DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 58

Chủ đề: Kinh Pháp Bảo Đàn

  1. #1
    Avatar của minh thức
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    319
    Thanks
    278
    Thanked 188 Times in 77 Posts


    Phẩm Bát Nhã Thứ Hai



    Qua ngày sau, Vi Sử Quân lại xin giảng nữa, Sư thăng tòa bảo đại chúng rằng: “Cần phải tĩnh tâm niệm Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật Đa”. Lại nói: “Thiện tri thứ, trí Bồ Đề Bát Nhã của chúng sanh vốn tự có, chỉ vì tâm mê chẳng thể tự ngộ, phải nhờ đại thiện tri thức khai thị dẫn dắt để đi đến kiến tánh. Phải biết Phật tánh của kẻ ngu người trí vốn chẳng sai biệt, chỉ vì mê ngộ chẳng đồng, nên mới có kẻ ngu người trí. Nay ta thuyết Pháp Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật, khiến cho mọi người đều được trí huệ, hãy chú tâm nghe.

    “Thiện tri thức, người đời suốt ngày miệng niệm BÁT NHÃ, chẳng nhận được TỰ TÁNH BÁT NHÃ, cũng như nói ăn mà không ăn thì chẳng no, miệng chỉ thuyết “KHÔNG”, muôn kiếp chẳng được KIẾN TÁNH, rốt cuộc vô ích.

    Thiện tri thức, Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật là tiếng Phạn, dịch là Đại Trí Huệ đến bờ bên kia, đây cần phải tâm hành, chẳng phải ở miệng niệm, miệng niệm tâm chẳng hành thì cũng như huyễn hóa. Miệng niệm tâm hành thì tâm và miệng tương ưng. Bản tánh là Phật, lìa tánh chẳng có Phật.

    Sao gọi là Ma Ha? Ma Ha là đại, tâm lượng quảng đại như hư không, chẳng có biên giới cũng chẳng có vuông tròn lớn nhỏ, cũng chẳng phải xanh vàng đỏ trắng, cũng chẳng trên dưới dài ngắn, cũng chẳng giận, chẳng vui, chẳng phải chẳng quấy, chẳng thiện chẳng ác, chẳng đầu chẳng đuôi.

    Các cõi Phật đều đồng như hư không, diệu tánh con người vốn không, chẳng có một pháp có thể đắc, tự tánh chơn không cũng như thế.

    Thiện tri thứ, chớ nên nghe ta nói “KHÔNG” mà liền chấp “KHÔNG”. Trước nhất chớ chấp “KHÔNG”, nếu để tâm “KHÔNG” tĩnh tọa là lọt vào “VÔ KÝ KHÔNG”.

    Thiện tri thức, thế giới hư không bao hàm sắc tướng vạn vật, mặt trời, mặt trăng, núi sông, đất đai, cây cối, biển lớn, kẻ dữ người lành, pháp ác pháp thiện, thiên đàng địa ngục, tất cả đều ở trong hư không, “TÁNH KHÔNG” của con người cũng vậy.

    Thiện tri thức, tự tánh hay bao hàm muôn pháp là ĐẠI, muôn pháp đều ở trong tự tánh của con người. Nếu thấy điều dữ điều lành của người, tất cả đều chẳng lấy chẳng bỏ, chẳng chấp chẳng nhiễm, tâm như hư không gọi là ĐẠI, nên nói là MA HA.

    Thiện tri thức, kẻ mê miệng nói, người trí tâm hành. Lại có kẻ mê để tâm “không” mà tĩnh tọa, trăm điều chẳng nghĩ, tự xưng là đại, với bọn người này không thể nói gì được, vì họ bị rơi vào tà kiến.

    Thiện tri thức, tâm lượng quảng đại cùng khắp pháp giới, dùng thì liễu liễu rõ ràng, ứng dụng liền biết tất cả. Tất cả tức một, một tức tất cả, tới lui tự do, tâm thể vô ngại tức là BÁT NHÃ.

    Thiện tri thức, tất cả TRÍ BÁT NHÃ đều từ tự tánh mà sanh, chẳng từ bên ngoài vào, chớ lầm dùng ý thức, gọi là chơn tánh tự dụng.

