Kính bác Ngọc Quế !
Tất cả mọi hành giả đều nhập thiền giống nhau hết hay là mỗi người mỗi kiểu ?
Nhập thiền có phân biệt Chánh hay Tà gì không ?
Xin bác giải thích thêm cho chúng con được rõ.
Kính !
Kính bác Ngọc Quế !
Tất cả mọi hành giả đều nhập thiền giống nhau hết hay là mỗi người mỗi kiểu ?
Nhập thiền có phân biệt Chánh hay Tà gì không ?
Xin bác giải thích thêm cho chúng con được rõ.
Kính !
(1).
Bài trên là mới nói khái quát, chung chung, đi vào chi tiết thì "thiên hình vạn trạng", nhiêu khê lắm.
Hành giả thì mỗi người mỗi tiền duyên căn kiếp khác nhau, cho nên khi nhập thiền thì cũng mỗi người mỗi khác. Ta có thể tạm phân ra làm 5 nhóm căn cơ :
- Căn cơ Phàm phu Thiền là những người bản chất hiền lành, ôn hòa, biết kính trên nhường dưới, ưa những điều thanh cao tốt đẹp.
- Căn cơ Ngoại đạo Thiền thường là những người nóng nảy, háo thắng, không chịu thua ai, dầu là một lời nói, tính ích kỹ hơi nhiều.
- Căn cơ Tiểu Thừa Thiền là những người bản chất dễ thuận hợp với môi trường tu hành trang nghiêm, thanh tịnh. Khi đọc những Giới điều của đạo Phật, họ cảm thấy "chuyện này không có gì là khó lắm, chỉ cần cố gắng một chút là giữ được thôi".
- Căn cơ Đại Thừa Thiền là những vị khi đọc Kinh sách Bát nhã thấy dễ nhớ dễ tiếp cận, Định Tâm hơi yếu.
- Căn cơ Tối Thượng Thừa, là những vị nghe Giáo Lý Bát Nhã cảm thấy như "cá gặp nước", như "tìm lại được nhà mình".
Nhập thiền có phân biệt Chánh hay Tà gì không ?
(2).CHÁNH & TÀ THIỀN :
Mặc dầu Như Lai Thiền dung chứa tất cả Chánh và Tà, nhưng chỉ tạm dụng Tà để hướng hành giả trở về Chánh _ hay nói khác đi là giúp hành giả "vượt lên chính mình" _ cho nên thật là cần thiết phải phân định rõ chỗ này.
Thế nào là TÀ thiền ?
Tất cả các thiền pháp chìu theo ý thích của ta, dùng ý chí của ta chế ngự ngoại cảnh, đạt các môn thần thông, "xuất hồn xuất vía", làm những chuyện phi thường "cứu nhân độ thế".
Nói chung là TĂNG TRƯỞNG BẢN NGÃ. _ dẫu là đem cái "tiểu ngã" về cho hòa nhập cùng "Đại ngã" . Bởi cớ sao nhà Phật gọi chuyện này là Tà ? Vì Tiểu ngã và Đại Ngã là 2 cái CÓ (HỮU VI) dầu có hòa nhập vẫn là CÓ, mà có đối đải thì dòng Sinh Tử Luân Hồi vẫn còn triền miên bất tận.
Có người bảo "Ta chứng được Tâm" (trường hợp nguyenviettri, ...v...v...) hay "Tâm chứng được Ta", thì vẫn là Tà Thiền. Vì sao ? Vì "Ta chứng" tức là có Ngã Tướng (có điểm tựa của pháp riêng rẻ). Dầu "Ta chứng Tâm" hay Tâm chứng Ta" thì cũng thế _ còn thấy CÓ HAI là còn Vô minh đó _ còn Vô minh thì không thể là Chánh Thiền được.
Thế nào là Chánh Thiền ?
Chánh Thiền có 2 mốc được xác định :
1/ Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi _ Quả Vô Sanh _ A La Hán quả (phần Giác).
2/ Toàn Giác _ thực chứng MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA (trí Đại Bát Nhã).
NAM MÔ BẤT ĐỘNG QUANG MINH
Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)