DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 663
  1. #1
    HOA Avatar của socnho
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.157
    Thanks
    536
    Thanked 546 Times in 191 Posts
    Kinh Đại Bát Niết Bàn
    Quyển 2 _ PHẨM THUẦN ĐÀ THỨ HAI
    __________________________________________________ ______________________________________


    02. PHẨM THUẦN ĐÀ THỨ HAI

    (Hán bộ phần đầu quyển thứ hai)


    Bấy giờ trong đại hội có vị ưu-bà-tắc, con nhà thợ thuyền trong thành Câu-Thi-Na, tên là Thuần-Đà cùng với mười lăm bạn đồng nghiệp, vì muốn đem qủa lành đến cho người đời nên đến trước Phật, quỳ gối chắp tay cúi lạy chơn Phật, buồn khóc rơi lệ, bạch rằng : “ Ngửa mong đức Thế- Tôn và Tỳ-Kheo-Tăng thương xót nhận phần cúng dường cuối cùng của chúng con, cho vô-lượng chúng sanh được độ.
    Bạch Thế-tôn ! Chúng con từ nay nghèo cùng đói khổ không ai cứu giúp, không nơi nương nhờ, muốn xin phước lộc tương lai ở Đức thế-Tôn (17). Cúi xin xót thương nhận chút lễ mọn rồi sẽ nhập Niết-bàn. Bạch Thế-Tôn ! Ví như có người nghèo cùng đến xứ xa lạ ra sức làm ruộng, đặng trâu cày giỏi, ruộng đất tốt màu, bằng phẳng sạch cỏ, chỉ còn chờ trời mưa. Trâu giỏi dụ cho bảy nghiệp của thân và miệng, ruộng tốt bằng phẳng dụ cho trí huệ, sạch cỏ dụ cho trừ sạch phiền não. Bạch Thế-tôn ! Nay đây con đã có trâu giỏi ruộng tốt sạch cỏ, chỉ còn trông chờ trận mưa pháp Cam-lồ của Như-Lai. Người nghèo kia chính là con đây, nghèo nơi của báu pháp-bảo vô-thượng, ngửa mong xót thương dứt trừ sự nghèo cùng khốn khổ của chúng con và cả vô-lượng chúng-sanh. Cúng phẩm của con dầu kém mọn, cũng mong đức Như-Lai và chư Tăng dùng được đủ, ngày nay con không nơi nương nhờ, không ai nưng đỡ, xin đức Thế-tôn rủ lòng thương xót coi con như La-Hầu-La (18).


    Đức Thế-Tôn, bực Nhứt-thiết chủng-trí Vô-thượng Điều-ngự, bảo Thuần-Đà rằng : "Lành thay !Lành thay ! Hôm nay Như-Lai trừ sự nghèo cùng cho ông, mưa pháp Vô-thượng xuống cho ruộng thân tâm ông mọc mầm pháp. Ông muốn cầu thọ-mạng, sắc, lực, an-lạc vô ngại, biện-tài nơi Như-Lai. Như-Lai sẽ ban cho ông các thứ ấy. Thuần-Đà ! Thí- thực có hai, đồng một quả báo; một là thọ xong liền chứng Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-gíac, hai là thọ xong liền nhập Niết-Bàn. Hôm nay Như-Lai nhận phần cúng dường cuối cùng của ông, cho ông đầy đủ bố-thí ba-la-mật” (19).

    Thuần-Đà liền bạch Phật rằng : ”Như Đức Thế-Tôn vừa dạy rằng hai lúc cúng-thí quả-báo đồng nhau, theo ý con nghĩ, e rằng không đúng ngĩa. Vì vị thọ-thí trước là bực chưa sạch phiền não, chưa chứng Nhứt-thiết-chủng-trí (20) cũng chưa có thể làm cho chúng sanh đầy đủ Bố-thí Ba-la-mật. Còn vị thọ thí sau là bực Nhứt-thiết chủng-trí, đã sạch phiền-não, có thể làm cho khắp chúng sanh đầy đủ Bố-thí Ba-la-mật".

    Lấy buông xả làm đạo hạnh

  2. #2
    HOA Avatar của socnho
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.157
    Thanks
    536
    Thanked 546 Times in 191 Posts
    Kinh Đại Bát Niết Bàn
    Quyển 2 _ PHẨM THUẦN ĐÀ THỨ HAI
    __________________________________________________ ______________________________________


    "Vị thọ-thí trước còn là chúng sanh, vị thọ-thí sau là bực Trời trong các Trời. Vị thọ-thí trước là thân tạp-thực, thân phiền-não, thân vô-thường cuối cùng; vị thọ-thí sau là thân Kim-cang không phiền-não, là Pháp-thân chơn-thường vô cùng. Sao lại cho rằng hai sự cúng-thí quả báo đồng nhau ?
    Vị thọ thí trước chưa được đầy đủ Đàn Ba-la-mật nhẫn đến Bát-nhã ba-la-mật, chỉ có nhục nhãn chưa có Huệ nhãn nhẫn đến Phật-nhãn (21). Vị thọ thí sau đã được đầy đủ cả sáu Ba-la-mật nhẫn đến Phật-nhãn. Sao lại cho rằng hai sự cúng-thí được quả-báo đồng nhau ?
    Bạch đức Thế-Tôn ! Vị thọ-thí trước, thọ xong ăn nuốt vào bụng tiêu hóa đặng sống còn, đặng sức khỏe, xinh đẹp, an vui, vô-ngại-biện. Vị thọ thí sau chẳng ăn chẳng tiêu, không năm sự quả. Sao lại cho rằng hai sự cúng thí được quả báo đồng nhau ?”


    Đức Phật phán : ”Thuần-Đà ! Như-lai đã từ vô-lượng vô-biên vô số kiếp (22) không có những thân ăn uống, thân phiền não, thân sau cùng, mà là thân chân-thường, thân Kim-cang, là Pháp-thân.

    Thuần-Đà ! Người chưa thấy Phật-tánh gọi là thân tạp-thực, phiền não, cuối cùng. Lúc đó Bồ-tát thọ đồ ăn uống rồi nhập Kim-cang Tam-muội, đồ ăn tiêu hóa xong liền thấy Phật-tánh, chứng Vô-thượng Chánh đẳng Chánh giác. Vì lẽ ấy nên Như-Lai nói hai sự cúng-thí được quả báo đồng nhau.

    Lúc thành đạo, Bồ-tát phá hoại bốn ma (23), nay nhập Niết-bàn cũng phá hoại bốn ma, nên Như-Lai nói hai quả-báo không sai khác.

    Lúc trước dẫu Bồ-tát chẳng rộng giảng-diễn mười hai bộ Kinh nhưng đã thông đạt rồi, nay nhập Niết-bàn rộng vì chúng sanh phân biệt giảng dạy. Vì thế nên Như-Lai nói hai quả báo đồng nhau.

    Thuần-Đà ! Thân của Như-Lai đã từ vô-lượng vô số kiếp chẳng thọ sự ăn uống. Vì hàng Thanh-Văn mà nói rằng trước thọ cháo sữa của hai nàng chăn bò là Nan-Đà và Nan-Đà Ba-La, rồi sau mới chứng quả Vô-thượng Chánh-giác, nhưng chính thiệt Như-Lai không ăn. Hôm nay vì đại-chúng trong hội nầy, mà Như-Lai nhận sự cúng dường cuối cùng của ông dưng, thiệt ra Như-Lai không ăn”.


    Lấy buông xả làm đạo hạnh

  3. #3
    HOA Avatar của socnho
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.157
    Thanks
    536
    Thanked 546 Times in 191 Posts
    Kinh Đại Bát Niết Bàn
    Quyển 2 _ PHẨM THUẦN ĐÀ THỨ HAI
    __________________________________________________ ______________________________________


    Đại-chúng nghe đức Thế-Tôn khắp vì đại-hội mà nhận sự cúng dường cuối cùng của Thuần-Đà, đều vui mừng hớn hở. Đồng rập tiếng khen rằng : "Lành thay ! Lành thay ! Hi hữu thay cho Thuần- Đà ! Thiệt ông không uổng tên là Thuần-Đà. Vì hai chữ Thuần-Đà là “hiểu diệu-nghĩa”. Ông nay kiến lập diệu-nghĩa như thế, cứ nghĩa đặt tên gọi là Thuần-Đà. Hiện đời đây ông được đầy đủ cả danh tiếng, tài lợi, đức hạnh, chí nguyện. Rất lạ cho ông Thuần-Đà ! Sanh trong loài người lại được quả lành vô-thượng rất khó đươc. Lành thay cho Thuần-Đà ! Trong đời khó có người thứ hai, khác nào hoa Ưu-Đàm. Đức Phật ra đời là rất khó, gặp Phật sanh lòng tin, được nghe Chánh pháp, lại là rất khó. Đức Phật sắp nhập Niết-Bàn, thỉnh được đức Phật nhận phần cúng dường cuối cùng lại càng khó hơn.
    Nam-mô Thuần-Đà ! Nam-mô Thuần-Đà ! Nay ông đã đầy đủ Bố-thí Ba-la-mật".


    Đại chúng liền nói kệ rằng :

    Ông dầu sanh nhơn đạo
    Đã siêu Trời thứ sáu
    Tôi cùng tất cả chúng
    Nay xin yêu cầu ông :
    Đấng Tối-thắng trong người
    Nay sẽ nhập Niết-bàn,
    Ông nên thương chúng tôi
    Xin kíp thỉnh đức Phật
    Ở lâu lại thế gian
    Diễn thuyết pháp vô-thượng
    Mà bực trí tán thán
    Hầu lợi ích chúng sanh.
    Nếu ông không thỉnh Phật
    Mạng tôi ắt khó toàn
    Ông nên vì chúng tôi
    Đãnh lễ đức Điều-Ngự.


    Lấy buông xả làm đạo hạnh

  4. #4
    HOA Avatar của socnho
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.157
    Thanks
    536
    Thanked 546 Times in 191 Posts
    Kinh Đại Bát Niết Bàn
    Quyển 2 _ PHẨM THUẦN ĐÀ THỨ HAI
    __________________________________________________ ______________________________________


    Thuần-Đà vui mừng hớn hở như người có cha mẹ vừa chết bỗng sống lại. Ông đảnh lễ Phật mà nói kệ rằng :

    Vui thay được lợi mình !
    Khéo thọ nơi thân người
    Dẹp trừ tham sân si
    Thoát hẳn ba ác đạo. (24)
    Thích thay được lợi mình !
    Được gặp kho vàng báu
    Gặp gỡ đức Điều-Ngự
    Chẳng sợ đọa súc sanh.
    Phật như hoa Ưu-Đàm (25)
    Khó gặp gỡ tin kính
    Gặp rồi trồng căn lành
    Dứt hẳn khổ ngạ-quỷ,
    Lại cũng hay tổn giãm
    Chủng loại A-Tu-La.
    Hột cải ghim đầu kim (26)
    Phật ra đời khó hơn,
    Tôi đã đủ đàn độ (27)
    Độ Thiên Nhơn sanh tử.
    Phật chẳng nhiễm việc đời
    Như hoa sen ở nước.
    Khéo dứt giống Tam-giới (28)
    Thoát hẳn dòng Sanh tử,
    Sanh làm người là khó
    Gặp đời (có) Phật cũng khó.
    Dường như trong biển lớn
    Rùa mù gặp bọng cây.
    Nay tôi dưng thực phẩm
    Nguyện đặng báo Vô thượng
    Xô phá phiền–não kiết
    Tất cả không bền chắc.
    Nay tôi ở nơi đây
    Chẳng cầu thân Nhơn Thiên
    Dầu có được thân ấy
    Cũng không lòng ham thích.
    Được Phật nhận cúng phẩm
    Con vui sướng không lường
    Khác nào bông Y-Lan (29)
    Ngát mùi hương Chiên đàn.
    Thân tôi như Y-Lan
    Thế-Tôn nhận cúng phẩm
    Như ngát hương Chiên đàn
    Vì thế tôi vui mừng.
    Tôi nay được hiện báu
    Chỗ tối-thắng thượng-diệu
    Đế-Thích cùng Phạm-Thiên (30)
    Đều đến cúng dường tôi.
    Tất cả các thế gian
    Đều sanh lòng buồn khổ
    Vì biết Phật Thế-tôn
    Muốn nhập Đại-niết-bàn
    Đồng cất tiếng xướng to :
    Đời sẽ không Điều-Ngự
    Chẳng nên bỏ chúng sanh
    Phải xem như con một
    Phật ở giữa chư Tăng
    Diễn thuyết Pháp Vô thượng
    Như núi báu Tu-di
    Cao vọi giữa biển cả.
    Trí Phật vay khéo dứt
    Tối vô-minh của tôi
    Dường như giữa hư không
    Mây nổi đặng mát mẻ.
    Như–Lai khéo dứt trừ
    Tất cả các phiền não (31)
    Như mặt trời mọc lên
    Tan mây sáng khắp soi
    Các loài chúng sanh đây
    Khóc than sưng cả mắt
    Đều bị dòng sanh tử
    Đẩy trôi rất khốn khổ.
    Đức Thế-Tôn cần phải
    Thêm căn lành chúng sanh
    Vì dứt khổ sanh tử
    Ở nán lại thế gian.


    Lấy buông xả làm đạo hạnh

  5. #5
    HOA Avatar của socnho
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.157
    Thanks
    536
    Thanked 546 Times in 191 Posts
    Kinh Đại Bát Niết Bàn
    Quyển 2 _ PHẨM THUẦN ĐÀ THỨ HAI
    __________________________________________________ ______________________________________


    Phật bảo Thuần-Đà: ”Đúng như lời ngươi nói. Phật ra đời là khó như hoa Ưu-đàm. Gặp Phật sanh lòng tin lại khó hơn. Phật sắp nhập Niết-Bàn, dược cúng dường lần cuối cùng đầy đủ bố-thí ba-la-mật, lại là việc rất khó gấp bội.

    Nay ông chớ buồn khổ, nên phải vui mừng vì đã được dịp cúng dường Như-Lai lần cuối cùng, do đây thành-tựu bố-thí ba-la-mật. Ông chẳng nên thỉnh Phật ở lại nơi đời, mà phải quan sát cảnh giới của chư Phật thảy đều vô-thường, tánh và tướng của các hành-pháp cũng như vậy”.


    Đức Phật liền vì Thuần-Đà mà nói kệ rằng :

    Tất cả các thế gian
    Có sanh đều có tử,
    Dầu thọ-mạng vô-lượng
    Tất có kỳ phải hết.
    Có thạnh tất có suy,
    Sum hiệp có biệt ly,
    Tuổi trẻ chẳng dừng lâu
    Khỏe mạnh bị bịnh xâm,
    Sự chết nuốt mạng người
    Không có gì thường còn.
    Bực vua chúa tự-tại
    Thế-lực không ai bằng
    Tất cả đều dời đổi
    Mạng sống cũng như vậy.
    Sự khổ xoay không ngằn
    Lưu-chuyển không thôi dừng
    Ba cõi đều vô thường
    Mọi loài không có vui.
    Tánh tướng của pháp có
    Tất cả đều trống không,
    Pháp sanh diệt lưu-chuyển
    Luôn có những lo khổ,
    Sợ sệt, các lỗi ác,
    Già, bịnh, chết, buồn rầu.
    Những khổ ấy không ngằn
    Hư rã nhiều tai hại,
    Phiền não bao gói kín
    Khác nào tầm ở kén,
    Là người có trí huệ
    Đâu nên thích chốn nầy.
    Các khổ nhóm nơi thân
    Tất cả đều nhơ nhớp,
    Tai nạn, ghẻ nhọt thảy
    Cội gốc của khổ đau,
    Dầu là thân chư Thiên
    Đều cũng giống như vậy.
    Dục ái đều vô-thường
    Nên Phật chẳng tham ưa,
    Ly dục khéo tư duy
    Đặng chứng quả chơn thiệt
    Rốt ráo dứt sanh tử
    Nay sẽ vào Niết-bàn.
    Phật đã vượt bờ kia
    Đã thoát hẳn các khổ
    Vì thế nên hiện nay
    Thuần hưởng những diệu-lạc,
    Do các nhơn duyên ấy
    Chứng quả vị chơn thiệt
    Dứt hẳn những triền phược
    Hôm nay vào Niết-bàn.
    Phật không già, bịnh, chết,
    Thọ mạng vô cùng tận,
    Phật nay vào Niết-bàn
    Như ngọn lửa lớn tắt.
    Thuần-Đà ! Ông chẳng nên
    Suy lường nghĩa Như-Lai,
    Nên xét tánh Như-Lai
    Dường như núi Tu Di.
    Phật nay vào Niết-bàn
    Thọ-trì đệ nhứt lạc,
    Pháp chư Phật như vậy
    Các ông chớ nên khóc.


    Lấy buông xả làm đạo hạnh

  6. #6
    HOA Avatar của socnho
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.157
    Thanks
    536
    Thanked 546 Times in 191 Posts
    Kinh Đại Bát Niết Bàn
    Quyển 2 _ PHẨM THUẦN ĐÀ THỨ HAI
    __________________________________________________ ______________________________________


    Thuần-Đà bạch Phật rằng : Bạch đức Thế-Tôn ! Đúng như lời Phật dạy. Trí huệ của con kém nhỏ như muỗi mòng, đâu có thể nghĩ bàn được nghĩa Niết-bàn sâu kín của Như-Lai.

    Bạch Thế-Tôn ! Ví như người tuổi thơ ấu mới xuất gia, dầu chưa thọ giới cụ-túc, mà đã được dự vào số chúng Tăng. Con nay cũng vậy, nhờ thần lực của Phật và Bồ Tát, mà con được dự vào số đại Bồ-Tát, đã được cùng hàng với các bực Đại-Long-Tượng (32) dứt phiền não, như ngài Văn-Thù Sư-Lợi Pháp-Vương Tử v.v…Thế nên hôm nay con muốn đức Như-Lai thường ở nơi đời mà chẳng vào Niết-bàn
    .

    Văn-Thù Sư-Lợi Pháp-Vương-Tử (33) bảo Thuần-Đà rằng : Ông chẳng nên nói rằng muốn đức Như-Lai thường ở nơi đời mà chẳng vào Niết-bàn. Ông phải quán-sát tánh tướng của hành pháp, quán sát như thế đặng Không Tam-muội. Muốn cầu Chánh pháp nên học pháp quán-sát như vậy.

    Thuần-Đà nói : ”Thưa ngài Văn-Thù Sư-Lợi ! Đức Như-Lai là bực cao cả nhứt trong người trên Trời. Đức Như-Lai như thế há lại là hành pháp sao ? (34) Nếu là hành-pháp thời là pháp sanh diệt. Ví như bóng nước chóng nổi chóng tan, qua lại xoay vần như bánh xe lăn, các hành-pháp cũng thế. Tôi nghe chư Thiên sống rất lâu, tại sao đức Thế-Tôn là bực Trời trong các Trời mà lại sống chẳng đầy trăm tuổi.

    Cách hành-pháp là pháp sanh tử, nếu đức Như-Lai nhập diệt thời đồng với hành-pháp, đâu được gọi là bực Trời trong các Trời, là Pháp vương tự-tại. Vì thế chẳng nên xem đức Như-Lai đồng với hành-pháp.

    Đức Như-Lai hàng phục Phiền-não ma, Ngũ-ấm ma, Thiên-ma, Tử ma do nhơn duyên ấy mà thành-tựu đầy đủ vô-lượng công-đức chơn thiệt, nên hiệu là Như-Lai Ứng-Cúng Chánh-Biến-Tri, hiệu là Tam-Giới-Tôn.

    Thưa ngài Văn-Thù Sư-Lợi ! Chẳng nên ức-tưởng phân biệt mà đem pháp Như-Lai cho đồng với các hành-pháp. Ví như phú ông sanh con trai, nhà tướng số xem trẻ ấy có tướng đoản mạng. Phú ông biết rằng trẻ ấy không thể nối lấy gia nghiệp, nên chẳng ái trọng. Vả kẻ đoản thọ thời chẳng được mọi người kính trọng. Nếu đức Như-Lai đồng với các hành-pháp, ắt chẳng được Sa-môn Bà-la-môn tất cả trời người kính thờ, mà pháp chơn thiệt bất biến bất dị của Như-Lai dạy ra cũng không ai tín thọ. Vì lẽ ấy, ngài chẳng nên nói rằng : Như-Lai đồng với các hành-pháp.

    Thưa ngài Văn-Thù Sư-Lợi ! Như bần-nữ đang có mang mà lại đói khát không nhà cửa, đẻ nhờ dưới mái nhà kia, chủ nhà xua đuổi, bần nữ bồng con muốn đến xứ khác để mưu sinh. Dọc đường phải lội qua con sông, ra giữa dòng bị nước chảy, xoáy mạnh, không nỡ buông con nên mẹ con đồng bị chết đuối. Vì tấm lòng từ ái ấy, bần nữ được sanh lên cõi Phạm-thiên.

    Nếu có thiện-nam-tử muốn hộ trì chánh-pháp, chớ nói Như-Lai đồng với các hành-pháp hay chẳng đồng với các hành-pháp. Chỉ nên tự trách mình ngu si không có huệ-nhãn, chánh-pháp của Như-Lai không thể nghĩ bàn, không nên tuyên nói Như-Lai quyết định là hữu-vi, hay vô-vi. Nếu là người chánh-kiến nên nói Như-Lai quyết định là vô-vi. Vì sao thế ? Vì nói Như-Lai là vô-vi thời có thể sanh pháp lành cho chúng sanh.


    Lấy buông xả làm đạo hạnh

  7. #7
    HOA Avatar của socnho
    Tham gia ngày
    Jun 2015
    Bài gửi
    1.157
    Thanks
    536
    Thanked 546 Times in 191 Posts
    Kinh Đại Bát Niết Bàn
    Quyển 2 _ PHẨM THUẦN ĐÀ THỨ HAI
    __________________________________________________ ______________________________________


    Thiện-nam-tử ! hộ-trì Chánh-pháp thà chết chớ chẳng nói Như-Lai đồng với pháp hữu-vi, mà chỉ nên nói Như-Lai đồng với pháp vô-vi. Nhơn vì hộ- trì Chánh-pháp nói Như-Lai đồng với pháp vô-vi mà đặng quả Vô-thượng Chánh-giác. Như bần-nữ thà chết đuối giữa dòng chớ không chịu buông con, nhơn đó mà được sanh lên cõi phạm-thiên. Thiện nam-tử này chẳng cầu giải thoát mà giải thoát tự đến. Khác nào bần nữ kia chẳng cầu sanh Phạm-thiên mà quả Phạm-thiên tự đến.

    Thưa ngài Văn-Thù Sư-Lợi ! Như người đi xa giữa đường mõi mệt, nghỉ nhờ nhà người. Giữa lúc ngủ, nhà ấy bổng bốc lửa to. Người ấy choàng dậy biết chắc phải chết, lòng hổ thẹn sợ thân thể lõa lồ bèn lấy y áo vấn thân mà chết, liền được sanh lên cõi trời Đạo-Lợi, sau đó tám mươi đời làm Đại-Phạm-Vương, trăm ngàn đời làm Chuyển-Luân-Vương, người ấy mãi hưởng phước lành như vậy, hẳn không bị đọa vào ác đạo. Vì duyên cớ ấy, nếu là người có tâm tàm-quý chẳng nên xem Như-Lai đồng với các hành-pháp.

    Bọn ngoại đạo tà-kiến mới được nói Như-Lai đồng với pháp hữu-vi.

    Là Tỳ-Kheo trì-giới đâu nên có quan niệm rằng Như-Lai là pháp hữu-vi.

    Nếu nói Như-lai là pháp hữu-vi, đó chính là vọng-ngữ. Phải biết người nầy sẽ đọa Địa ngục.

    Thưa ngài Văn-Thù Sư-Lợi ! Như-Lai chơn thiệt, chính là pháp vô-vi, chẳng nên lại nói là hữu-vi. Từ nay ở trong đường sanh tử, ngài nên bỏ vô-trí mà cầu nơi chính-trí. Phải biết Như-Lai chính là vô-vi. Được chánh quán như thế, sẽ đầy đủ ba mươi hai tướng, chóng thành tựu quả Vô-thượng Bồ-đề.”


    Văn-Thù Sư-Lợi Bồ-Tát khen Thuần-Đà rằng :”Lành thay ! Lành thay ! Nay ông đã tạo nhơn duyên trường thọ, ông biết được Như-Lai là pháp thường-trụ, là pháp chẳng biến-dị, là pháp vô-vi. Nay ông khéo che đậy tướng hữu-vi của Như-Lai, sau nầy ông sẽ đặng đầy đủ ba mươi hai tướng, tám mươi tùy hình, mười tám pháp bất cộng, thọ mạng vô-lượng, luôn được an vui, không còn sanh tử sẽ thành bực Ứng-Cúng Chánh-Biến-Tri. Như người lữ khách bị lửa thiêu mà có lòng hổ thẹn lấy y áo vấn thân, nhờ tâm lành ấy nên được sanh lên cõi Đao-Lợi, lại nhiều đời làm Phạm-Vương, Chuyển-Luân-Vương, luôn được an vui chẳng sa ác đạo.

    Tôi cùng ông cũng đều nên che đậy tướng hữu-vi của Như-Lai. Lát nữa đức Thế-Tôn sẽ giảng rộng về ý nghĩa ấy.

    Nên để hữu-vi vô-vi lại đó. Ông nên kíp lo cúng-dường cơm nước cho kịp giờ, và cũng nên sắm sửa đồ cần thiết cho hàng tứ-chúng từ xa hội về đang mõi mệt. Cúng đường như thế chính là đầy đủ chủng-tử căn-bổn của Đàn-ba-la-mật.

    Thuần-Đà ! Nếu cúng dường đức Phật và chư Tăng lần cuối cùng, hoặc nhiều hay ít, đủ hay thiếu đều phải sớm lo cho kịp giờ. Đức Như-Lai sẽ nhập Niết-bàn”.


    Lấy buông xả làm đạo hạnh

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •