DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 5 của 5
  1. #1
    Ban Điều Hành Avatar của Mục đồng
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    973
    Thanks
    225
    Thanked 363 Times in 157 Posts
    Quote Nguyên văn bởi Trí Từ Xem bài viết
    Duyên Và Số Phận



    Ta kiểm soát Duyên hay Số phận được không ?
    - Được Đấy Chứ. Được ở đây ở mặt suy nghĩ tích cực. Ví dụ như thất bại hay sai lầm cái gì đó người ta hay đổ thừa cho chữ Duyên. Tại sao chúng ta lại phải nói do Duyên khi gặp điều không như ý, vì rằng để cho nguôi ngoai nỗi buồn thất bại, để tránh đi cái trách nhiệm chưa tròn và cũng có khi đã cố gắng hết mình... đủ lý do để sử dụng chữ Duyên trong nhà Phật nhưng để hiểu Duyên học Phật thì không mấy ai mặn mà... chỉ đến khi có chuỵên thì lại đổ cho Duyên, suy nghĩ tiêu cực là chính.
    - Gieo nhân gặp quả thông qua duyên, vậy ta muốn có quả được không, cũng được xét theo vài khía cạnh như vài ví dụ răng:
    . Học hành muốn thi đậu thì phải cố gắng học và hiểu chứ không học vẹt, học phải tập trung để nhớ lâu nhớ kỷ, học phải tự tin mạnh dạn, tâm lý sợ rớt, sợ đủ thứ thì khi đi thi sao mà đậu cho được đối với 1 người cố gắng học hành... Học tài thi phận thì không hẳn vậy, nếu sự học đã cố gắng mà gặp nhiều điều trắc trở dẫn đến công danh không thành thì cũng nên xét lại thời gian qua đã gieo trồng nhân gì....
    . Gặp chuỵên gì không như ý thì nên xét lại quá trình mình đã thật sự cố gắng chưa, có đi đúng hướng không, quá trình gieo nhân có tạo nên sự thiện lành trong đó không...
    . Tích cực gieo nhân lành, cùng với sự nổ lực hết sức mình thì quả tốt nào lại không đến.


    Kính bác Trí Từ !

    Những người phát tâm học Phật (tức là đã gieo Nhân) nhưng thiếu Duyên cho nên đa phần gặt được cái Quả gì đâu, đa phần thành Thần thành Tiên hết trơn, thực tế là hiện nay trên thế giới có cả trăm triệu người học Phật, nhưng có được mấy người thành đạo hoàn toàn ?

    Ai mà không muốn gặp những bậc đã Giác Ngộ, những bậc Chân Sư, nhưng do thiếu chữ Duyên cho nên gặp toàn là Tà Sư Ngoại Đạo, hoặc giả là gặp phường "mượn đạo tạo đời"; chúng ta theo học với những vị này thì cái "hạt lúa giống" ban đầu đã thành ra úng, mục chứ không lên cây lúa được.

    Bây giờ để sửa cái Duyên khiếm khuýêt ấy, chúng ta phải làm sao ?

    Kính xin bác cho vài lời khuyên cụ thể hơn.


    Trâu ngoan không dẫm lúa mạ

  2. #2
    Banned Vĩnh Viễn Avatar của nguoidienhocphat
    Tham gia ngày
    Aug 2015
    Bài gửi
    60
    Thanks
    18
    Thanked 14 Times in 9 Posts
    Quote Nguyên văn bởi Mục đồng Xem bài viết
    Kính bác Trí Từ !

    Những người phát tâm học Phật (tức là đã gieo Nhân) nhưng thiếu Duyên cho nên đa phần gặt được cái Quả gì đâu, đa phần thành Thần thành Tiên hết trơn, thực tế là hiện nay trên thế giới có cả trăm triệu người học Phật, nhưng có được mấy người thành đạo hoàn toàn ?

    Ai mà không muốn gặp những bậc đã Giác Ngộ, những bậc Chân Sư, nhưng do thiếu chữ Duyên cho nên gặp toàn là Tà Sư Ngoại Đạo, hoặc giả là gặp phường "mượn đạo tạo đời"; chúng ta theo học với những vị này thì cái "hạt lúa giống" ban đầu đã thành ra úng, mục chứ không lên cây lúa được.

    Bây giờ để sửa cái Duyên khiếm khuýêt ấy, chúng ta phải làm sao ?

    Kính xin bác cho vài lời khuyên cụ thể hơn.


    Gặp quả gì đâu, rồi gặp như Ai mà không muốn gặp những bậc đã Giác Ngộ, những bậc Chân Sư, nhưng do thiếu chữ Duyên cho nên gặp toàn là Tà Sư Ngoại Đạo, hoặc giả là gặp phường "mượn đạo tạo đời"; chúng ta theo học với những vị này thì cái "hạt lúa giống" ban đầu đã thành ra úng, mục chứ không lên cây lúa được.
    Nhân quả rất công bằng, mình gặp cái quả như vậy là do cái nhân mình gieo từ nhiều đời nhiều kiếp và ngay cả hiện kiếp. do nhân gì mà ta trôi lăn đến đời mạt pháp ngày nay, cái này phải tự vấn và tự sám hối, rồi quyết tâm nổ lực đoạn diệt tham sân si mạn nghi, phá đi những chap ngã vi tế trong mình mà mình không biết được mà cứ ra sức bảo vệ cái ngã chấp của mình.Đời mạt pháp thì khó gặp chân sư lắm mà gặp tà sư rất nhiều, ngay cả bản thân tự mình cho mình là tốt đẹp, là chân tu đó là hành đạo giúp đời đó nhưng thiện trí thức nhìn vào mình đang chấp ngã, đang tự giam tù mình trong bốn bức tường kiến thức Phật pháp, đang bị trói trong những lý luận kinh điển, nhưng than ôi mình cứ cho mình là tài giỏi hơn người.
    Ngay cả bản thân mình chưa đánh giá mình được đúng mực làm sao biết được ai là chân sư và ai là tà sư? Thật ra chân sư hiếm chứ không phải không có, duyên gặp cũng hiếm chứ không phải không có, do cái tâm tham sân si mạn nghi của mình gây ra nhân nên không thể gặp quả lành được, do tâm mình ngăn cản mình tìm được mình sư vì mình thấy họ không hôn mình mà sao là minh sư được, do vô minh che lấp trí tuệ nên không thể thấy.
    Vì mình thấy những lời họ nói ra không giống trong giáo lý kinh điển không giống như cái trí tuệ uyên bác của mình làm sao mình thấy, tự mình xây cái ngục tục của chính mình rồi mình trốn vào đó xem mình là ông vua trong cái ngục thì làm sao ánh sáng mặt trời chiếu vào được.
    Vì thế, hãy phá bỏ hết tất cả những gì mà còn muốn cầm nắm, muốn níu giữ, càng đập bỏ chính mình bao nhiêu, càng phá vỡ chính mình bao nhiêu thì mình sẽ có cơ hội thấy phật pháp bao la rộng lớn bấy nhiêu, càng tiếp nhận ánh sáng mặt trời bấy nhiêu. A di đà Phật!

  3. #3
    Banned Vĩnh Viễn Avatar của nguoidienhocphat
    Tham gia ngày
    Aug 2015
    Bài gửi
    60
    Thanks
    18
    Thanked 14 Times in 9 Posts
    Phật pháp luôn thường trụ bao trùm lên tất cả vũ trụ và vạn vật không tìm kiếm đâu xa, có ngay xung quanh chúng ta trong từng sát na trong thân khẩu ý chúng ta, có ngay bên những người thân chúng ta anh em bạn bè và xung quanh xã hội, tại vì ta cứ mãi tìm đâu xa ta cứ nghĩ Phật pháp là kinh điển hàn lâm vào trong tháp ngà mà sôi kinh nấu điển. Đạo Phật là đạo hết sức thực tế trong mỗi suy nghĩ, lời nói hành động của từng chúng sanh, vì thực tế mới sanh ra đạo Phật, đạo Phật ra đời không vì một mục đích đem đến sự lợi lạc cho chúng sanh. Vì thế, hãy lao vào thực tế độ sanh chúng ta sẽ vỡ òa ra nhiều thứ, đạo ở trong đời đấy quý vị, chứ không phải ở trong sự hý luận kinh sách đâu. Bớt hý luận lại, bớt suy kinh luận điển lại mà hãy nhào vào đời mà cứu giúp chúng sanh. Phật pháp bất ly thế gian giác.
    Vị minh sư toàn giác của chúng ta không ai khác là chúng sanh đó.
    Mình nói câu này chắc nhiều người ngỡ ngàng và phản đồi. Nhưng hãy buông xuống 1 lần và thử nghiệm đi quý vị sẽ thấy được những điều mình nói.
    1 tiếng khóc của đứa bé chào đời cho ta hiểu sanh là gì, đứa bé đó là thầy ta. Cha mẹ ta đang khỏe mạnh ngày hôm qua bỗng dưng chết đi thì cha mẹ ta là thấy ta. Một người ăn xin lang thang trên đường kia cũng là thầy ta, một tên tướng cướp kia là thầy ta. Một con vì bảo vệ con mà chiến đấu với con rắn, con gà đó là thầy của ta. Một con sư tử kia vì miếng ăn mà giết những con thú khác, con sư tử đó là thầy ta vì nó cho ta biết cái nhân quả nghiệp lực của loài súc sanh nó nặng đến cỡ nào, và cứ như vậy nghiệp chồng nghiệp có phải hàng trăm kiếp mới thoát khỏi kiếp súc sanh. Một người khùng người điên lang thang trên đường kia là thầy ta vì cho ta biết nếu ta tu tập không tốt thì ta đọa địa ngục muốn làm được người điên kia ta còn thua xa họ, họ là thầy của ta, nhờ họ ta biết nghiệp lực thật kinh khủng, nhân quả không chừa cho bất kỳ ai. Một người giàu có xung quanh ta sau 1 đêm phải bỏ xứ ra đi hay tự tử vì nợ nần người đó là thầy ta, vì họ mà mình biết quy luật vô thường thành trụ hoại không. Một người điên ta gặp hôm qua nhờ được 1 vị tăng cứu giúp và dạy niệm phật mà bây giờ trở thành 1 người bình thường tinh tấn niệm Phật, người điên đó là thầy ta vì nhờ họ mà ta biết được Phật pháp nhiệm màu và bình đằng với tất cả chúng sanh. Một tên tướng cướp trong chương trình phật pháp nhiệm màu chùa hoằng pháp kỳ 1 buông đồ đao lập địa thành phật, trở thành 1 vị sư chân tu, tên tướng cướp khi xưa là thầy ta nhờ tên tướng cướp đó mà ta biết rằng phật pháp là tư bi luôn bao dung hóa độ tất cả chúng sanh, ta mới hiểu đuợc chỉ có dùng lòng từ bi mới hóa độ được chúng sanh, hóa giải ân oán nghiệp lực của chúng sanh. 1 chiếc lá rơi, 1 tiếng động khi tiếng bát vỡ, 1 cái tát tai, 1 tiếng mắng chửi.... tất cả nó đều là thầy của ta cả.
    Vậy xung quanh ta tất cả đều là thầy của ta cả. Tìm đâu cho xa, thực tế Phật pháp là vậy bao trùm tất cả chúng sanh, tất cả vạn vật. A di đà Phật!

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •