được giải thoát vào trong thể trạng của chính chúng.

    Nhưng nếu con không thấu hiểu nó, bất kỳ hành vi đức hạnh hay xấu xa nào mà con đã mắc

    Sẽ tích tập thành nghiệp dẫn đến chuyển sanh trong cối trời hay những số phận thấp xấu.

    Nhưng nếu con thấu hiểu tánh giác nguyên sơ trống không này là tự tâm con,

    Những hậu quả của công đức và tội lỗi sẽ không bao giờ thành tựu,

    Như một con suối sẽ không phát sanh trong bầu trời trống không,

    Trong trạng thái của bản thân tánh Không, thậm chí đối tượng của công đức hay tội lỗi còn không được sanh ra.

    Bởi thế, tánh giác tự thân biểu lộ của con thấy mọi sự một cách trần trụi.

    Sự tự giải thoát qua thấy với tánh giác trần trụi này là sâu thẳm lớn lao như vậy.

    Và, cái này là như thế, con cần phải trở nên quen biết thân thiết với tánh giác tự thân.

    Ấn niêm phong một cách sâu thẳm!



  3. #3
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    28 . _

    Tuyệt diệu thay!

    Về phần "Tự-Giải thoát qua Thấy bằng tánh Giác Trần trụi" này, nó là một dẫn nhập trực tiếp vào tánh giác nội tại của chính mình,

    Chính để cho lợi lạc của những chúng sanh thuộc về những thế hệ sau của những thời suy thoái tương lai

    Mà tất cả những Tantra, Agama, và Upadesa của ta, Dù cần phải ngắn và súc tích, đã được tạo thành.

    Và dù ta có phổ biến chúng vào thời hiện tại, nhưng chúng sẽ được cất giấu như những kho tàng quý báu,

    Để những người mà nghiệp tốt chín trong tương lai sẽ gặp gỡ chúng.

    SAMAYA

    ..........gya........ gya.........gya

    Luận này là một dẫn nhập vào tánh giác nội tại hiện thực hay trạng thái hiện diện trực tiếp của mỗi người

    Nó được đặt đầu đề là “Tự-Giải thoát qua Thấy với tánh Giác Trần trụi”.

    Nó được tạo bởi Padmasambhava, Đạo sư từ Uddiyana.

    Cho đến khi nào sanh tử luân hồi không còn chúng sanh, nguyện Tác phẩm Vĩ đại này của sự giải thoát cho họ sẽ không bị bỏ rơi!

    (Vào ngày trăng tròn tháng Tám năm Sửu Mộc, bản văn Terma này có đầu đề Rig-pa ngo-sprod gcer mthong rang-grol, thuộc về vòng Zab-chos zhi-khro dgongs-pa rang-grol của Rigdzin Karma Lingpa, được dịch bởi Vajranatha với mong mỏi nó sẽ khai ngộ và làm lợi lạc tất cả chúng sanh. New York, tháng Mười, 1985).


    Sarva Mangalam




  4. #4
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    4._ Emaho!


    Chính cái tâm đơn nhất trùm thông tất cả sanh tử và niết bàn.

    Dù bản tánh cố hữu của nó đã hiện hữu từ sơ thủy, con đã không nhận biết nó.

    Dù sự trong sáng và hiện diện của nó là không dứt, con đã chưa gặp khuôn mặt của nó.

    Dù sự sanh khởi của nó không bị che ám ở đâu cả, con vẫn chưa nắm hiểu nó.

    Thế nên sự (dẫn nhập trực tiếp) này có mục tiêu đưa con đến tự nhận biết.

    Mọi cái được các Bậc Chiến Thắng của ba thời.

    Trong tám vạn bốn ngàn cửa vào Pháp.

    Thì không hiểu được (trừ phi con thấu hiểu tánh giác nội tại).

    Thật vậy, các Bậc Chiến Thắng không dạy gì khác hơn là sự thấu hiểu cái này,

    Nhưng về thật nghĩa, có ba tuyên bố sẽ đưa con vào tánh giác nội tại của chính con.

    Sự đưa vào Trạng thái Bổn nguyên biểu lộ này của Bậc Chiến Thắng.

    Được hiển bày bởi phương pháp sau để đi vào thực hành, nơi không có những thực hành trước đó hay tiếp sau.




  5. The Following User Says Thank You to cunconmocoi For This Useful Post:

    minh thức (01-19-2016)

  6. #5
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    17. _ Bấy giờ, về phần giáo huấn bí mật dạy rằng ba thời là một:

    Con cần buông bỏ mọi ý niệm của quá khứ và mọi tiền lệ.

    Con cần cắt đứt mọi ý đồ và mong mỏi về tương lai.

    Và trong hiện tại, con cần không bám nắm (những tư tưởng sanh khởi) mà để (tâm) ở yên trong một trạng thái giống như bầu trời.

    Bởi vì không có cái gì để thiền định về (trong trạng thái bổn nguyên), nên không cần thiền định.

    Và bởi vì ở đây không hiện hữu bất kỳ phóng dật xao lãng nào, con tiếp tục trong trạng thái chánh niệm kiên cố này mà không xao lãng.

    Trong trạng thái này, nó không có thiền định và xao lãng, con nhìn mọi sự với một (tánh giác) trần trụi.

    Tánh giác của con vốn biết, vốn trong sáng, và rạng rỡ quang minh.

    Khi nó hiện khởi, nó được gọi là Bồ đề tâm, "tâm giác ngộ". Không có bất kỳ hoạt động thiền định nào, nó siêu việt mọi đối tượng của hiểu biết.

    Không có bất kỳ xao lãng nào, nó là sự trong sáng quang minh của bản thân Tinh Túy.

    Những hình tướng trống không trong chính chúng, trở nên tự giải thoát; trong sáng và tánh Không (bất khả phân) là Pháp thân.

    Bởi vì rõ ràng là không có cái gì để thành tựu nhờ con đường đến Phật quả,

    Vào lúc này con sẽ thực sự thấy Vajrasattva.



  7. #6
    Ban Điều Hành Avatar của cunconmocoi
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    863
    Thanks
    327
    Thanked 471 Times in 300 Posts


    25 . _

    Hơn nữa về phần sự khác biệt của những hình tướng, nó tiêu biểu chân lý tương đối, Thậm chí không cái nào trong những hình tướng ấy thực sự được tạo ra, rồi theo đó chúng lại biến mất.

    Mọi sự, mọi hiện hữu hiện tượng, mọi cái trong sanh tử và niết bàn,

    Chỉ là những hình tướng được tri giác bởi bản tánh đơn nhất của tâm cá nhân.

    Vào lúc đặc biệt, khi dòng tâm của con có những biến đổi,

    Bấy giờ sẽ sanh khởi những hình tướng mà con tri giác như là những biến đểi bên ngoài.

    Thế nên, mọi sự con thấy là một biểu lộ của tâm.

    Và hơn nữa, mọi chúng sanh ở trong sáu cõi tái sanh tri giác mọi sự với cái nhìn thấy theo nghiệp riêng của họ.



Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Từ bi thủy sám - đđ.thích trí thoát tụng
    Gửi bởi chimsese trong mục Luật
    Trả lời: 2
    Bài cuối: 01-02-2020, 07:23 AM
  2. Trả lời: 28
    Bài cuối: 08-29-2016, 05:09 PM
  3. Chân Lý Giải Thoát - Đức Vô Thượng Di Lạc Tôn Phật giảng
    Gửi bởi Chánh Pháp trong mục Video liên quan Phật giáo
    Trả lời: 1
    Bài cuối: 09-10-2015, 10:19 AM
  4. Bát Nhã Tâm Kinh (21 biến)-Thích Trí Thoát tụng
    Gửi bởi Mục đồng trong mục Bát nhã Tạng
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 06-16-2015, 08:07 PM
  5. Thoát vòng tục luỵ
    Gửi bởi Thiện Tâm trong mục Video liên quan Phật giáo
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 06-12-2015, 07:18 PM

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •