Chào các bạn !
Hôm nay chúng ta tìm hiểu sơ qua về Niết Bàn nhé !
(2)
* ._ Niết Bàn là gì ?
_ Là chỗ về (chỗ đến) của những vị A La Hán và bực Duyên Giác (Bích Chi Phật) _ chỉ những vị A La Hán và Duyên Giác thôi, ngoài ra không có ai khác nữa. Nhập Niết Bàn cũng gọi là thực chứng quả Vô Sanh.
_ Khi hành giả đắc quả Vô Sanh, thì vẫn còn DƯ SINH _ cái sống phàm với cõi ô trược này _ Vào phút cuối, hành giả nhập Diệt Tận Định mới chính thức VÀO NIẾT BÀN.
_ Nhập Niết Bàn nghĩa là hoàn toàn cắt đứt mọi quan hệ xưa nay với cõi nhiểu nhương này để sống cái sống THẬT (Tự do, tự tại, hạnh phúc tuyệt đối), không bao giờ tái sanh hay đầu thai lại vào lục đạo luân hồi nữa.
_ Các bạn có thấy chăng, trong hình vẽ minh họa trên : Niết Bàn "tách" qua một bên _ không có đường lên - xuống nào nữa.
* ._ Muốn biết Niết Bàn (NB) ra sao, chúng ta hỏi vị A La Hán chăng ?
_ Thưa không, vì khi chưa nhập NB thì vị A La Hán cũng chưa biết rõ NB như thế nào, khi đã nhập NB thì Vị A La Hán đã không trở lại để nói với chúng ta "Niết Bàn ra sao ?"
* ._ Vậy ta làm thế nào mà biết ?
_ Căn cứ vào Giáo Lý Phật pháp (rất nhiều điều Phật đã nói mà ta không hiểu ra)
* ._ Đức Phật có nhập Niết Bàn hay không ?
_ Thưa không ! Phật không nhập Niết Bàn mà nhập Đại Niết Bàn.
* ._ Đại Niết Bàn ra sao ?
_ Nếu biết "Pháp thân Phật đấy là tam giới _ Báo thể người đây suốt vạn hòa" thì cũng phải biết rằng Đại Niết Bàn không lìa Chúng sinh giới. Bằng chứng là khi Phật Thích Ca chuẫn bị nói Kinh Diệu Pháp Liên Hoa thì Phật Đa Bảo (đã nhập Đại Niết Bàn) liền đến chứng minh. Phật KHÔNG NHẬP DIỆT hẵn như những vị A La Hán.
Ngọc Quế mạn phép phân biệt Niết Bàn và Đại Niết Bàn để chúng ta đừng bao giờ phát ngôn "Phật Thích Ca cũng nhập Niết Bàn như những vị A La Hán !"



Trả lời với trích dẫn