DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Trang 16/22 ĐầuĐầu ... 61415161718 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 151 tới 160 của 220
  1. #151
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ TƯ : PHẨM "TRÌ"
    __________________________________________________ ______________________________________


    Chúng con ở đời sau

    Hộ trì lời Phật dặn

    Thế-Tôn tự nên biết

    Tỳ-kheo đời ác trược

    Chẳng biết Phật phương tiện

    Tùy cơ nghi nói pháp

    Chau mày nói lời ác

    Luôn luôn bị xua đuổi

    Xa rời nơi chùa tháp

    Các điều ác như thế

    Nhớ lời Phật dặn bảo

    Đều sẽ nhẫn việc đó

    Các thành ấp xóm làng

    Kia có người cầu pháp

    Con đều đến chỗ đó

    Nói pháp của Phật dặn.

    Con là sứ của Phật

    Ở trong chúng không sợ

    Con sẽ khéo nói pháp

    Xin Phật an lòng ở

    Con ở trước Thế-Tôn

    Mười phương Phật đến nhóm

    Phát lời thệ như thế

    Phật tự rõ lòng con.




    KINH DIỆU-PHÁP LIÊN-HOA

    QUYỂN THỨ TƯ


    Ôm châu đi làm thuê mướn, được chút ít cho là đủ. Nơi cao nguyên đào giếng, chí cầu suối sâu. Tháp báu vọt lên giáo hóa tròn khắp. Nhân cùng quả đồng nói. Pháp mầu ý khẩn cầu.

    NAM-MÔ PHÁP-HOA HỘI-THƯỢNG PHẬT BỒ-TÁT. (3 lần)

    Năm trăm đệ tử thọ ký chứng quả Phật. Tháp Phật Đa-Bảo vọt ra trước, Ngài Nhạo-Thuyết hỏi căn nguyên. Vì pháp cầu thầy hiền, nghe diễn kinh Diệu-Liên.

    NAM-MÔ QUÁ-KHỨ ĐA-BẢO PHẬT. (3 lần)




  2. #152
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ TƯ : PHẨM "TRÌ"
    __________________________________________________ ______________________________________


    THÍCH NGHĨA:

    (1) 1.- Tỳ-kheo ; 2.- Tỳ-kheo ni ; 3.- Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di.

    (2). Lãnh hội pháp mầu, lòng vui mừng, thân khoan khoái gọi là "pháp-hỷ-thực".

    Trụ trong thiền định, tâm an, thân khoẻ gọi là "Thiền-duyệt-thực".

    (3) 1.- Pháp-vô-ngại (có trí nói pháp suốt thông)

    2.- Từ-vô-ngại (lời tiếng đầy đủ không trệ)

    3.- Nghĩa-vô-ngại (nghĩa ý thấu đáo)

    4.- Nhạo-thuyết-vô-ngại (thường ưa thích nói pháp).

    (4) 1.- Nội hữu sắc tướng ngoại quán sắc giải thoát

    2.- Nội vô sắc tướng ngoại quán sắc giải thoát

    3.- Tịnh bội xả thân tác chứng giải thoát

    4.- Hư không xứ giải thoát

    5.- Thức vô biên xứ giải thoát

    6.- Vô sở hữu xứ giải thoát

    7.- Phi hữu tưởng phi vô tưởng giải thoát

    8.- Diệt thọ tưởng giải thoát.

    (5) Tham, sân, si.

    (6) Sau khi Phật diệt độ, thời kỳ đầu giáo pháp cùng người tu,chứng quả v.v., cũng như khi Phật còn tại thế thời gọi là "thời kỳ chánh pháp". Lần lần người tu và chứng quả không được như trước thời gọi là "thời kỳ tượng pháp" (tương tự).

    (7) Được ít mà lầm tự cho là được nhiều, chứng bậc thấp mà lầm cho là chứng bậc cao.

    (8) Sư-tử làm chúa loài muông thú, ở trong hàng thú tự tại vô úy. Tòa sư-tử chính là lấy nghĩa tự-tại vô-úy đó.

    (9) Biên chép và thọ trì.

