II. Diễn biến đàn pháp
Chuẩn bi pháp đàn:
Thường thì pháp đàn nào chúng tôi cũng dặn người nhà chuẩn bị trước 5 bàn cúng vừa đơn giản và vừa trang nghiêm, tốn chi phí vài trăm ngàn.
1. Bàn phật: bao gồm hương, hoa, đèn, quả và 1 ly nước cúng phật.
Còn hình phật, kính đàn, linh phù, chuông chày kim cang, cát tán sa, bột tẩy uế, chuông mõ… thì nhóm mình mang theo.
2. Bàn thổ công: bao gồm hương, hoa, đèn, quả, 1 ly nước, mâm cơm chay, 1 ít giấy vàng mã dành riêng cho thổ công (nếu có).
3. Bàn cửu huyền: bao gồm hương hoa đèn quả, mâm cơm chay đạm bạc.
4. Bàn chiến sĩ và bàn vong linh:
Bao gồm hương hoa đèn quả, vàng mã dành cho cô hồn, bánh kẹo chay, cháo trắng (thường mua cháo gói đổ nước nóng pha vào cho đỡ mất thời gian nấu cháo), 1 ít đồ ăn chay (nếu có),1 dĩa muối gạo.
Diễn biến pháp đàn:
Thiện Mộc trì chú vào ly nước trên bàn Phật để Sái tịnh đàn pháp và sau đó giải trượt tà khí trên người thân chủ. Còn chúng tôi thì trì chú vào các lá linh phù để đốt cho vong linh khu vực đấy tu tập. Công việc hoằng pháp của chúng tôi không những mang ánh sáng Phật pháp và sự từ bi cứu khổ đến người dương mà còn cứu độ cho người âm xung quanh cuộc đất của gia chủ. Vì âm có siêu thì dương mới thới, người âm khi đã chịu nương nhờ cửa Phật tu tập thì họ sẽ buông xả cho người dương không còn phá phách người dương nữa, trái lại họ còn theo hộ trì phù hộ cho nếu người dương biết tu tập và hồi hướng công đức cho họ.
Vào đàn pháp mỗi người tham gia đàn pháp thắp một nén hương trên bàn thờ Phật và cầu nguyện trong tâm. Riêng chúng tôi luôn cầu nguyện xin mười phương chư Phật, mười phương chư Bồ Tát, chư hiền thánh Tăng, các vị hộ pháp Thiên Long bát bộ phù hộ cho chúng tôi thực hiện pháp đàn thành công để cứu độ chúng sanh, giúp chúng sanh biết rõ nghiệp lực của mình mà tinh tấn tu hành giải nghiệp hóa giải oan gia, giúp chúng sanh tin sâu hơn vào Phật pháp mà tự mình đốt đuốc soi đường tự cứu chính mình thoát khỏi bể khổ luân hồi sanh tử.
Những người trong pháp đàn đều được chúng tôi trao nghi quỹ để cùng tác pháp theo chúng tôi.
Chúng tôi tác pháp theo nghi thức sau:
1. TU KÍNH ĐIỀN – CÚNG DƯỜNG CHƯ PHẬT
2. CÚNG THỔ CÔNG
Thiện Thủy khấn nguyện xin các vị Thổ Công Thổ Địa và Thần Hoàng Bổn Cảnh ở cuộc đất gia chủ. Xin các vị giáng đáo đàn tràng gia hộ cho nhóm thực hiện pháp đàn thành công và xin cai quản các vong linh ở cuộc đất không vào nhà phá phách gia chủ.
Thiện Thủy quan sát xung quanh nhà và nói với gia chủ rằng sở dĩ các vong linh vào nhà được là do trong nhà không có thờ cúng gì cả, không có bất kỳ bàn thờ Phật hay Cửu Huyền Thất Tổ, nên hàng tối không ai thắp hương, trong nhà không có sinh khí, người nhà không có ai tu tập, không tưởng nhớ đến bề trên.
Sau đó Thiện Thủy khấn nguyện xin các vị Thổ Công Thổ Địa và Thần Hoàng Bổn Cảnh ở cuộc đất gia chủ trấn giữ giùm ngôi gia không để cho các vong linh vào phá để cho người nhà tu tập hồi hướng công đức cho các vong linh sớm được siêu thoát.
3. CÚNG CỬU HUYỀN THẤT TỔ
Thiện Kim khấn nguyện xin Cửu Huyền giáng đáo đàn tràng mà về chỉ dạy con cháu. Sau đó nhóm có hỏi gia chủ sao nhà mình ở mà không có bàn thờ cúng kiếng gì cả thì gia chủ trả lời do nhà này con gái lớn ở, tụi nhỏ đi làm về rồi lăn ra ngủ nên cũng không quan tâm đến việc này lắm. Nhóm mình khuyên nên làm một bàn thờ Phật hàng ngày thắp nhang cho ấm cúng trong nhà.
Sau đó nhóm nói người nhà quỳ lạy sám hối trước Cửu Huyền Thất Tổ, và quỳ lạy khấn nguyện cầu xin Cửu Huyền phù hộ cho gia đạo bình an và bé T mau hết bệnh. Nhóm cùng người nhà tụng bài văn cúng Cửu Huyền Thất Tổ và kết thúc nghi lễ này.
4. QUÁ TRÌNH GIẢI THÍCH PHẬT PHÁP CHO GIA ĐÌNH.
Thiện Thủy nhẹ nhàng giải thích Phật pháp cho gia đình hiểu như sau: “Sở dĩ gia đình quý vị dẫn cháu đi chữa biết bao các Thầy Bà, các chùa chiền mà bệnh tình bé không giảm mà trái lại còn nặng hơn, nguyên nhân chính là gia đình không chịu tu tập, nên các vong linh và các oan gia trái chủ không chịu buông tha cho bé. Khi cúng tôi đã xin vong linh và oan gia trái chủ hãy cho gia đình một cơ hội để gia đình tu tập, làm việc thiện và hồi hướng công đức cho quý vị. Vì thế gia đình muốn cho bé hết bệnh chỉ có một cách duy nhất là gia đình phải phát nguyện tu tập tinh tấn”.
Nhưng người cha trong tâm vẫn không tin nên nói “Tôi chỉ tu Tâm thôi, Tâm mình tốt là được, không làm việc gì hại ai là được nhà đã có mẹ của anh hàng ngày tụng kinh niệm Phật rồi, vợ con anh và anh chỉ đi chùa thôi”. Thiện Thủy thấy anh vẫn chưa tin nên mới giải thích cho anh hiểu “Làm sao anh biết được Tâm mình có tốt hay không?
Làm sao anh biết được những việc mình làm là đúng hay sai? Người đời ai cũng nói mình là người tốt cả chứ không ai nói mình xấu cả? Vậy làm cách nào để biết mình là người tốt hay xấu?”. Sau khi nói vậy thấy anh im lặng nhưng trong tâm không phục và tự ái, đây cũng là một thiếu xót của tôi trên bước đường hành đạo. Nên chúng tôi cần phải rút kinh nghiệm cho lần sau là nên dùng những lời lẽ nhẹ nhàng hơn để giải thích cho chúng sanh họ hiểu.
Khi thấy anh như vậy Thiện Thủy mới nhẹ nhàng giải thích cho anh hiểu từ từ: “Nếu anh sống tốt thì sao con gái của anh bị như vậy, có thể gia đình anh kiếp này sống tốt nhưng nghiệp lực nó đến từ những kiếp trước mà chúng ta không biết. Bây giờ đến duyên nó mới đổ ra vì thế cần phải tu mới có đủ công đức để hóa giải được nghiệp lực. Nếu anh chỉ sống tốt thôi thì công đức chưa đủ để hóa giải nghiệp lực.
Tu trước tiên là tốt cho bản thân của anh, cho mọi người trong gia đình của anh chứ không có liên quan gì đến nhóm cả; vì chúng tôi cúng cho anh không có lấy tiền lấy bạc gì cả, không có lợi dụng gia đình một điều gì cả, chúng tôi cúng cho gia đình anh trước tiên là vì cái tâm thấy bé bị bệnh tội nghiệp và mong muốn sau cùng là mọi người trong gia đình anh biết đến Phật pháp mà tu học. Phật pháp rất vi diệu anh cứ nghe lời chúng tôi tu tập tinh tấn hàng ngày thì bệnh bé sẽ khỏi.
Nếu Phật pháp không vi diệu thì làm sao tồn tại cho đến nay là hơn 2500 năm và ông bà tổ tiên của chúng ta đều theo đạo Phật cả. Mong anh suy xét kỹ những lời tôi nói. Nam mô A di Đà Phật!”.Nghe đến đây thì anh cũng dịu dịu nhưng trong tâm vẫn chưa tin nên chúng tôi nghĩ chỉ có kết quả thực tế là bé T. hết bệnh thì anh D. mới tin.
5. CÚNG ANH HÙNG CHIẾN SĨ VÀ CÁC VONG LINH
Tôi tác pháp phần nghi lễ cúng các anh hùng chiến sĩ. Tôi cầu xin các vị trấn giữ và phù hộ cho gia chủ, không để cho các vong linh tự ý vào phá phách gia cang.
Tôi tiếp tục tác pháp phần nghi lễ cúng các vong linh xung quanh cuộc đất gia chủ, khấn nguyện với các vong linh: "Nhân duyên đã đến rồi thì tu tập theo Phật pháp để mà siêu thoát, buông xả ân oán đừng phá gia đình người ta nữa để họ yên ổn sinh sống họ sẽ tu tập hàng ngày để hồi hướng công đức cho quý vị. Mong quý vị từ bi hoan hỷ bỏ qua cho gia chủ."
Sau đó nhóm phân phát vật thực và đốt lá linh phù cho họ tu tập.