Quote Nguyên văn bởi Pháp Bảo Đàn Kinh Xem bài viết
Thiện có thì ác không,ác có thì thiện không.đó lời nói của trí từ đã rơi vào thường kiến và đoạn kiến rồi chấp thiện chấp ác là thường,bỏ thiện bỏ ác là đoạn đó không phải là Phật pháp.Phật pháp là trung đạo (nay trí từ thử tư duy lại xem để tìm cái lý đúng theo đó mà thực hành) không phải cái thiện và cái ác được biết đến nhờ có trong Phật Pháp trong tâm trí từ không có thiện không có ác làm sao trí từ biết người ta đang làm thiện làm ác.trí từ phải biết điều đó mà tư duy tìm ra cái nghĩa trung đạo
Theo lời hướng dẫn này phải chăng ý ngắn gọn của PBDK là Vạn Sự Đều Là Không ?

Nhắc chút, chịu khó thêm chấm, phẩy xuống dòng đọc cho dể hiểu nha. Viết 1 lèo như vậy Trí Từ sợ đọc hiểu sai ý.

Nếu PBDK cho rằng: "không phải cái thiện và cái ác được biết đến nhờ có trong Phật Pháp" Câu này đúng đó chứ nó đúng ở cái nghĩa: nhờ Phât pháp để phân định chính xác thiện và ác. Nhưng Trí Từ đã nói rồi mà Thiện Ác Không phải từ Phật pháp mà ra. PBDK viết gom câu từ thế kia e rằng chưa ổn.

Nếu PBDK cho rằng: "trong tâm trí từ không có thiện không có ác làm sao trí từ biết người ta đang làm thiện làm ác." Câu này theo Trí Từ thì hiện tại và tương lai cũng không đúng.

- Trí Từ hiểu ý của PBDK đang nói lên cái sự thật nguyên thuỷ. Đơn cử như Thiện Ác không có trong Phật pháp, Thiện Ác vốn dỉ ở trong mỗi chúng sanh. Nhưng nhờ có Phật pháp (thầy dạy học) mà chúng sanh theo học mới phân biệt được đâu là thiện là ác.
- Cho nên Trí Từ nhớ Phật dạy có 4 hạng người sau:
. Người tham biết mình tham
. Người tham không biết mình tham
. Người không tham biết mình không tham
. Người không tham không biết mình không tham.

Với căn cơ tốt như PBDK có lẻ biết được chỉ có 2 hạng Biết là đức Phật ca ngợi.

Vậy nếu cho rằng tâm tư mình không có Thiện Ác thì là đúng nhưng nếu cho rằng Không có Thiện Không Có Ác vậy tâm ta chứa đựng cái gì trong đó ? hư không, là trống rỗng ?

Trí Từ xét ra thì thấy nên phải biết phân biệt đâu là Thiện là Ác để tinh tấn điều thiện, xa lìa cái ác.

Thì khi đã thấu triệt thế nào là Thiện Ác thì cộng chung với quá trình tu tập điều phục Tâm nữa thì ta đã làm chủ được Thiên và Ác , cái thiện ác ở đây chỉ là ở khía cạnh trong tâm ta mà thôi.