    (10) Một đại-kiếp có 4 kỳ trung-kiếp:

    1. Trung-kiếp thành.
    2. Trung-kiếp trụ
    3. Trung-kiếp hoại
    4. Trung-kiếp không

    -Thành là kết cấu hiện thành thế giới. Trụ là thời kỳ toàn vẹn thế giới hữu tình đều đầy đủ như hiện nay đây vậy. Hoại là hư rã, thế giới hư rã do 3 nguyên nhân: A- Lửa; B- Nước; C- Gió. Trong đây kiếp thiêu chính là thời kỳ lửa cháy tan thế giới. Tan hết là KHÔNG.

    (11) Tiếng Phạn, nghĩa là giũ sạch bụi nhơ (đầu tẩu) có 12 hạnh:

    1. Mặc phấn tảo y.
    2. Chỉ ba y không được dư
    3. Thường khất thực
    4. Ngày một bửa ăn chánh
    5. Ngày một lần ngồi ăn.
    6. Ăn có tiết lượng
    7. Ở chỗ vắng vẻ
    8. Ngồi trong gò mả
    9. Ngồi dưới bóng cây
    10. Ngồi chỗ trống
    11. Tùy hạp ngồi
    12. Ngồi luôn không nằm.



  3. #153
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ NĂM : PHẨM "An Lạc Hạnh" Thứ Mười Bốn
    __________________________________________________ ______________________________________


    QUYỂN THỨ NĂM

    Phẩm 'An Lạc Hạnh' Thứ Mười Bốn


    1.- Lúc bấy giờ, ngài Văn-Thù-Sư-Lợi Đại Bồ-tát bạch Phật rằng: "Thế-Tôn! Các vị Bồ-tát này rất là ít có, vì kính thuận Phật nên phát thệ-nguyện lớn: ở nơi đời ác sau, hộ-trì đọc nói Kinh Pháp-Hoa này'.Thế-Tôn! Các vị đại Bồ-tát ở đời ác sau, thế nào mà có thể nói Kinh này?".

    Phật bảo ngài Văn-Thù-Sư-Lợi: "nếu vị Bồ-tát ở đời ác sau muốn nói Kinh này, phải an-trụ trong bốn pháp:

    2.- Một, an-trụ nơi "hành xứ" và nơi "thân-cận-xứ" của Bồ-tát, thời có thể vì chúng sinh mà diễn nói Kinh này. Văn-Thù-Sư-Lợi! Thế nào gọi là chỗ "Hành-xứ" của đại Bồ-tát? Nếu vị đại Bồ-tát an trụ trong nhẫn-nhục hòa-dịu khéo thuận mà không vụt-chạc lòng cũng chẳng kinh sợ, lại ở nơi pháp không phân-biệt mà quán tưởng như thực của các pháp (1) cũng chẳng vin theo, chẳng phân-biệt, đó gọi là chỗ "hành-xứ" của Bồ-tát.Thế nào gọi là chỗ "thân-cận" của đại Bồ-tát? - Vị đại Bồ-tát chẳng gần-gũi quốc-vương, vương-tử, đại-thần, quan-trưởng, chẳng gần-gũi các Ngoại-đạo phạm-chí, Ni-kiền-tử (2), v.v. . . và chẳng gần những kẻ viết sách thế tục ca ngâm; sách Ngoại-đạo cùng với phái "Lộ-già-da-đà" phái "Nghịch-lộ-già-da-đà" (3), cũng chẳng gần gũi những kẻ chơi hung-hiểm đâm nhau, đánh nhau, và bọn Na-la (4) v.v. . . bày các cuộc chơi biến-hiện.Lại chẳng gần-gũi bọn hàng thịt và kẻ nuôi heo, dê, gà, chó, săn-bắn chài lưới, hạng người sống với nghề ác, những người như thế hoặc có lúc lại đến thời Bồ-tát vì nói pháp không có lòng mong cầu.Lại chẳng gần-gũi những Tỷ-khiêu, Tỷ-khiêu-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di, hạng người cầu quả Thanh-Văn, hoặc ở trong phòng, hoặc chỗ kinh-hành, hoặc ở trong giảng-đường chẳng cùng ở chung, hoặc có lúc những người đó lại đến, Bồ-tát theo cơ-nghi nói pháp không lòng mong cầu.

    Văn-Thù-Sư-Lợi! Lại vị đại Bồ-tát chẳng nên ở nơi thân người nữ cho là tướng có thể sinh tư-tưởng dục nhiễm mà vì nói pháp, cũng chẳng ưa thấy. Nếu vào nhà người chẳng cùng với gái nhỏ, gái trinh, gái góa, v.v. . . chung nói chuyện, cũng lại chẳng gần năm giống người bất-nam (5) để làm thân hậu.Chẳng riêng mình vào nhà người, nếu lúc có nhân-duyên cần riêng mình vào thời chuyên một lòng niệm Phật. Nếu vì người nữ nói pháp thời chẳng hở răng cười, chẳng bày hông, ngực, nhẫn đến vì pháp mà còn chẳng thân-hậu, huống lại là việc khác.Chẳng ưa nuôi đệ-tử Sa-di ít tuổi và các trẻ nhỏ, cũng chẳng ưa cùng chúng nó đồng một thầy. Thường ưa ngồi thuyền ở chỗ vắng tu nhiếp tâm mình. Văn-Thù-Sư-Lợi! Đó gọi là "chỗ thân-cận" ban đầu.

    3.- Lại nữa, vị đại Bồ-tát quán sát "Nhất thiết pháp Không", "Như Thật Tướng" chẳng điên-đảo, chẳng động, chẳng thối, chẳng chuyển, như hư-không, không có thật-tính, tất cả lời nói phô dứt, chẳng sinh, chẳng xuất, chẳng khởi, không danh, không tướng, thực không chỗ có, không lường, không ngằn, không ngại, không chướng, chỉ do nhân-duyên mà có, từ điên-đảo mà sinh cho nên nói, thường ưa quán-sát pháp-tướng như thế đó gọi là "chỗ thân-cận" thứ hai của vị Đại Bồ-tát
    .



  4. #154
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ NĂM : PHẨM "An Lạc Hạnh" Thứ Mười Bốn
    __________________________________________________ ______________________________________


    Lúc đó, đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:

    4.- Nếu có vị Bồ-tát

    Ở trong đời ác sau

    Lòng không hề sợ-sệt

    Muốn nói Kinh pháp này

    Nên trụ vào "hành-xứ"

    Và trụ "thân-cận-xứ".

    Thường xa rời Quốc-vương

    Và con của Quốc-vương

    Quan đại-thần, quan lớn

    Kẻ chơi việc hung-hiểm

    Cùng bọn Chiên-đà-la (6)

    Hàng Ngoại đạo Phạm-chí

    Cùng chẳng ưa gần-gũi

    Hạng người Tăng-thượng-mạn

    Hàng học giả tham chấp

    Kinh, Luật, Luận Tiểu-thừa

    Những Tỷ-khiêu phá giới

    Danh tự A-la-hán

    Và những Tỷ-khiêu-ni

    Ưa thích chơi giỡn cười

    Các vị Ưu-bà-di

    Tham mê năm món dục

    Cầu hiện-tại diệt-độ

    Đều chớ có gần-gũi.

    Nếu những hạng người đó

    Dùng tâm tốt mà đến

    Tại chỗ của Bồ-tát

    Để vì nghe Phật-đạo

    Bồ-tát thời nên dùng

    Lòng không chút sợ-sệt

    Chẳng có niệm mong cầu

    Mà vì chúng nói pháp.

    Những gái góa, gái trinh

    Và các kẻ bất-nam

    Đều chớ có gần gũi

    Để cùng làm thân-hậu.

    Cũng chớ nên gần-gũi

    Kẻ đồ-tể cắt thái

    Săn bắn và chài lưới

    Vì lợi mà giết hại

    Bán thịt để tự sống

    Buôn bán sắc gái đẹp

    Những người như thế đó

    Đều chớ có gần-gũi.

    Các cuộc chơi giỡn dữ

    Hung-hiễm đâm đánh nhau

    Và nhưng dâm nữ thảy

    Trọn chớ có gần-gũi.

    Chớ nên riêng chỗ khuất

    Vì người nữ nói pháp

    Nếu lúc vì nói pháp

    Chẳng được chơi giỡn cười

    Khi vào xóm khất thực

    Phải dắt một Tỷ-khiêu

    Nếu không có Tỷ-khiêu

    Phải một lòng niệm Phật

    Đây thời gọi tên là

    "Hành-xứ" "thân-cận-xứ".