    Nhất chơn nhất thiết chơn, tâm lượng là việc lớn, chẳng nên hành đạo nhỏ, miệng chớ trọn ngày nói “không” mà trong tâm chẳng tu hạnh này, giống như thường dân tự xưng là vua thì không được, hạng người này chẳng phải đệ tử của ta.


    SANH TỬ SỰ ĐẠI, VÔ THƯỜNG TẤN TỐC

  2. #2
    Avatar của minh thức
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    319
    Thanks
    278
    Thanked 188 Times in 77 Posts


    Thiện tri thức, trong ngoài chẳng trụ, đi lại tự do, nếu trừ được chấp tâm thì thông đạt vô ngại. Nếu tu được hạnh này, với kinh BÁT NHÃ vốn chẳng sai biệt. Thiện tri thức, tất cả kinh điển và văn tự, đại tiểu nhị thừa, mười hai bộ kinh đều do người đặt ra, vì có tánh trí huệ mới được kiến lập; nếu chẳng có con người thì vạn pháp vốn chẳng tự có. Nên biết vạn pháp vốn do tâm người kiến tạo, tất cả kinh sách là vì con người mà nói. Vì trong con người có kẻ ngu người trí, ngu là tiểu nhơn, trí là đại nhơn, kẻ ngu hỏi pháp với người trí, người trí thuyết pháp cho kẻ ngu, kẻ ngu đốn ngộ tự tâm thì chẳng khác với người trí vậy.

    Thiện tri thức, khi chưa ngộ thì Phật là chúng sanh, lúc một niệm khai ngộ thì chúng sanh tức Phật, Nên biết vạn pháp đều ở nơi tự tâm, vậy sao chẳng ở trong tự tâm đốn thấy chơn như bản tánh? Kinh Phạm Võng nói: “Tự tánh vốn thanh tịnh, nếu nhận được tự tâm, thấy được bản tánh, tức thành Phật đạo”. Kinh Duy Ma Cật nói: “Ngay lúc đó hoát nhiên đốn ngộ, liền được bổn tâm”. Thiện tri thức, ta ở nơi Hòa Thượng Hoằng Nhẫn vừa nghe câu nói liền ngộ, đốn thấy chơn như bản tánh, cho nên hoằng dương giáo pháp này, khiến hành giả đốn ngộ Bồ Đề, mọi người tự thấy bổn tâm, tự kiến tánh, nếu chẳng tự ngộ, phải tìm người đã khai ngộ pháp Tối Thượng Thừa, chỉ ngay đường lối CHÁNH PHÁP, vì thiện tri thức có nhân duyên lớn giáo hóa dẫn dắt, khiến hành giả được KIẾN TÁNH, tất cả thiện pháp đều do thiện tri thức mà được kiến lập.

    Tam thế chư Phật, mười hai bộ kinh ở trong tự tánh vốn đã đầy đủ, vì tự ngộ chẳng được, nên phải nhờ Thiện tri thức chỉ ra mới thấy, kẻ tự ngộ thì chẳng phải nhờ đến người khác. Nếu cố chấp rằng phải luôn luôn ỷ lại Thiện tri thức mới mong được giải thoát thì không bao giờ được. Tại sao vậy? Vì ở trong tự tâm sẵn có tri thức tự ngộ, nếu khởi tà kiến mê chấp vọng tưởng, điên đảo, dẫu cho gặp thiện tri thức dạy bảo cũng chẳng cứu được. Nếu khởi chơn chánh BÁT NHÃ tham cứu, trong một sát na vọng tưởng đều tiêu, nhận được tự tánh, đốn siêu Phật địa.

    Thiện tri thức, dùng trí huệ chiếu soi, trong ngoài sáng tỏ rõ ràng thì nhận được bổn tâm. Nếu nhận được bổn tâm tức vốn là giải thoát, được giải thoát tức là BÁT NHÃ TAM MUỘI, BÁT NHÃ TAM MUỘI tức là VÔ NIỆM. Sao gọi là VÔ NIỆM? Nếu thấy tất cả pháp tâm không nhiễm trước gọi là VÔ NIỆM, dùng thì khắp nơi, cũng chẳng dính mắc ở khắp nơi, hễ sạch được bổn tâm, khiến lục thức ra cửa lục căn, đối với lục trần mà chẳng nhiễm chẳng trước, đi lại tự do, ứng dụng vô ngại tức là BÁT NHÃ TAM MUỘI, tự tại giải thoát gọi là hạnh VÔ NIỆM. Chứ chẳng phải như người lầm tưởng cho là “trăm điều chẳng nghĩ, chỉ cho niệm tuyệt”, ấy là pháp trói buộc, tức là biên kiến.

    Thiện tri thức, kẻ ngộ pháp VÔ NIỆM thông đạt vạn pháp, ngộ pháp VÔ NIỆM thấy được cảnh giới chư Phật, ngộ pháp VÔ NIỆM được đến địa vị Phật.

    Thiện tri thức, nếu người đời sao ngộ được pháp này, đem pháp môn đốn giáo này với những người đồng một chánh kiến, chánh hạnh phát nguyện cùng tu, như cúng dường Phật mà suốt đời chẳng thối lui, người ấy nhất định được vào Thánh vị. Nhưng phải truyền thọ, từ trước đến nay các Tổ đều mặc truyền tâm ấn, chẳng được ẩn giấu Chánh Pháp. Nếu chẳng phải đồng môn chánh kiến, chánh hạnh, là người đã ở trong pháp khác thì chẳng được truyền thọ, vì sợ kẻ ngu chẳng hiểu, lại sanh phỉ báng pháp môn này, phá hoại truyền thống CHÁNH PHÁP của Cổ đức, làm cho muôn ngàn kiếp sau đoạn dứt Phật chủng, cuối cùng vô ích.


    SANH TỬ SỰ ĐẠI, VÔ THƯỜNG TẤN TỐC

  3. The Following User Says Thank You to minh thức For This Useful Post:

    sonha (12-29-2015)

  4. #3
    Avatar của minh thức
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    319
    Thanks
    278
    Thanked 188 Times in 77 Posts


    Thiện tri thức, nay ta có một bài VÔ TƯỚNG TỤNG, mọi người hãy tự giữ lấy, không kể xuất gia tại gia, nên y theo bài tụng mà tu hành, nếu chẳng tự tu mà chỉ ghi nhớ lời ta cũng chẳng lợi ích gì. Bài tụng rằng:

    Thuyết thông cập tâm thông,

    Như nhựt xử hư không.

    Duy truyền kiến tánh pháp,

    Xuất thế phá tà tông.

    Pháp tức vô đốn tiệm,

    Mê ngộ hữu trì tật.

    Chỉ thử kiến tánh môn,

    Ngu nhơn bất khả tất.

    Thuyết tức tuy vạn ban,

    Hợp lý huờn quy nhất.

    Phiền não ám trạch trung,

    Thường tu sanh huệ nhựt.

    Tà lai phiền não chí,

    Chánh lai phiền não trừ.

    Tà chánh câu bất dụng,

    Thanh tịnh chí vô dư.

    Bồ đề bổn tự tánh,

    Khởi tâm tức thị vọng.

    Tịnh tâm tại vọng trung,

    Đản chánh vô tam chướng.

    Thế nhơn nhược tu đạo,

    Nhất thiết tận bất phương.

    Thường kiến tự kỷ quá,

    Dữ đạo tất tương đương.

    Sắc loại tự hữu đạo,

    Các bất tương phương não.

    Ly đạo biệt mích đạo,

    Chung thân bất kiến đạo.

    Ba ba độ nhất sanh,

    Đáo đầu huờn tự áo.

    Dục đắc kiến chơn đạo,

    Hạnh chánh tức thị đạo.

    Tự nhược vô đạo tâm,

    Ám hành bất kiến đạo.

    Nhược chơn tu đạo nhơn,

    Bất kiến thế gian quá.

    Nhược kiến tha nhơn phi,

    Tự phi khước thị tả.

    Tha phi ngã bất phi,

    Ngã phi tự hữu quá.

    Đản tự khước phi tâm,

    Đả trừ phiền não phá.

    Tắng ái bất quan tâm,

    Trường thân lưỡng cước ngọa.

    Dục nghĩ hóa tha nhơn,

    Tự tu hữu phương tiện.

    Vật linh bỉ hữu nghi,

    Tức thị tự tánh hiện.

    Phật pháp tại thế gian,

    Bất ly thế gian giác.

    Ly thế mích bồ đề,

    Cáp như cầu thố giác.

    Chánh kiến danh xuất thế,

    Tà kiến danh thế gian.

    Tà chánh tận đã khước,

    Bồ đề tánh uyển nhiên.

    Thử tụng thị đốn giáo,

    Diệc danh đại pháp thiền.

    Mê văn kinh lũy kiếp,

    Ngộ tắc sát na gian.



    SANH TỬ SỰ ĐẠI, VÔ THƯỜNG TẤN TỐC

  5. The Following User Says Thank You to minh thức For This Useful Post:

    sonha (12-29-2015)

  6. #4
    Avatar của minh thức
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    319
    Thanks
    278
    Thanked 188 Times in 77 Posts


    Dịch nghĩa:

    Thuyết thông lại Tâm thông,

    Như mặt trời giữa không.

    Chỉ truyền pháp kiến tánh,

    Hoằng pháp phá tà tông.

    Pháp vốn chẳng đốn tiệm,

    Mê ngộ có nhanh chậm.

    Pháp môn kiến tánh này,

    Kẻ ngu chẳng thể tri.

    Thuyết tuy muôn ngàn lối,

    Đúng lý chỉ là một.

    Nhà phiền não đen tối,

    Thường nên sanh huệ nhựt.

    Tà khởi phiền não tới,

    Chánh đến phiền não trừ.

    Tà chánh đều chẳng chấp,

    Thanh tịnh đến cùng tột.

    Tự tánh vốn Bồ Đề,

    Khởi tâm tức là vọng.

    Tịnh tâm ở trong vọng,

    Niệm chánh chẳng tam chướng.

    Người đời muốn tu đạo,

    Tất cả đều chẳng ngại.

    Thường tự thấy lỗi mình,

    Với đạo tức tương ưng.

    Muôn loài tự có đạo,

    Mỗi mỗi chẳng ngại nhau,

    Ngoài tâm đi tìm đạo,

    Suốt đời chẳng thấy đạo.

    Bôn ba qua một đời,

    Sau cùng tự áo não.

    Muốn được thấy chơn đạo,

    Hạnh chánh tức là đạo.

    Nếu tự chẳng đạo tâm,

    Đen tối chẳng thấy đạo.

    Nếu là người chơn tu,

    Chẳng thấy lỗi thế gian.

    Nếu thấy lỗi của người,

    Trái lại thành tự quấy.

    Người quấy ta chẳng quấy,

    Thấy quấy thành tự lỗi.

    Hễ bỏ tâm chấp quấy,

    Phiền não tự tan rã.

    Thương ghét chẳng quan tâm,

    Duỗi thẳng hai chân nằm

    Muốn hóa độ chúng sanh,(2)

    Tự phải có phương tiện.

    Khiến họ hết nghi ngờ,

    Tức là tự tánh hiện.

    Phật pháp tại thế gian,

    Chẳng rời thế gian giác.

    Lìa thế tìm Bồ Đề,

    Cũng như tìm sừng thỏ.

    Chánh kiến gọi xuất thế,

    Tà kiến gọi thế gian.

    Tà chánh đều quét sạch,

    Tánh Bồ Đề rõ ràng.

    Tụng này là đốn giáo,

    Cũng gọi đại pháp thiền.

    Lúc mê tu nhiều kiếp,

    Ngộ chỉ một sát na.

    Sư lại nói: “Nay ta ở chùa Đại Phạn thuyết pháp đốn giáo này, nguyện cho pháp giới chúng sanh nghe được pháp này liền kiến tánh thành Phật”. Lúc ấy Vi Sử Quân và tất cả quan chức, đạo tục nghe Sư thuyết pháp đều được tỉnh ngộ, đảnh lễ tán thán rằng: “Lành thay đâu ngờ xứ Lãnh Nam lại có Phật ra đời”.


    SANH TỬ SỰ ĐẠI, VÔ THƯỜNG TẤN TỐC

  7. The Following 2 Users Say Thank You to minh thức For This Useful Post:

    hoatihon (12-28-2015),sonha (12-29-2015)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •