Trước khi trả lời câu hỏi của bạn gaiden, Ngọc Quế xin mời các bạn đọc lại bài này :
http://www.phatphapthuchanh.com/show...m-Lingpa/page3
Ngài Orgyen-Kusum-Lingpa là một vị Đại Giác Ngộ, khi nhìn một người, Ngài nhìn thấy một bệnh nan y do tích tập nghiệp xấu (qua "cái bóng") _ một bướu độc cần phải giải phẩu ngay. Và lập tức không đợi đệ tử phát tâm cúng dường, Ngài đã hỏi, đã yêu cầu một khoản tiền. Khi người đệ tử ấy toàn tâm tin tưởng (đã vay mượn cho đủ số) cúng dường, cái nghiệp xấu ác nơi "cái bóng" của đệ tử đã được hóa giải.
Có thể nói cái ác nghiệp của đệ tử đã được công đức lớn của sư phụ hóa giải, hay nói khác đi là bậc Đại Giác Ngộ đã lãnh nghiệp thay cho đệ tử.
Cũng có thể nói trường hợp này gọi là "nghịch bố thí", tức là bậc Đại Giác Ngộ tạo duyên để bố thí công đức, phước đức, sự bình an cho đệ tử.
Chuyện này cũng minh chứng LỰC GIA TRÌ từ thể Báo thân của vị Đại Giác Ngộ _ Đà La Ni Tạng.
........
NAM MÔ BẤT ĐỘNG QUANG MINH
"hay nói khác đi là bậc Đại Giác Ngộ đã lãnh nghiệp thay cho đệ tử."
Kính bác Ngọc Quế ! Con cám ơn bác đã kiên nhẫn giải thích cho kẻ ngu muội như con, nhưng con vẫn còn thắc mắc :
_ Làm sao "người này ăn mà người kia no" ? Làm sao người này gieo tạo ác nghiệp mà không phải trả quả ?
_ Khi Ngài Orgyen-Kusum-Lingpa lãnh nghiệp thay cho đệ tử, cục bướu độc của đệ tử có "chạy" qua người của Ngài hay không ?
_ Con nghe quý Thầy giảng "Tội ai làm nấy lãnh, không hề có ai lãnh thế nghiệp ác cho ai được, Vì chính đức Phật cũng không thể lãnh cái ác nghiệp của 500 người cùng họ Thích (có bà con với Phật)".
Kính xin bác hoan hỉ giải đáp.
Chào quý đạo hữu, chào bạn gaiden !
1. _ Làm sao "người này ăn mà người kia no" ?
Ở bài trước Ngọc Quế có nói "Với bậc Đại Giác Ngộ thì chúng sinh Mê và vị Đại Giác Ngộ KHÔNG HAI. Do vì KHÔNG HAI nên "cái miệng ăn làm cho cái bao tử được no" là chuyện bình thường, phải không bạn ?!
2. _ Làm sao người này gieo tạo ác nghiệp (trong quá khứ, hình thành nên hào quang xấu) mà không phải trả quả ?
Sự phát tâm tín hướng đối với vị Giác Ngộ, vị Đại Giác Ngộ là điều tối quan trọng để gieo duyên với Chánh Pháp Phật. Đôi khi cái mà chúng ta cúng dường chỉ như hạt tiêu hạt mè (chỉ là tượng trưng, chỉ là gieo duyên) mà cái Quả chúng ta nhận được lại rất là lớn :
Trong thành Vương Xá, có một lão bà rất nghèo khổ, đã không có bà con thân quyến lại không có nhà cửa gì cả. Sáng sớm, đi lang thang từ ngõ Đông sang ngõ Tây. Chiều tối, thì ngủ vất vưỡng ở bất cứ nơi nào. Một hôm bà mang bệnh trầm trọng, nằm quỵ trên gò đất chờ chết. Lúc ấy gặp gia nhơn của một nhà giàu nọ đem nước cơm đi đổ, bà lão bị đói khát hoành hành vội vơ lấy mảnh ngói bể hứng lớp nước bầy nhầy để uống cho đỡ đói.
Ngài Ma-ha Ca-Diếp cố tình "đi bát" (khất thực) đến với bà lão, bà nhìn thấy Ngài liền phát tâm kính ngưỡng, cũng muốn cúng dường, nhưng nghĩ mình chẳng có gì, Ngài Ca Diếp mở lời "Bà có thể cúng dường nhà sư chỗ nước cơm ấy không ?" Bà lão hoan hỉ ra mặt, không ngờ chút nước cơm lại có thể là vật thực cúng dường, bà trịnh trọng dâng hết cho Ngài Ca Diếp. Ngài thọ nhận lễ vật và chú nguyện hồi hướng.
Hôm ấy, bà mạng chung và nhờ vào phước báo cúng dường đến một vị Giác Ngộ, nên liền sanh lên cõi trời Đao-Lợi thành một Thiên nữ xinh đẹp. Thiên nữ đã nhớ lại tiền kiếp nên liền từ cõi Trời bay xuống rải Thiên hoa phủ đầy cái xác bà lão hãy còn nằm cong queo ven rừng, rồi hóa phép đất bồi lên thành gò mả.
Như thế đấy ! sự cúng dường của một chúng sinh mê chỉ là tạo Duyên lành, vật chất chỉ là tượng trưng cho lòng thành. Nhờ Duyên ấy làm Nhân, Đà La Ni Tạng đã trao đổi lại cái Thiện Nghiệp to lớn cho đương sự. Điều này vẫn là Nhân Quả (có đi có lại) chớ không phải là "Phi Nhân Quả".
NAM MÔ BẤT ĐỘNG QUANG MINH
Kính chào quý đạo hữu, chào bạn gaiden !
Phát ngôn như trên là những vị vì cơm áo mà xuất gia, đó là những vị có đầu óc DUY VẬT. Dĩ nhiên những vị này cuối cùng (vô lượng kiếp vị lai) rồi cũng sẽ BỂ NÁT (Giác Ngộ), nhưng hiện tại họ là sứ giả của Thiên Ma (chứ không phải là Như Lai sứ giả). Cha con nhà Thiên Ma rất sợ "bể nát" vì với họ "bể nát" tức là "chấm hết", cho nên họ thường rao giảng về Nhân Thiên đạo.
Đối với vị Đại Giác Ngộ, chuyện sống chết của một chúng sinh vô minh, chỉ là chuyện "thay áo" (cởi cái áo này mặc vào cái áo kia) chớ không có gì quan trọng lắm; quan trọng là những ai phát tâm tín hướng, phát Bồ Đề Tâm, với những chúng sinh này bậc Giác rất quý, cần giữ gìn Duyên Tín Hướng của họ cho nên Bậc Giác mới "phương tiện độ sinh" bằng cách trợ giúp cho nó một chút.
500 trăm người bà con của đức Phật vốn là những sống buông thả, sống trôi lăn theo ngũ dục, bây giờ cứu họ để họ tiếp tục cuộc sống "vô ích", sống gieo tạo nghiệp thì đâu có cần thiết mà chuyện giải tỏa oan khiên giữa họ và vua Tỳ Lưu Ly quan trọng hơn. Khi trả bớt một nghiệp ác, thì họ "nhẹ" đi một chút cũng tốt chứ sao.
Chớ không phải một vị Đại Giác Ngộ không thể cứu sống chúng sinh, chuyện cứu sống chúng sinh thì những vị Thiên Ma đều có thể làm được, thì sao Phật lại không làm được chứ ?! Nhưng cứu để họ tiếp tục tu hành theo Chánh Pháp thì mới có ý nghĩa, còn cứu để họ tiếp tục gây tạo tội thì cứu để làm gì ?!
NAM MÔ BẤT ĐỘNG QUANG MINH
Chào gaiden, không phải vậy đâu !
Những vị có máu A Tu La thường họ không sợ chết, sẵn sàng chiến đấu "chết bỏ". Họ không phải là Phật tử chân chính hay Tăng Ni chân chính gì cả. Mà bởi vì họ kiên cố chấp Ngã _ một ý tưởng, lý tưởng đã hình thành trong đầu và ý tưởng, lý tưởng đó là mạng sống của họ; họ có thể chết, nhưng ý tưởng, lý tưởng thì quyết bảo vệ đến cùng.
Cụm từ "bể nát" mà Ngọc Quế nói là nói cái KIÊN CỐ CHẤP NGÃ đã bị "phân mảnh" như vầy :
http://www.phatphapthuchanh.com/showthread.php/96-H%E1%BB%8Fi-v%E1%BB%81-quot-Hoa-khai-ki%E1%BA%BFn-Ph%E1%BA%ADt-ng%E1%BB%99-v%C3%B4-sanh-quot?p=2300&viewfull=1#post2300
chớ không phải nói bể nát cái xác thân tứ đại rỗng tuếch, hư huyễn này :
Mến !
NAM MÔ BẤT ĐỘNG QUANG MINH
Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)