  5. #155
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ NĂM : PHẨM "An Lạc Hạnh" Thứ Mười Bốn
    __________________________________________________ ______________________________________


    Dùng hai xứ trên đây

    Có thể an-lạc nói.

    Lại cũng chẳng vịn theo

    Pháp thượng, trung và hạ

    Hữu-vi hay vô-vi

    Thực cùng pháp chẳng thực

    Cũng chẳng có phân-biệt

    Là nam là nữ thảy

    Lại chẳng được các pháp

    Chẳng biết cũng chẳng thấy

    Đây thời gọi tên là

    "Hành-xứ" của Bồ-tát.

    Tất cả các món pháp

    Đều không, chẳng chỗ có

    Không có chút thường-trụ

    Vẫn cũng không khởi diệt

    Đây gọi là "thân-cận"

    Chỗ người trí hằng nương.

    Chớ đảo-điên phân-biệt

    Các pháp có hoặc không

    Là thực, chẳng phải thực

    Là sinh chẳng phải sinh,

    Ở an nơi vắng-vẻ

    Sửa trao nhiếp tâm mình

    An-trụ chẳng lai độn

    Như thể núi Tu-Di

    Quán-sát tất cả pháp

    Thảy đều không thực có

    Dường như khoảng hư-không

    Không có chút bền chắc.

    Chẳng sinh cũng chẳng xuất

    Chẳng động cũng chẳng thối

    Thường-trụ một tướng-thể

    Đó gọi là "cận-xứ".

    Nếu có vị Tỷ-khiêu

    Sau khi ta diệt độ

    Vào được "hành-xứ" đó

    Thời lúc nói Kinh này

    Không có lòng e sợ

    Vị Bồ-tát có lúc

    Vào nơi nhà tịnh-thất

    Lòng nghĩ nhớ chân chính

    Theo đúng nghĩa quán pháp.

    Từ trong thuyền-định dậy

    Vì các bậc Quốc-vương

    Vương-tử và quan, dân

    Hàng Bà-la-môn thảy

    Mà khai-hóa diễn-bày

    Rộng nói Kinh điển này

    Tâm vị đó an-ổn

    Không có chút khiếp-nhược.

    Văn-Thù-Sư-Lợi này!

    Đó gọi là Bồ-tát

    An-trụ trong sơ-pháp

    Có thể ở đời sau

    Diễn nói Kinh Pháp-Hoa.




  6. #156
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ NĂM : PHẨM "An Lạc Hạnh" Thứ Mười Bốn
    __________________________________________________ ______________________________________


    5.- Lại Văn-Thù Sư-Lợi! Sau khi đức Như-Lai diệt-độ, ở trong đời mạt-pháp muốn nói Kinh này, phải trụ nơi hạnh an-lạc, hoặc miệng tuyên nói hoặc lúc đọc Kinh đều chẳng ưa nói lỗi của người và của Kinh điển; chẳng khinh mạn các Pháp sư khác, chẳng nói việc hay dở, tốt xấu của người khác. Ở nơi hàng Thanh-văn cũng chẳng kêu tên nói lỗi quấy của người đó, cũng chẳng kêu tên khen-ngợi điều tốt của người đó. Lại cũng chẳng sinh lòng oán hiềm, vì khéo tu lòng an-lạc như thế, nên những người nghe pháp không trái ý. Có chỗ gạn hỏi, chẳng dùng pháp Tiểu-thừa đáp, chỉ dùng pháp Đại-thừa mà vì đó giải nói làm cho được bậc "Nhất-thiết chủng-trí". Khi ấy, Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:

    6.- Vị Bồ-Tát thường ưa

    An-ổn nói Kinh pháp

    Ở nơi chỗ thanh-tịnh

    Mà sắp đặt sàng tòa

    Dùng hương dầu xoa thân

    Tắm gội các bụi dơ

    Mặc y mới sạch-sẽ

    Trong ngoài đều sạch thơm

    Ngồi an nơi pháp-tòa

    Theo chỗ hỏi vì nói.

    Nếu có vị Tỷ-khiêu

    Cùng với Tỷ-khiêu-ni

    Các hàng Ưu-bà-tắc

    Và hàng Uu-bà-di

    Quốc-vương và vương-tử,

    Các quan cùng sĩ-dân

    Dùng pháp nghĩa nhiệm-mầu

    Vui-vẻ vì họ nói

    Nếu có người gạn hỏi

    Theo đúng nghĩa mà đáp

    Nhân-duyên hoặc thí-dụ

    Giải-bày phân-biệt nói

    Dùng trí phương-tiện này

    Đều khiến kia phát tâm

    Lần lần thêm đông nhiều

    Vào ở trong Phật-đạo.

    Trừ lòng lười biếng trễ

    Cùng với tưởng giải-đãi

    Xa rời các ưu-não

    Tâm từ lành nói pháp

    Ngày đêm thường tuyên nói

    Giáo-pháp vô-thượng đạo




  7. #157
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ NĂM : PHẨM "An Lạc Hạnh" Thứ Mười Bốn
    __________________________________________________ ______________________________________


    Dùng các việc nhân-duyên

    Vô-lượng món thí-dụ

    Mở bày dạy chúng-sinh

    Đều khiến chúng vui mừng

    Y-phục cùng đồ nằm

    Đồ ăn uống thuốc thang

    Mà ở nơi trong đó

    Không có chỗ mong cầu

    Chỉ chuyên một lòng nhớ

    Nhân-duyên nói kinh pháp

    Nguyện ta thành Phật-đạo

    Khiến mọi người cũng vậy

    Đó là lợi lành lớn

    Là an-vui cúng dàng

    Sau khi ta diệt-độ

    Nếu có vị Tỷ-khiêu

    Có thể diễn nói được

    Kinh Diệu-Pháp-Hoa này

    Lòng không chút ghen hờn

    Không các não chướng-ngại

    Cũng lại không ưu-sầu

    Và cùng mắng nhiếc thảy

    Lại cũng không sợ-sệt

    Không dao gậy đánh đập

    Cũng không xua đuổi ra

    Vì an trụ nhẫn vậy

    Người trí khéo tu-tập

    Tâm mình được dường ấy

    Thời hay trụ an-lạc

    Như ta nói ở trên

    Công-đức của người đó

    Trong nghìn muôn ức kiếp

    Tính kể hay thí-dụ

    Nói chẳng thể hết được.




  8. #158
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ NĂM : PHẨM "An Lạc Hạnh" Thứ Mười Bốn
    __________________________________________________ ______________________________________


    7.- Lại Văn-Thù-Sư-Lợi! Vị đại Bồ-tát ở đời rốt sau lúc pháp gần diệt mà thụ-trì đọc tụng Kinh điển này, chớ ôm lòng ghen-ghét dua-dối, cũng chớ khinh mắng người học Phật đạo, vạch tìm chỗ hay dở của kia. Nếu hàng Tỷ-khiêu, Tỷ-khiêu-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di, hoặc cầu Thanh-Văn, hoặc cầu Duyên-giác, hoặc cầu Bồ-tát đạo, đều không được làm não đó, khiến cho kia sinh lòng nghi-hối mà nói với người rằng: "Các người cách đạo rất xa, trọn không thể được bậc Nhất-thiết chủng-trí.

    Vì sao? "Vì các người là kẻ buông-lung, biếng trễ đối với đạo". Lại cũng chẳng nên hí-luận các pháp có chỗ giành cãi. Phải ở nơi tất cả chúng-sinh, khởi tưởng đại-bi, đối với các đức Như-Lai sinh tưởng như cha lành, đối với các Bồ-tát, tưởng là bậc đại-sư, với các Đại Bồ-tát ở mười-phương phải thâm tâm lễ lạy, với tất cả chúng-sinh đều bình-đẳng nói pháp. Vì thuận theo pháp nên chẳng nói nhiều, chẳng nói ít, nhẫn đến người ưa pháp cũng chẳng vì nói nhiều.

    Văn-Thù-Sư-Lợi! Vị đại Bồ-tát ở đời rốt sau lúc pháp muốn diệt nếu thành tựu được hạnh an-lạc thứ ba đây, thời lúc nói pháp này không ai có thể não loạn được bạn đồng học tốt chung cùng đọc tụng kinh này, cũng được đại-chúng thường đến nghe thụ. Nghe rồi hay nhớ, nhớ rồi hay tụng, tụng rồi hay nói, nói rồi hay chép, hoặc bảo người chép, cúng-dàng Kinh quyển cung kính tôn trọng ngợi khen. Lúc bấy giờ, đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:

    8.- Nếu muốn nói Kinh này

    Phải bỏ lòng ghen hờn

    Ngạo dua-dối tà-ngụy

    Thường tu hạnh chất trực

    Chẳng nên khinh miệt người

    Cũng chẳng hí-luận pháp

    Chẳng khiến kia nghi hối

    Rằng ngươi chẳng thành Phật,

    Phật-tử đó nói pháp

    Thường nhu-hòa hay nhẫn

    Từ-bi với tất cả

    Chúng-sinh lòng biếng trễ

    Bồ-tát lớn mười phương

    Thương chúng nên hành đạo

    Phải sinh lòng cung kính

    Đó là Đại-sư ta,

    Với các Phật Thế-Tôn

    Tưởng là cha vô-thượng,

    Phá nơi lòng kiêu-mạn

    Nói pháp không chướng-ngại

    Pháp thứ ba như thế

    Người trí phải giữ-gìn

    Một lòng an-lạc hạnh

    Vô-lượng chúng cung-kính.




  9. #159
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ NĂM : PHẨM "An Lạc Hạnh" Thứ Mười Bốn
    __________________________________________________ ______________________________________


    9.- Lại Văn-Thù-Sư-Lợi! Các vị đại Bồ-tát ở đời rốt sau lúc pháp gần diệt có vị nào trì Kinh Pháp-Hoa này ở trong hàng người tại-gia, xuất-gia sinh lòng Từ lớn, ở trong hạng người chẳng phải Bồ-tát sinh lòng Bi lớn, phải nghĩ thế này:

    _ Những người như thế thời là mất lợi lớn. Đức Như-Lai phương-tiện tùy-nghi nói pháp chẳng nghe, chẳng biết, chẳng hay, chẳng hiểu, chẳng tin, chẳng hỏi. Người đó dầu chẳng hỏi, chẳng tin, chẳng hiểu Kinh này, lúc ta được Vô-thượng Chính-đẳng Chính-giác, người đó tùy ở chỗ nào, ta dùng sức thần-thông, sức trí-tuệ dẫn dắt đó khiến được trụ trong pháp này.

    Văn-Thù-Sư-Lợi! Vị đại Bồ-tát đó ở sau lúc Như-Lai diệt-độ nếu thành-tựu được pháp thứ tư này thời lúc nói pháp này không có lầm-lỗi, thường được hàng Tỷ-khiêu, Tỷ-khiêu-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di, Quốc-vương, Vương-tử, Đại-thần Nhân-dân Bà-la-môn, Cư-sĩ thảy cúng-dàng cung-kính tôn-trọng ngợi-khen, hàng chư Thiên ở trên hư-không vì nghe pháp cũng thường theo hầu. Nếu ở trong xóm làng thành ấp, rừng cây vắng-vẻ, có người đến muốn gạn hỏi, hàng chư Thiên ngày đêm thường vì pháp mà vệ hộ đó, có thể khiến người nghe đều được vui mừng. Vì sao? Vì Kinh này được sức thần của tất cả các đức Phật thuở quá-khứ, vị-lai, hiện-tại giữ-gìn vậy.

    Văn-Thù-Sư-Lợi! Kinh Pháp-Hoa này ở trong vô-lượng cõi nước, nhẫn đến danh-tự còn chẳng nghe được, hà-huống là được thấy thụ-trì đọc tụng.

    Văn-Thù-Sư-Lợi! Thí như vua Chuyển-luân-thánh-vương (10) sức lực mạnh-mẽ muốn dùng uy-thế hàng phục các nước, mà các vua nhỏ chẳng thuận mệnh-lệnh, bấy giờ Chuyển-luân-thánh-vương đem các đạo binh ra đánh dẹp, vua thấy binh chúng những người đánh giặc có công, liền rất vui mừng theo công mà thưởng ban. Hoặc ban cho ruộng, nhà, xóm, làng, thành, ấp, hoặc ban cho đồ y-phục trang-nghiêm nơi thân, hoặc cho các món trân-bảo, vàng, bạc, lưu-ly, xa-cừ, mã-nảo, san-hô, hổ-phách, voi, ngựa, xe, cộ, tôi-tớ, nhân-dân, chỉ viên minh-châu trong buối tóc chẳng đem cho đó. Vì sao? Vì riêng trên đỉnh vua có một viên châu này, nếu đem cho đó thời các quyến-thuộc của vua ắt rất kinh lạ.

    Văn-Thù-Sư-Lợi! Như-Lai cũng như thế, dùng sức thiền-định trí-tuệ được cõi nước pháp, giáo-hóa trong ba cõi mà Ma-vương chẳng khứng thuận-phục, các tướng Hiền Thánh của Như-Lai cùng Ma đánh nhau. Những người có công lòng cũng vui mừng, ở trong hàng chúng vì nói các Kinh khiến tâm kia vui thích, ban cho các pháp thiền-định, giải-thoát, vô-lậu căn-lực. Và lại ban cho thành Niết-Bàn, bảo rằng được diệt-độ để dẫn dắt lòng chúng làm cho đều được vui mừng, mà chẳng vì đó nói Kinh Pháp-Hoa này.

    Văn-Thù-Sư-Lợi! Như vua Chuyển-Luân thấy các binh chúng những người có công lớn, đem viên minh-châu khó tin từ lâu ở trong buối tóc chẳng vọng cho người, mà nay cho đó. Đức Như-Lai cũng lại như thế, làm vị đại Pháp-vương trong ba cõi, đem pháp mầu giáo-hóa tất cả chúng-sinh. Thấy quân hiền-thánh cùng ma ngũ-ấm, ma phiền-não (11), ma chết, đánh nhau có công lớn, diệt ba độc, khỏi ba cõi, phá lưới ma. Lúc ấy Như-Lai cũng rất vui mừng, Kinh Pháp-hoa này có thể khiến chúng-sinh đến bậc "Nhất-thiết-trí" là pháp mà tất cả thế gian nhiều oán-ghét, khó tin, trước chưa từng nói mà nay nói đó.

    Văn-Thù-Sư-Lợi! Kinh Pháp-Hoa này là lời nói bậc nhất của Như-Lai, ở trong các lời nói thời là rất sâu, rốt sau mới ban cho, như vua sức mạnh kia lâu gìn viên minh-châu mà nay mới cho đó.

    Văn-Thù-Sư-Lợi! Kinh Pháp-Hoa này là tạng bí-mật của các đức Phật Như-Lai, ở trong các Kinh thời là bậc trên hết, lâu ngày giữ-gìn chẳng vọng tuyên nói, mới ở ngày nay cùng với các ông mà bày nói đó.



  10. #160
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ NĂM : PHẨM "An Lạc Hạnh" Thứ Mười Bốn
    __________________________________________________ ______________________________________


    Lúc đó, đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:

    10.- Thường tu-hành nhẫn-nhục

    Thương xót tất cả chúng

    Mới có thể diễn nói

    Kinh của Phật khen ngợi.

    Đời mạt-thế về sau

    Người thụ-trì Kinh này

    Với tại-gia, xuất-gia

    Và chẳng phải Bồ-tát,

    Nên sinh lòng từ-bi

    Những người đó chẳng nghe

    Chẳng tin Kinh pháp này

    Thời là mất lợi lớn

    Khi ta chứng Phật-đạo

    Dùng các sức phương-tiện

    Vì nói Kinh pháp này

    Làm cho trụ trong đó.

    Thí như vua Chuyển-Luân

    Thánh-vương có sức mạnh

    Binh tướng đánh có công

    Thưởng ban những đồ vật

    Voi, ngựa và xe-cộ

    Đồ trang-nghiêm nơi thân,

    Và những ruộng cùng nhà

    Xóm làng thành ấp thảy

    Hoặc ban cho y-phục

    Các món trân báu lạ

    Tôi-tớ cùng của cải

    Đều vui mừng ban cho.




Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 2 người đọc bài này. (0 thành viên và 2 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •