Quote Nguyên văn bởi chimsese Xem bài viết


Kính quý tiền bối, trưởng bối, quý anh chị !




Chimsese đọc bài này cảm thấy "ngớ người ra", như khách bộ hành đi đến một ngả ba, đường bên trái có dựng bảng cảnh báo "Vào là chết !", đường bên phải có ghi "Muốn chết thì vào !".

Chimsese bối rối quá, quý bác quý anh chị có thể giúp cho một vài ý kiến chi chăng ?

Kính !

Kính chào chimsese !

Thực ra người xưa có cách nói "đánh đố", có lẻ để kích thích sự suy tư của chúng ta.

Nếu chúng ta biết rằng vế đầu tiên "Ly tâm cầu Phật dã ngoại đạo", chữ TÂM này chỉ CHÂN TÂM.
Ý nói là dầu chúng ta có đăng đàn thuýêt giảng 12 bộ Kinh (giả sử thôi) mà không dựa vào sự chứng biết CHÂN TÂM mà nói, thì chúng ta vẫn còn là Ngoại Đạo.

Vế sau nói "Chấp tâm thị Phật dã vi Ma", chữ TÂM bây giờ lại muốn nói VỌNG TÂM _ tức là Ý Thức.

Ý nói là nếu chúng ta dùng cái "tâm phan duyên" này mà cho rằng "ngay nơi đây là Phật quốc, là Niết Bàn" thì không phải đâu, đó là vọng tưởng đó, đó là Ma cảnh đó !

Mà thực tế đã có hàng trăm Thiền sư "nhận giặc làm con" rồi ! Họ phát biểu "Đi cũng Thiền, ngồi cũng Thiền, nói im động tịnh thể an nhiên", "thở ra mĩm miệng cười, thở vào mĩm miệng cười, ....". Ở diễn đàn này thì có bạn "duyngadoctôn" không hiểu suy luận, ý thức được cái gì ? mà cũng tự cho là mình đã đắc Niết Bàn.

Nếu thật như vậy thì chúng ta cũng mừng cho, nhưng đàng này chỉ là "con cóc mà vọng tưởng rằng mình có thể phình to như con bò", chúng ta thấy thì chúng ta nhắc nhở dùm, mong bạn ấy sớm tỉnh ra.

Kính !