DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Trang 25/28 ĐầuĐầu ... 152324252627 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 241 tới 250 của 279
  1. #241
    CHỒI Avatar của hungmanh
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    73
    Thanks
    126
    Thanked 304 Times in 95 Posts
    Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện Kinh Phổ Thơ
    QUYỂN THƯỢNG _ PHẨM THỨ TƯ
    __________________________________________________ ______________________________________



    Lúc bấy giờ Định Tự Tại Vương Bồ Tát
    Bạch Phật rằng: “Xin Phật chớ bận tâm
    Nơi Diêm Phù nương Phật lực, uy thần
    Nguyện quảng diễn kinh này làm lợi ích”.
    Nói dứt lời liền chắp tay cung kính
    Đảnh lễ Thế Tôn mà từ tạ lui chân.

    Lúc bấy giờ, bốn vị Đại Thiên vương
    Cùng đứng dậy chắp hai tay đãnh lễ
    Bạch Phật rằng:
    “Địa Tạng Bồ Tát như xưa đà hoằng thệ
    Đến ngày nay chưa viên mãn nguyện ngôn
    Nguyên do gì lại phát nguyện vô cùng
    Xin Phật dạy cho chúng con rõ biết”.
    Phật dạy rằng: “Hy hữu thay,
    Nguyện Bồ Tát thiên thu như bất tuyệt
    Vào tử sinh rộng độ cõi Sa bà
    Trong sáu đường hằng qua lại, lại qua
    Lòng từ mẫn cứu chúng sinh thoát khổ
    Nay Ta sẽ vì các ông mà nói rõ.

    Này các vị Thiên vương,
    Vốn xưa nay Bồ Tát Địa Tạng Vương
    Tùy phương tiện khế cơ mà giáo hóa
    Gặp kẻ sát sinh, thuyết về tai họa
    Nhân chẳng lành nên thọ mạng ngắn thay.
    Gặp kẻ trộm của người, dạy quả bần cùng
    Kẻ dâm loạn, bồ câu là quả báo.
    Quyến thuộc đấu tranh do nhân ác khẩu
    Kẻ khinh khi mắng nhiếc, hủy báng người
    Thân sinh ra lưỡi ngắn, khó thốt lời
    Kẻ sân hận, thọ lấy thân tàn phế
    Kẻ bỏn xẻn, mong cầu không như ý
    Kẻ uống ăn vô độ, chẳng điều nhu
    Thì thọ thân đói khát, cổ đớn đau
    Kẻ săn bắn thì mạng thân khó giữ
    Với mẹ cha thường bội tình, nghịch tử
    Khi thọ thân chịu hoạn nạn, tai ương
    Nếu là người ưa thích đốt phá rừng
    Thọ quả báo mê cuồng cho hết kiếp.
    Lại những kẻ làm mẹ cha ác hiểm
    Thọ nhận thân chịu hình phạt đòn roi.
    Nếu là người giăng lưới bẫy thú cầm
    Thọ quả báo chia ly cùng quyến thuộc.
    Nếu là kẻ hủy báng Tăng, Pháp, Phật
    Thọ nhận thân đui, điếc hoặc ngọng, câm
    Sinh thân trong ác đạo chẳng ngày cùng
    Chịu ức kiếp chuyển luân trong địa ngục.
    Nếu là kẻ nói những lời không thực
    Vu báng tăng ni khiến bị ô danh
    Tất thọ thân vào chốn của súc sanh.
    Ăn sinh mệnh, chém, đâm rồi chiên, nấu
    Quả luân phiên phải đời đời thọ báo.
    Giới trì trai không gìn giữ uy nghiêm
    Thác sinh vào loài thú đói trả đền
    Kẻ phá giới cũng như người tùy hỷ.
    Lại những kẻ bỗng dưng mà phá hủy
    Vật người cần cũng chẳng chút nương tay
    Thác sinh thân thiếu hụt vật hằng ngày
    Cầu chẳng được bởi do lòng phung phí.
    Nếu là kẻ cống cao, lòng vị kỷ
    Quả báo làm tôi tớ phục dịch người
    Nếu là người ưa ly gián đôi nơi
    Thọ quả báo sinh ra không có lưỡi.
    Nếu có kẻ tà kiến là mạn lưới
    Thác sinh vào biên địa chịu cơ hàn
    Chốn nghèo cùng khốn khổ phải nương thân
    Do kiến giải sai lầm, không quy củ.”

    Phật lại dạy rằng:
    “Tập khí xấu ác từ ý, thân và khẩu
    Trong cõi Diêm Phù, nay Ta chỉ lược qua
    Nghiệp cảm chúng sinh sai khác số Hằng sa
    Dùng phương tiện trăm ngàn lần giáo hóa
    Trước thọ báo, sau ngục môn sa đọa
    Số kiếp không cùng, bao giờ mới thoát thân
    Vì thế cho nên, hỡi Tứ Đại Thiên Vương!
    Các ông phải vì chúng sinh gìn giữ
    Bảo vệ người, bảo vệ muôn nghìn cõi
    Chớ để cho nghiệp mê hoặc trời người”.

    Thiên vương nghe lời Phật luống ngậm ngùi
    Cùng rơi lệ, chắp hai tay lui bước.

    (Hết Quyển Thượng)



  2. #242
    CHỒI Avatar của hungmanh
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    73
    Thanks
    126
    Thanked 304 Times in 95 Posts
    Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện Kinh Phổ Thơ
    QUYỂN TRUNG _ PHẨM THỨ NĂM
    __________________________________________________ ______________________________________


    PHẨM THỨ NĂM

    DANH HIỆU CỦA ĐỊA NGỤC


    Lúc bấy giờ Ngài Phổ Hiền Bồ Tát
    Bạch lời cùng Bồ Tát Địa Tạng Vương
    Xin hãy vì tứ chúng, cõi trời, rồng
    Thời hiện tại, vị lai mà nói rõ
    Danh và hiệu của khắp tầng địa ngục
    Cùng các nơi kẻ thọ tội đọa sa
    Tại Diêm Phù và tại cõi ta bà
    Khiến thấu hiểu thế nào là ác quả”.

    Liền đáp lời rằng: “Vâng, thưa nhân giả
    Nay tôi nương vào Phật lực uy nghiêm
    Và oai thần của Đại Sĩ Phổ Hiền
    Tên địa ngục, việc hành hình lược thuyết.

    Phương đông Diêm Phù nơi không nhật nguyệt
    Có núi Thiết Vi một dãy tối đen
    Trong núi kia lại có những ngục môn
    Cực Vô Gián,
    (phải trả báo ngày đêm không dừng lại)
    Đại A Tỳ (cực hình không gián đoạn)
    (Hình cụ bốn sừng) ngục Tứ Giác là đây
    Ngục Phi Đao (không ngớt ngọn dao bay
    Chém xối xả trên thân người phạm tội)
    Ngục Hỏa Tiễn (tên lửa phập phừng dữ dội)
    Ngục Giáp Sơn (như núi ép nát tội nhân)
    Ngục Thông Thương (giáo đâm thủng ngang lưng)
    (Xe sắt cán người) Thiết Xa là tên ngục.
    Ngục Thiết Sàng (giường sắt nung hừng hực)
    Ngục Thiết Ngưu (trâu sắt húc vào thân)
    Ngục Thiết Y (áo sắt lửa bọc tội nhân)
    Ngục Thiên Nhẫn (ngàn dao đâm một lúc).
    (Lừa sắt giẫm người) Thiết Lư là tên ngục
    (Nước đồng sôi) tên ngục gọi Dương Đồng
    Bào Lạc ngục môn (tên gọi ngục cột đồng)
    Ngục Lưu Hỏa (lửa như cuồn cuộn chảy).
    Ngục Canh Thiệt (dùng cày mà cày lưỡi)
    (Ngục chém đầu) tên Tỏa Thủ ngục môn
    Có ngục tên Thiên Cước (ngục đốt chân)
    Lại có ngục mang tên là Đạm Nhãn
    (Nhiều diều hâu mổ tội nhân ăn mắt)
    Ngục Thiết Hoàn (viên sắt đập vào người).
    Trong ngục Tranh Luận (quỷ quát mắng không thôi)
    (Ngục rìu sắt chặt đầu) Thiết Phu tên gọi.
    Ngục Đa Sân (tội nhân luôn tranh cãi
    Bởi hận sân nên thọ báo tại ngục này).
    Khiếu Hoán là tên ngục (tiếng buốt tai)
    Ngục Bạt Thiệt (rút lưỡi người phạm tội).
    Ngục Phẩn Niệu (uống ăn phân, nước tiểu)
    (Như bị khóa còng) là Đồng Tỏa ngục môn
    Hỏa Tượng, Hỏa Cẩu, Hỏa Mã, Hỏa Ngưu
    (Bốn địa ngục, bốn thú thân bốc lửa).
    Hỏa Sơn, Hỏa Thạch (núi và đá lửa)
    (Tiếp theo là giường lửa) ngục Hỏa Sàng
    Ngục Hỏa Lương (lửa cháy đỏ cột rường)
    (Chim Ó lửa) Hỏa Ưng là tên gọi.
    Ngục Cứ Nha (cưa răng người phạm tội)
    Ngục Bác Bì (tước lột cả làn da)
    Ẩm Huyết ngục môn (uống máu không tha)
    Ngục Thiêu Thủ (đốt tay người tạo ác).
    (Quả báo đốt chân) ngục môn Thiêu Cước
    Đảo Thích ngục môn (đâm ngược người treo)
    Ngục Hỏa Ôc (nơi lửa với lửa nối theo)
    Ngục Thiết Ôc (là một gian nhà sắt).
    Ngục Hỏa Lang (chó sói phừng lửa rực)
    Ngoài ra còn những loại ngục khác nhau
    Tên ngục môn, số lớn nhỏ, ít nhiều
    Hoặc ba bốn, hoặc trăm ngàn chẳng giống.”




  3. #243
    CHỒI Avatar của hungmanh
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    73
    Thanks
    126
    Thanked 304 Times in 95 Posts
    Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện Kinh Phổ Thơ
    QUYỂN TRUNG _ PHẨM THỨ NĂM
    __________________________________________________ ______________________________________


    Lại thưa rằng:
    “Quả ác báo tùy nghiệp mà chiêu cảm
    Như núi Tu Di, nghiệp lực ấy ngang bằng
    Thâm sâu thì sánh với cả đại dương
    Đều có thể làm chướng ngăn thánh đạo
    Dù điều ác nhỏ chúng sinh chớ nên gây tạo
    Lầm tưởng rằng chẳng có tội vạ chi
    Quả báo kia lúc chết phải mang đi
    Dù lớn nhỏ, mảy may đều thọ tội
    Thân thiết như cha con, mỗi người khác lối
    Gặp gỡ nhau ai chịu khổ cho ai”.

    Lại thưa rằng:
    “Nay tôi nương vào thần lực Như Lai
    Kể tội báo hành hình nơi địa phủ”.
    Ngài Phổ Hiền đáp rằng:
    “Tam ác đạo tội báo đà biết đủ
    Nay mong lời từ nhân giả nói ra
    Khiến chúng sinh đời mạt pháp nghe qua
    Tâm kinh hãi mà quy về Phật đạo”.

    Ngài Địa Tạng thưa rằng:
    “Ngục kéo lưỡi cho trâu cày trên lưỡi
    Ngục moi tim khiến quỷ Dạ Xoa ăn
    Ngục nước sôi sùng sục nấu tội nhân
    Trụ đồng đỏ áp vào thân nóng bõng
    Ngục lửa dữ tràn theo thân tội phạm
    Ngục giá băng buốt lạnh cả toàn thân
    Ngục hôi dơ đầy nước tiểu với phân
    Có loại ngục chùy gai bay các hướng
    Có loại ngục giáo thương nung đỏ rực
    Ngục đánh người vào ngực hoặc vào lưng
    Có ngục môn thiêu đốt cả tay chân
    Có loại ngục rắn quấn người mổ, cắn
    Có địa ngục nát thân vì chó sắt
    Ngục kéo lôi lừa sắt nặng muôn phần”.

    Lúc bấy giờ, Bồ Tát lại thưa rằng:
    “Chốn địa ngục có trăm ngàn khí cụ
    Hoặc là đá, lửa, là đồng, là sắt
    Bốn loại này do ác nghiệp mà sanh
    Một ngục môn chừng ấy khổ đã đành
    Huống chi có cả trăm ngàn lao ngục
    Nay tôi nương uy thần và Phật lực
    Nói lược qua cảnh khổ ấy mà thôi
    Nói rộng ra thì chẳng thể đủ lời
    Đến hết kiếp cũng không sao tường tận”.




  4. #244
    CHỒI Avatar của hungmanh
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    73
    Thanks
    126
    Thanked 304 Times in 95 Posts
    Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện Kinh Phổ Thơ
    QUYỂN TRUNG _ PHẨM THỨ SÁU
    __________________________________________________ ______________________________________


    PHẨM THỨ SÁU

    NHƯ LAI TÁN THÁN

    Lúc bấy giờ, khắp chân thân Đức Phật
    Phóng quang minh chiếu cõi Phật Hằng sa
    Tiếng Phật vang động (như tiếng đại pháp loa)
    Thông báo khắp gần xa muôn cõi nước:
    “Hãy lắng nghe, hỡi các chư Bồ Tát
    Nhân, phi nhân, trời, quỷ, các loài rồng
    Nghe lời Ta xưng tán Địa Tạng Vương
    Tâm từ mẫn hiện mười phương thế giới
    Uy thần lực cứu tội đồ các cõi
    Sau khi Ta diệt độ, hỡi các ông
    Các cõi trời, Bồ tát, quỷ và rồng
    Dùng phương tiện giữ gìn kinh Địa Tạng
    Khiến chúng sinh chứng Niết Bàn an lạc”.

    Phật dứt lời, trong pháp hội đông đầy
    Bồ Tát tên Phổ Quảng chắp hai tay
    Bạch cùng Phật: “Nay con nghe tiếng Phật
    Tán thán oai linh Địa Tạng Vương Bồ Tát
    Đại uy thần công đức khó lượng phân
    Nguyện Thế Tôn vì mạt pháp chúng dân
    Mà tuyên thuyết quả, nhân và ích lợi.
    Ngài Địa Tạng vì trời, người các cõi
    Khiến thiên long bát bộ các chúng sinh
    Trong đời sau đều tiếp thọ, kính tin
    Đội ân Phật và tuân lời Phật thuyết”.




  5. #245
    CHỒI Avatar của hungmanh
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    73
    Thanks
    126
    Thanked 304 Times in 95 Posts
    Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện Kinh Phổ Thơ
    QUYỂN TRUNG _ PHẨM THỨ SÁU
    __________________________________________________ ______________________________________


    Lúc bấy giờ Phật bảo Phổ Quảng Bồ Tát
    “Hãy lắng nghe, hãy khéo lắng lòng nghe
    Ta vì các ông lược nói phước đức kia
    Khi Địa Tạng làm trời người lợi ích”
    Ngài Phổ Quảng bạch rằng: “Con cung kính
    Hoan hỷ nghe lời dạy của Thế Tôn”.

    Phật dạy rằng:
    “Đời vị lai, thiện nam tử, nữ nhân
    Nghe danh hiệu Địa Tạng Vương Bồ Tát
    Liền chắp tay đảnh lễ mà tán thán
    Mắt không rời chiêm ngưỡng nét dung quang
    Quả báo kia, ba mươi kiếp phá tan
    Thoát tội khổ vượt qua vòng báo chướng
    Nếu có kẻ tô vẽ hình, đắp tượng
    Dùng keo sơn, vàng, đất, tạc tượng hình
    Rồi một lòng chiêm bái đức uy linh
    Thời kẻ ấy chẳng sa vào ác đạo
    Một trăm lần thác sinh trời Đao Lợi
    Hết phước trời phải sinh xuống nhân gian
    Tái sinh thân vào ngôi vị quốc vương
    Lợi ích lớn vẫn không hề mất mát
    Nếu người nữ thấy thân mình nhàm chán
    Mang hoa thơm, gấm lụa đến cúng dường
    Hoặc lòng thành trước tôn tượng dâng hương
    Cứ như vậy, thân tâm không thối chuyển
    Khi mãn báo thân, trăm ngàn muôn kiếp
    Chẳng thác sinh vào cõi có nữ nhân
    Huống chi là phải thọ lại nữ thân
    Nếu chẳng phải do từ bi lập nguyện

    Này Phổ Quảng,
    Nếu người nữ trong thân nhiều tật bệnh
    Lòng chí thành chiêm bái khoảng bữa ăn
    Sẽ được vẹn toàn đầy đủ thân căn
    Sinh vào chốn cung vàng, dòng trưởng giả.




  6. #246
    CHỒI Avatar của hungmanh
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    73
    Thanks
    126
    Thanked 304 Times in 95 Posts
    Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện Kinh Phổ Thơ
    QUYỂN TRUNG _ PHẨM THỨ SÁU
    __________________________________________________ ______________________________________


    Này Phổ Quảng,
    Nếu có kẻ trước tượng hình trổi nhạc
    Cất lời ca tán thán hoặc khuyên lơn
    Khiến người đời cung kính Địa Tạng Vương
    Kẻ như vậy, quỷ thần theo bão hộ
    Đời hiện tại, vị lai lìa tai họa
    Việc dữ hung không để vướng vào tai
    Huống chi là phải thọ nhận việc này.

    Lại nữa này Phổ Quảng,
    Trong đời sau, ác nhân và ác quỷ
    Thấy nữ nam quy kính Địa Tạng Vương
    Sinh ra lòng cười cợt chẳng biết dừng
    Giục kẻ khác cùng khinh chê, nhạo báng
    Dù chế giễu sau lưng hay trước mặt
    Dù nhiều người cho đến chỉ một người
    Khi một ngàn Đức Phật diệt độ rồi
    Kẻ ấy vẫn còn trong A Tỳ ngục
    Khi thoát kiếp lại thọ thân ngạ quỷ
    Ngàn kiếp sau lại làm giống súc sanh
    Ngàn kiếp sau mới có thể thác sinh
    Dòng hạ tiện, các căn không đầy đủ.
    Các nghiệp ác theo tâm mà che phủ
    Chẳng bao lâu nẻo ác lại là đường

    Này Phổ Quảng,
    Chỉ sinh lòng nhạo báng sự cúng dường
    Mà phải chịu quả kia như thế ấy
    Huống chi kẻ sinh ác tâm hủy diệt.




  7. #247
    CHỒI Avatar của hungmanh
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    73
    Thanks
    126
    Thanked 304 Times in 95 Posts
    Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện Kinh Phổ Thơ
    QUYỂN TRUNG _ PHẨM THỨ SÁU
    __________________________________________________ ______________________________________


    Này Phổ Quảng,
    Trong đời sau nếu có người nam, nữ
    Nằm liệt trên giường, sống chết cũng chẳng an
    Mộng từng đêm thấy ác quỷ, người thân
    Theo lối hiểm dạo chơi cùng ma quỷ
    Hoặc trong mơ thấy nhiều loài yểm mỵ
    Trải bao lần, tháng tháng lại năm năm
    Thân gầy mòn, trong mộng khóc thảm thương
    Đều do nghiệp chưa phân khinh hay trọng
    Mắt phàm tục khó am tường lý đạo
    Vậy hãy nên trước tôn tượng trì Kinh
    Nguyện cúng dường, thí xả vật tùy thân
    Mà người bệnh trước kia luôn yêu mến
    Dùng tài vật để dâng hương, thắp nến
    Hoặc tạc hình, đắp tượng Phật cúng dường
    Trước bệnh nhân khiến thấy hiểu tỏ tường
    Ba lần xướng họ tên người bệnh tật
    Dù lúc ấy các thức đà phân tán
    Hơi thở đà thoi thóp tựa ngưng thần
    Luôn bảy ngày lớn tiếng tụng biến Kinh
    Khi bỏ xác, nghiệp tội đều giải thoát
    Ngay cả đến năm tội là Vô Gián
    Cũng đồng thời vĩnh viễn được thoát ra
    Khi thác sinh thường nhớ kiếp đã qua.

    Này Phổ Quảng,
    Huống chi kẻ thiện nam, người thiện nữ
    Tự chép kinh hoặc bảo kẻ chép Kinh
    Tự vẽ hình, hoặc bảo kẻ vẽ hình
    Hẳn thọ nhận quả vô cùng lớn rộng
    Nếu có người thấy kinh liền trì tụng
    Dù chỉ trong nhất niệm mở lòng khen
    Ông nên dùng ngàn phương tiện khuyên răn
    Khiến kẻ ấy giữ tâm không thối thất
    Hiện tại vị lai được bất tư nghì công đức.




  8. #248
    CHỒI Avatar của hungmanh
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    73
    Thanks
    126
    Thanked 304 Times in 95 Posts
    Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện Kinh Phổ Thơ
    QUYỂN TRUNG _ PHẨM THỨ SÁU
    __________________________________________________ ______________________________________


    Lại nữa này Phổ Quảng,
    Nếu có chúng sinh trong cơn mộng mị
    Thấy mơ màng hình bóng các Quỷ Thần
    Hoặc buồn rầu hoặc kinh hãi van lơn
    Hình bóng ấy là mẹ cha, quyến thuộc
    Trong một đời hoặc trăm đời thuở trước
    Còn đọa trong ác đạo chửa thoát thân
    Khó trông mong vào năng lực phước ân
    Nên báo mộng mong cầu dùng phương tiện
    Giúp thoát khỏi chốn ngục hình ác hiểm.

    Này Phổ Quảng,
    Ông nên dùng thần lực khiến vong linh
    Đối trước chư Phật, chư Bồ Tát tượng hình
    Tự tụng đọc hoặc nhờ người tụng đọc
    Bản kinh này, ba lần hoặc bảy lượt
    Được nghe Kinh các quyến thuộc kẻ kia
    Siêu thoát nên không còn thấy hiện về.

    Lại nữa này Phổ Quảng,
    Vào đời sau có những người hạ tiện
    Kẻ mất tự do cho đến hạng nô tỳ
    Phải biết tự nghiệp xưa, nên sám hối quy y
    Trước tôn tượng nên nhất tâm đảnh lễ
    Từ một ngày đến bảy ngày xưng niệm
    Một vạn lần danh hiệu Địa Tạng Vương
    Ngàn vạn đời sau khi mãn báo thân
    Dứt khổ tam đồ, sinh nơi tôn quý.

    Này Phổ Quảng,
    Đời vị lai, nơi Diêm Phù thế giới
    Từ nơi nhà Sát Lợi, Bà La Môn
    Hoặc cư sĩ, trưởng giả, tất cả giống dòng
    Có sản phụ vừa đến kỳ sinh đẻ
    Trong bảy ngày hãy sớm vì con trẻ
    Tụng đọc biến Kinh bất khả suy lường
    Hoặc niệm danh Bồ Tát một vạn lần
    Các oan báo do đây mà giải hạn
    Thêm an ổn, dễ nuôi, tăng thọ mạng
    Nếu là người nương phước lực thọ thân
    Càng an vui, tăng trưởng tuổi thế gian.




  9. #249
    CHỒI Avatar của hungmanh
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    73
    Thanks
    126
    Thanked 304 Times in 95 Posts
    Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện Kinh Phổ Thơ
    QUYỂN TRUNG _ PHẨM THỨ SÁU
    __________________________________________________ ______________________________________


    Này Phổ Quảng,
    Trong mỗi tháng, vào các ngày mùng một
    Tám, mười bốn, mười lăm, mười tám, hăm ba
    Hăm bốn, hăm tám, hăm chín, ba mươi
    Ngày kết tập, thẩm định bao nghiệp tội
    Cõi Diêm Phù, cử chỉ, động niệm đều lầm lỗi
    Hà huống còn buông thả giết hại nhau
    Lại tà dâm, trộm cắp, với tự cao
    Trăm ngàn tội, không chi là không nghiệp
    Mười ngày trai, nếu chúng sinh đối diện
    Trước tượng hình Bồ Tát, Phật, Thánh Hiền
    Tụng biến kinh, trong khoảng một do tuần
    909. Khắp bốn hướng đông tây và nam bắc.
    Không tai nạn, trẻ, già, xa nẻo ác
    Trăm ngàn năm vĩnh viễn gặp duyên lành
    Mười ngày trai, mỗi mỗi tụng biến Kinh
    Đời hiện tại, gia đình không bệnh tật
    Sung mãn gia cư, dư ăn, dư mặc.

    Lại này Phổ Quảng,
    Phải biết rằng Địa Tạng Vương Bồ Tát
    Có trăm ngàn muôn ức đại uy linh
    Bất khả tư nghì lợi ích chúng sinh
    Diêm Phù có nhân duyên cùng Đại Giác
    Nếu chúng sinh nghe được danh Bồ Tát
    Hoặc là nghe dăm ba chữ, một câu
    Hoặc một bài thi kệ, tâm vô ưu
    Được an lạc, và cực kỳ huyền nhiệm
    Trăm ngàn vạn đời sau thân nhu nhuyến
    Sinh vào nơi tôn quý, dáng đoan trang”.

    Lúc bấy giờ,
    Phổ Quảng Bồ Tát nghe lời Phật tán dương
    Liền quỳ lạy, chắp hai tay bạch Phật:
    “Con vốn biết bất tư nghì nguyện lực
    Nhưng cũng vì muốn sanh chúng đời sau
    Được tận tường lợi ích mới thỉnh cầu
    Xin Đức Phật vì chúng sinh rộng nói
    Con đảnh lễ, xin nhất tâm lãnh hội
    Bạch Thế Tôn, thế nào gọi tên Kinh
    Khiến pháp truyền đến khắp cả chúng sinh?”.

    Phật dạy rằng:
    “Quyển Kinh này có cả ba tên gọi
    Thứ nhất là Địa Tạng Bổn Nguyện Kinh
    Cũng gọi là Địa Tạng Bổn Hạnh Kinh
    Cũng còn gọi Địa Tạng Bổn Thệ Lực
    Do Bồ Tát lâu xưa muôn vạn ức
    Từng phát ra đại nguyện lợi chúng sanh
    Nên các ông phải y nguyện lưu hành”.

    Ngài Phổ Quảng nghe dứt lời Phật dạy
    Chắp hai tay đảnh lễ Phật, lui chân.




  10. The Following User Says Thank You to hungmanh For This Useful Post:

    socnho (01-19-2019)

  11. #250
    CHỒI Avatar của hungmanh
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    73
    Thanks
    126
    Thanked 304 Times in 95 Posts
    Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện Kinh Phổ Thơ
    QUYỂN TRUNG _ PHẨM THỨ BẢY
    __________________________________________________ ______________________________________


    PHẨM THỨ BẢY

    LỢI ÍCH CHO CẢ KẺ CÒN, NGƯỜI MẤT


    Lúc bấy giờ Địa Tạng Vương bạch Phật:
    “Bạch Thế Tôn, con quán sát chúng sinh
    Cõi Diêm Phù, khi khởi niệm, động tâm
    Nhất nhất sự không chi là không tội
    Chúng sinh chối bỏ việc làm thiện lợi
    Số đông người dễ thối thất sơ tâm
    Gặp ác duyên thì ác niệm gia tăng
    Ví như kẻ trong bùn khiêng đá nặng
    Hai chân lún sâu càng lúc càng lận đận
    Nếu gặp người hiền gánh bớt được đôi phần
    Hoặc gánh giùm cả số lượng nặng mang
    Vì kẻ trí có được nguồn đại lực
    Lại phù trợ, khuyến khích chân mạnh bước
    Đến đất bằng, phải biết lối hiểm nguy
    Không nên còn muốn trở lại đường này.

    Bạch Thế Tôn,
    Từ vụn vặt thói xấu người phát khởi
    Rồi lâu dần đến số lượng lớn lao
    Cho đến ngày số mạng chẳng còn bao
    Cha mẹ hoặc người thân nên tạo phước
    Như giúp vốn cho chặng đường phía trước
    Thắp đèn dầu hoặc kết lọng, treo phan
    Tụng đọc Kinh, đắp tượng Phật, Thánh nhân
    Niệm Bồ Tát, Bích Chi, và Phật hiệu
    Mỗi mỗi danh xưng vào tận tai, thấu hiểu
    Hoặc nghe từ bản thức của bệnh nhân
    Theo nghiệp gây mà suy lượng quả nhân
    Lực chiêu cảm tất sa vào ác báo
    Nhờ quyến thuộc gieo nhân duyên Thánh đạo
    Tội nghiệp kia tất cả được tiêu tan
    Bốn mươi chín ngày sau lúc bỏ thân
    Nếu quyến thuộc thêm việc lành gây tạo
    Người chết ấy vĩnh viễn xa ác đạo
    Sinh cõi Trời người, thụ hưởng an vui
    Quyến thuộc kia được lợi ích hiện đời.




Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •