DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 93
  1. #1
    CHỒI Avatar của phuctoan
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    55
    Thanks
    188
    Thanked 111 Times in 40 Posts
    Xin kính chào bác Ngọc Quế !
    Như vậy theo ngữ nghĩa Thiền còn gọi là Như Lai Thiền. Còn thiền là gì? một câu hỏi của ai đó đang đọc topic này với những dụng tâm khác nhau, mục đích khác nhau. Vậy cái gì gọi là Thiền? Thiết nghĩ, dùng văn tự mà nói những điều như là Niết Bàn, Thiền ĐỊnh (tam muội) mà ko phải là bậc cao nhân tu hành đã lâu, ắt sẽ chỉ là những từ ngữ cạn cợt. Phần này, mình nghĩ chỉ comment thế thôi. Rất mong bậc Thiện Hữu Tri thức và các Tôn Giả mở lòng từ bi, viết thêm cho mọi người cùng hiểu rõ.

  2. The Following User Says Thank You to phuctoan For This Useful Post:

    Tuấn Kiệt (07-06-2015)

  3. #2
    Avatar của Ngọc Quế
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    422
    Thanks
    518
    Thanked 1.880 Times in 296 Posts
    Quote Nguyên văn bởi phuctoan Xem bài viết
    Xin kính chào bác Ngọc Quế !
    Như vậy theo ngữ nghĩa Thiền còn gọi là Như Lai Thiền. Còn thiền là gì? một câu hỏi của ai đó đang đọc topic này với những dụng tâm khác nhau, mục đích khác nhau. Vậy cái gì gọi là Thiền? Thiết nghĩ, dùng văn tự mà nói những điều như là Niết Bàn, Thiền ĐỊnh (tam muội) mà ko phải là bậc cao nhân tu hành đã lâu, ắt sẽ chỉ là những từ ngữ cạn cợt. Phần này, mình nghĩ chỉ comment thế thôi. Rất mong bậc Thiện Hữu Tri thức và các Tôn Giả mở lòng từ bi, viết thêm cho mọi người cùng hiểu rõ.
    Chào bạn phuctoan !

    Chắc có lẻ bạn đã đọc hết từ bà́i đầu đến bài này rồi, mà vẫn chưa nắm vấn đề. Đó là do lỗi của Ngọc Quế. Bây giờ Ngọc Quế xin trình bày trở lại rõ ràng hơn, nếu bạn vẫn không hiểu thì N/Q đành "cho qua", vì để hiểu một TỪ trong Phật pháp có khi cả đời mới hiểu được, chứ không phải chỉ "đọc sách rồi nói theo"

    (1)

    Như vậy theo ngữ nghĩa Thiền còn gọi là Như Lai Thiền.
    Câu này sai ! (Xin lỗi nhé !) Vì thiền rất đa dạng, không phải thiền gì cũng là Như Lai Thiền.

    THIỀN LÀ GÌ ?

    _ Là tập trung tư tưởng để khóa căn trần (lục căn lục trần _ nghĩa là luôn cả sự chuyền níu của dòng tư tưởng) cho cái sống tiềm ẫn (bên trong) hiễn lộ ra.

    Như thế này có phải là Thiền hay không ?













    Thưa không, không phải, tư thế ngồi thì có nhưng tâm ý lan man đủ thứ chuyện thì không phải là ngồi thiền.



    NAM MÔ BẤT ĐỘNG QUANG MINH

  4. The Following 4 Users Say Thank You to Ngọc Quế For This Useful Post:

    cát bụi (06-28-2015),Ngọc Tuấn (06-27-2015),Phúc Hạnh (06-24-2015),Tuấn Kiệt (07-06-2015)

  5. #3
    Avatar của Ngọc Quế
    Tham gia ngày
    May 2015
    Bài gửi
    422
    Thanks
    518
    Thanked 1.880 Times in 296 Posts
    Quote Nguyên văn bởi phuctoan Xem bài viết
    Xin kính chào bác Ngọc Quế !
    Như vậy theo ngữ nghĩa Thiền còn gọi là Như Lai Thiền. Còn thiền là gì? một câu hỏi của ai đó đang đọc topic này với những dụng tâm khác nhau, mục đích khác nhau. Vậy cái gì gọi là Thiền? Thiết nghĩ, dùng văn tự mà nói những điều như là Niết Bàn(2), Thiền ĐỊnh (tam muội) (3) mà ko phải là bậc cao nhân tu hành đã lâu, ắt sẽ chỉ là những từ ngữ cạn cợt. Phần này, mình nghĩ chỉ comment thế thôi. Rất mong bậc Thiện Hữu Tri thức và các Tôn Giả mở lòng từ bi, viết thêm cho mọi người cùng hiểu rõ.
    Chào các bạn !

    Hôm nay chúng ta tìm hiểu sơ qua về Niết Bàn nhé !

    (2)

    * ._ Niết Bàn là gì ?

    _ Là chỗ về (chỗ đến) của những vị A La Hán và bực Duyên Giác (Bích Chi Phật) _ chỉ những vị A La Hán và Duyên Giác thôi, ngoài ra không có ai khác nữa. Nhập Niết Bàn cũng gọi là thực chứng quả Vô Sanh.

    _ Khi hành giả đắc quả Vô Sanh, thì vẫn còn DƯ SINH _ cái sống phàm với cõi ô trược này _ Vào phút cuối, hành giả nhập Diệt Tận Định mới chính thức VÀO NIẾT BÀN.

    _ Nhập Niết Bàn nghĩa là hoàn toàn cắt đứt mọi quan hệ xưa nay với cõi nhiểu nhương này để sống cái sống THẬT (Tự do, tự tại, hạnh phúc tuyệt đối), không bao giờ tái sanh hay đầu thai lại vào lục đạo luân hồi nữa.




    _ Các bạn có thấy chăng, trong hình vẽ minh họa trên : Niết Bàn "tách" qua một bên _ không có đường lên - xuống nào nữa.

    * ._ Muốn biết Niết Bàn (NB) ra sao, chúng ta hỏi vị A La Hán chăng ?

    _ Thưa không, vì khi chưa nhập NB thì vị A La Hán cũng chưa biết rõ NB như thế nào, khi đã nhập NB thì Vị A La Hán đã không trở lại để nói với chúng ta "Niết Bàn ra sao ?"

    * ._ Vậy ta làm thế nào mà biết ?

    _ Căn cứ vào Giáo Lý Phật pháp (rất nhiều điều Phật đã nói mà ta không hiểu ra)

    * ._ Đức Phật có nhập Niết Bàn hay không ?

    _ Thưa không ! Phật không nhập Niết Bàn mà nhập Đại Niết Bàn.

    * ._ Đại Niết Bàn ra sao ?

    _ Nếu biết "Pháp thân Phật đấy là tam giới _ Báo thể người đây suốt vạn hòa" thì cũng phải biết rằng Đại Niết Bàn không lìa Chúng sinh giới. Bằng chứng là khi Phật Thích Ca chuẫn bị nói Kinh Diệu Pháp Liên Hoa thì Phật Đa Bảo (đã nhập Đại Niết Bàn) liền đến chứng minh. Phật KHÔNG NHẬP DIỆT hẵn như những vị A La Hán.

    Ngọc Quế mạn phép phân biệt Niết Bàn và Đại Niết Bàn để chúng ta đừng bao giờ phát ngôn "Phật Thích Ca cũng nhập Niết Bàn như những vị A La Hán !"


    NAM MÔ BẤT ĐỘNG QUANG MINH

  6. The Following 4 Users Say Thank You to Ngọc Quế For This Useful Post:

    cát bụi (06-28-2015),Ngọc Tuấn (06-27-2015),Phúc Hạnh (06-24-2015),Tuấn Kiệt (07-06-2015)

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •