DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 220
  1. #1
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ TƯ : PHẨM "TRÌ"
    __________________________________________________ ______________________________________



    4. Bấy giờ, đức Thế-Tôn nhìn tám mươi muôn ức na-do-tha vị đại Bồ-Tát, các vị Bồ-Tát đó đều là bậc Bất-thối-chuyển, Chuyển-pháp-luân Bất-thối được các pháp Tổng-trì, liền từ chỗ ngồi đứng dậy, đến trước Phật một lòng chấp tay mà nghĩ rằng : "Nếu đức Thế-Tôn dạy bảo chúng ta nói Kinh này, thời chúng ta sẽ như là Phật dạy rộng tuyên nói pháp này".

    Các vị đó lại nghĩ : "Nay đức Phật yên lặng chẳng thấy dạy bảo, chúng ta phải làm thế nào?"

    Lúc đó, các vị Bồ-Tát kính thuận ý của Phật, và muốn tự thỏa mãn bổn nguyện, bèn ở trước Phật nói lớn tiếng mà phát lời thệ rằng : "Thế-Tôn, sau khi Như-Lai diệt độ, chúng con đi giáp vòng qua lại khắp mười phương thế giới hay khiến chúng sanh biên chép Kinh này, thọ trì, đọc tụng, giải nói nghĩa lý, nghĩ nhớ chơn chánh, đúng như pháp mà tu hành, như thế đều là sức oai thần của Phật. Cúi mong đức Thế-Tôn ở phương khác xa giữ gìn cho".

    Tức thời các vị Bồ-Tát đều đồng tiếng mà nói kệ rằng:

    5. Cúi mong Phật chớ lo

    Sau khi Phật diệt độ

    Trong đời ác ghê sợ

    Chúng con sẽ rộng nói.

    Có những người vô trí

    Lời ác mắng rủa thảy

    Và dao gậy đánh đập

    Chúng con đều phải nhẫn.

    Tý-kheo trong đời ác

    Trí tà lòng dua vạy

    Chưa được nói đã được

    Lòng ngã mạn dẫy đầy,

    Hoặc người mặc áo nạp

    Lặng lẽ ở chỗ vắng

    Tự nói tu chơn đạo

    Khinh rẻ trong nhân gian

    Vì ham ưa danh lợi

    Nói pháp cho bạch-y

    Được người đời cung kính

    Như lục thông La-hán.




  2. #2
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ TƯ : PHẨM "TRÌ"
    __________________________________________________ ______________________________________



    Người đó ôm lòng ác

    Thường nghĩ việc thế-tục

    Giả danh "A-luyện-nhã"

    Ưa nói lỗi chúng con

    Mà nói như thế này

    Các bọn Tỳ-kheo này

    Vì lòng tham lợi dưỡng

    Nói luận nghĩa Ngoại đạo

    Tự làm Kinh điển đó

    Dối lầm người trong đời

    Vì muốn cầu danh tiếng

    Mà giải nói Kinh đó

    Thường ở trong đại chúng

    Vì muốn phá chúng con

    Đến Quốc-vương, quan lớn

    Bà-la-môn, cư-sĩ

    Và chúng Tỳ-kheo khác

    Chê bai nói xấu con

    Đó là người tà kiến

    Nói luận nghĩa ngoại đạo.

    Chúng con vì kính Phật

    Đều nhẫn các ác đó

    Bị người đó khinh rằng

    Các ngươi đều là Phật

    Lời khinh mạn dường ấy

    Đều sẽ nhẫn thọ đó.

    Trong đời ác kiếp trược

    Nhiều các sự sợ sệt

    Quỷ dữ nhập thân kia

    Mắng rủa hủy nhục con

    Chúng con kính tin Phật

    Sẽ mặc giáp nhẫn nhục

    Vì để nói kinh này

    Nên nhẫn các việc khó,

    Con chẳng mến thân mạng

    Chỉ tiếc đạo Vô thượng.




  3. #3
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ TƯ : PHẨM "TRÌ"
    __________________________________________________ ______________________________________


    Chúng con ở đời sau

    Hộ trì lời Phật dặn

    Thế-Tôn tự nên biết

    Tỳ-kheo đời ác trược

    Chẳng biết Phật phương tiện

    Tùy cơ nghi nói pháp

    Chau mày nói lời ác

    Luôn luôn bị xua đuổi

    Xa rời nơi chùa tháp

    Các điều ác như thế

    Nhớ lời Phật dặn bảo

    Đều sẽ nhẫn việc đó

    Các thành ấp xóm làng

    Kia có người cầu pháp

    Con đều đến chỗ đó

    Nói pháp của Phật dặn.

    Con là sứ của Phật

    Ở trong chúng không sợ

    Con sẽ khéo nói pháp

    Xin Phật an lòng ở

    Con ở trước Thế-Tôn

    Mười phương Phật đến nhóm

    Phát lời thệ như thế

    Phật tự rõ lòng con.




    KINH DIỆU-PHÁP LIÊN-HOA

    QUYỂN THỨ TƯ


    Ôm châu đi làm thuê mướn, được chút ít cho là đủ. Nơi cao nguyên đào giếng, chí cầu suối sâu. Tháp báu vọt lên giáo hóa tròn khắp. Nhân cùng quả đồng nói. Pháp mầu ý khẩn cầu.

    NAM-MÔ PHÁP-HOA HỘI-THƯỢNG PHẬT BỒ-TÁT. (3 lần)

    Năm trăm đệ tử thọ ký chứng quả Phật. Tháp Phật Đa-Bảo vọt ra trước, Ngài Nhạo-Thuyết hỏi căn nguyên. Vì pháp cầu thầy hiền, nghe diễn kinh Diệu-Liên.

    NAM-MÔ QUÁ-KHỨ ĐA-BẢO PHẬT. (3 lần)




  4. #4
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ TƯ : PHẨM "TRÌ"
    __________________________________________________ ______________________________________


    THÍCH NGHĨA:

    (1) 1.- Tỳ-kheo ; 2.- Tỳ-kheo ni ; 3.- Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di.

    (2). Lãnh hội pháp mầu, lòng vui mừng, thân khoan khoái gọi là "pháp-hỷ-thực".

    Trụ trong thiền định, tâm an, thân khoẻ gọi là "Thiền-duyệt-thực".

    (3) 1.- Pháp-vô-ngại (có trí nói pháp suốt thông)

    2.- Từ-vô-ngại (lời tiếng đầy đủ không trệ)

    3.- Nghĩa-vô-ngại (nghĩa ý thấu đáo)

    4.- Nhạo-thuyết-vô-ngại (thường ưa thích nói pháp).

    (4) 1.- Nội hữu sắc tướng ngoại quán sắc giải thoát

    2.- Nội vô sắc tướng ngoại quán sắc giải thoát

    3.- Tịnh bội xả thân tác chứng giải thoát

    4.- Hư không xứ giải thoát

    5.- Thức vô biên xứ giải thoát

    6.- Vô sở hữu xứ giải thoát

    7.- Phi hữu tưởng phi vô tưởng giải thoát

    8.- Diệt thọ tưởng giải thoát.

    (5) Tham, sân, si.

    (6) Sau khi Phật diệt độ, thời kỳ đầu giáo pháp cùng người tu,chứng quả v.v., cũng như khi Phật còn tại thế thời gọi là "thời kỳ chánh pháp". Lần lần người tu và chứng quả không được như trước thời gọi là "thời kỳ tượng pháp" (tương tự).

    (7) Được ít mà lầm tự cho là được nhiều, chứng bậc thấp mà lầm cho là chứng bậc cao.

    (8) Sư-tử làm chúa loài muông thú, ở trong hàng thú tự tại vô úy. Tòa sư-tử chính là lấy nghĩa tự-tại vô-úy đó.

    (9) Biên chép và thọ trì.

    (10) Một đại-kiếp có 4 kỳ trung-kiếp:

    1. Trung-kiếp thành.
    2. Trung-kiếp trụ
    3. Trung-kiếp hoại
    4. Trung-kiếp không

    -Thành là kết cấu hiện thành thế giới. Trụ là thời kỳ toàn vẹn thế giới hữu tình đều đầy đủ như hiện nay đây vậy. Hoại là hư rã, thế giới hư rã do 3 nguyên nhân: A- Lửa; B- Nước; C- Gió. Trong đây kiếp thiêu chính là thời kỳ lửa cháy tan thế giới. Tan hết là KHÔNG.

    (11) Tiếng Phạn, nghĩa là giũ sạch bụi nhơ (đầu tẩu) có 12 hạnh:

    1. Mặc phấn tảo y.
    2. Chỉ ba y không được dư
    3. Thường khất thực
    4. Ngày một bửa ăn chánh
    5. Ngày một lần ngồi ăn.
    6. Ăn có tiết lượng
    7. Ở chỗ vắng vẻ
    8. Ngồi trong gò mả
    9. Ngồi dưới bóng cây
    10. Ngồi chỗ trống
    11. Tùy hạp ngồi
    12. Ngồi luôn không nằm.



  5. #5
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ NĂM : PHẨM "An Lạc Hạnh" Thứ Mười Bốn
    __________________________________________________ ______________________________________


    QUYỂN THỨ NĂM

    Phẩm 'An Lạc Hạnh' Thứ Mười Bốn


    1.- Lúc bấy giờ, ngài Văn-Thù-Sư-Lợi Đại Bồ-tát bạch Phật rằng: "Thế-Tôn! Các vị Bồ-tát này rất là ít có, vì kính thuận Phật nên phát thệ-nguyện lớn: ở nơi đời ác sau, hộ-trì đọc nói Kinh Pháp-Hoa này'.Thế-Tôn! Các vị đại Bồ-tát ở đời ác sau, thế nào mà có thể nói Kinh này?".

    Phật bảo ngài Văn-Thù-Sư-Lợi: "nếu vị Bồ-tát ở đời ác sau muốn nói Kinh này, phải an-trụ trong bốn pháp:

    2.- Một, an-trụ nơi "hành xứ" và nơi "thân-cận-xứ" của Bồ-tát, thời có thể vì chúng sinh mà diễn nói Kinh này. Văn-Thù-Sư-Lợi! Thế nào gọi là chỗ "Hành-xứ" của đại Bồ-tát? Nếu vị đại Bồ-tát an trụ trong nhẫn-nhục hòa-dịu khéo thuận mà không vụt-chạc lòng cũng chẳng kinh sợ, lại ở nơi pháp không phân-biệt mà quán tưởng như thực của các pháp (1) cũng chẳng vin theo, chẳng phân-biệt, đó gọi là chỗ "hành-xứ" của Bồ-tát.Thế nào gọi là chỗ "thân-cận" của đại Bồ-tát? - Vị đại Bồ-tát chẳng gần-gũi quốc-vương, vương-tử, đại-thần, quan-trưởng, chẳng gần-gũi các Ngoại-đạo phạm-chí, Ni-kiền-tử (2), v.v. . . và chẳng gần những kẻ viết sách thế tục ca ngâm; sách Ngoại-đạo cùng với phái "Lộ-già-da-đà" phái "Nghịch-lộ-già-da-đà" (3), cũng chẳng gần gũi những kẻ chơi hung-hiểm đâm nhau, đánh nhau, và bọn Na-la (4) v.v. . . bày các cuộc chơi biến-hiện.Lại chẳng gần-gũi bọn hàng thịt và kẻ nuôi heo, dê, gà, chó, săn-bắn chài lưới, hạng người sống với nghề ác, những người như thế hoặc có lúc lại đến thời Bồ-tát vì nói pháp không có lòng mong cầu.Lại chẳng gần-gũi những Tỷ-khiêu, Tỷ-khiêu-ni, Ưu-bà-tắc, Ưu-bà-di, hạng người cầu quả Thanh-Văn, hoặc ở trong phòng, hoặc chỗ kinh-hành, hoặc ở trong giảng-đường chẳng cùng ở chung, hoặc có lúc những người đó lại đến, Bồ-tát theo cơ-nghi nói pháp không lòng mong cầu.

    Văn-Thù-Sư-Lợi! Lại vị đại Bồ-tát chẳng nên ở nơi thân người nữ cho là tướng có thể sinh tư-tưởng dục nhiễm mà vì nói pháp, cũng chẳng ưa thấy. Nếu vào nhà người chẳng cùng với gái nhỏ, gái trinh, gái góa, v.v. . . chung nói chuyện, cũng lại chẳng gần năm giống người bất-nam (5) để làm thân hậu.Chẳng riêng mình vào nhà người, nếu lúc có nhân-duyên cần riêng mình vào thời chuyên một lòng niệm Phật. Nếu vì người nữ nói pháp thời chẳng hở răng cười, chẳng bày hông, ngực, nhẫn đến vì pháp mà còn chẳng thân-hậu, huống lại là việc khác.Chẳng ưa nuôi đệ-tử Sa-di ít tuổi và các trẻ nhỏ, cũng chẳng ưa cùng chúng nó đồng một thầy. Thường ưa ngồi thuyền ở chỗ vắng tu nhiếp tâm mình. Văn-Thù-Sư-Lợi! Đó gọi là "chỗ thân-cận" ban đầu.

    3.- Lại nữa, vị đại Bồ-tát quán sát "Nhất thiết pháp Không", "Như Thật Tướng" chẳng điên-đảo, chẳng động, chẳng thối, chẳng chuyển, như hư-không, không có thật-tính, tất cả lời nói phô dứt, chẳng sinh, chẳng xuất, chẳng khởi, không danh, không tướng, thực không chỗ có, không lường, không ngằn, không ngại, không chướng, chỉ do nhân-duyên mà có, từ điên-đảo mà sinh cho nên nói, thường ưa quán-sát pháp-tướng như thế đó gọi là "chỗ thân-cận" thứ hai của vị Đại Bồ-tát
    .



  6. #6
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ NĂM : PHẨM "An Lạc Hạnh" Thứ Mười Bốn
    __________________________________________________ ______________________________________


    Lúc đó, đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:

    4.- Nếu có vị Bồ-tát

    Ở trong đời ác sau

    Lòng không hề sợ-sệt

    Muốn nói Kinh pháp này

    Nên trụ vào "hành-xứ"

    Và trụ "thân-cận-xứ".

    Thường xa rời Quốc-vương

    Và con của Quốc-vương

    Quan đại-thần, quan lớn

    Kẻ chơi việc hung-hiểm

    Cùng bọn Chiên-đà-la (6)

    Hàng Ngoại đạo Phạm-chí

    Cùng chẳng ưa gần-gũi

    Hạng người Tăng-thượng-mạn

    Hàng học giả tham chấp

    Kinh, Luật, Luận Tiểu-thừa

    Những Tỷ-khiêu phá giới

    Danh tự A-la-hán

    Và những Tỷ-khiêu-ni

    Ưa thích chơi giỡn cười

    Các vị Ưu-bà-di

    Tham mê năm món dục

    Cầu hiện-tại diệt-độ

    Đều chớ có gần-gũi.

    Nếu những hạng người đó

    Dùng tâm tốt mà đến

    Tại chỗ của Bồ-tát

    Để vì nghe Phật-đạo

    Bồ-tát thời nên dùng

    Lòng không chút sợ-sệt

    Chẳng có niệm mong cầu

    Mà vì chúng nói pháp.

    Những gái góa, gái trinh

    Và các kẻ bất-nam

    Đều chớ có gần gũi

    Để cùng làm thân-hậu.

    Cũng chớ nên gần-gũi

    Kẻ đồ-tể cắt thái

    Săn bắn và chài lưới

    Vì lợi mà giết hại

    Bán thịt để tự sống

    Buôn bán sắc gái đẹp

    Những người như thế đó

    Đều chớ có gần-gũi.

    Các cuộc chơi giỡn dữ

    Hung-hiễm đâm đánh nhau

    Và nhưng dâm nữ thảy

    Trọn chớ có gần-gũi.

    Chớ nên riêng chỗ khuất

    Vì người nữ nói pháp

    Nếu lúc vì nói pháp

    Chẳng được chơi giỡn cười

    Khi vào xóm khất thực

    Phải dắt một Tỷ-khiêu

    Nếu không có Tỷ-khiêu

    Phải một lòng niệm Phật

    Đây thời gọi tên là

    "Hành-xứ" "thân-cận-xứ".




  7. #7
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ NĂM : PHẨM "An Lạc Hạnh" Thứ Mười Bốn
    __________________________________________________ ______________________________________


    Dùng hai xứ trên đây

    Có thể an-lạc nói.

    Lại cũng chẳng vịn theo

    Pháp thượng, trung và hạ

    Hữu-vi hay vô-vi

    Thực cùng pháp chẳng thực

    Cũng chẳng có phân-biệt

    Là nam là nữ thảy

    Lại chẳng được các pháp

    Chẳng biết cũng chẳng thấy

    Đây thời gọi tên là

    "Hành-xứ" của Bồ-tát.

    Tất cả các món pháp

    Đều không, chẳng chỗ có

    Không có chút thường-trụ

    Vẫn cũng không khởi diệt

    Đây gọi là "thân-cận"

    Chỗ người trí hằng nương.

    Chớ đảo-điên phân-biệt

    Các pháp có hoặc không

    Là thực, chẳng phải thực

    Là sinh chẳng phải sinh,

    Ở an nơi vắng-vẻ

    Sửa trao nhiếp tâm mình

    An-trụ chẳng lai độn

    Như thể núi Tu-Di

    Quán-sát tất cả pháp

    Thảy đều không thực có

    Dường như khoảng hư-không

    Không có chút bền chắc.

    Chẳng sinh cũng chẳng xuất

    Chẳng động cũng chẳng thối

    Thường-trụ một tướng-thể

    Đó gọi là "cận-xứ".

    Nếu có vị Tỷ-khiêu

    Sau khi ta diệt độ

    Vào được "hành-xứ" đó

    Thời lúc nói Kinh này

    Không có lòng e sợ

    Vị Bồ-tát có lúc

    Vào nơi nhà tịnh-thất

    Lòng nghĩ nhớ chân chính

    Theo đúng nghĩa quán pháp.

    Từ trong thuyền-định dậy

    Vì các bậc Quốc-vương

    Vương-tử và quan, dân

    Hàng Bà-la-môn thảy

    Mà khai-hóa diễn-bày

    Rộng nói Kinh điển này

    Tâm vị đó an-ổn

    Không có chút khiếp-nhược.

    Văn-Thù-Sư-Lợi này!

    Đó gọi là Bồ-tát

    An-trụ trong sơ-pháp

    Có thể ở đời sau

    Diễn nói Kinh Pháp-Hoa.




  8. #8
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ NĂM : PHẨM "An Lạc Hạnh" Thứ Mười Bốn
    __________________________________________________ ______________________________________


    5.- Lại Văn-Thù Sư-Lợi! Sau khi đức Như-Lai diệt-độ, ở trong đời mạt-pháp muốn nói Kinh này, phải trụ nơi hạnh an-lạc, hoặc miệng tuyên nói hoặc lúc đọc Kinh đều chẳng ưa nói lỗi của người và của Kinh điển; chẳng khinh mạn các Pháp sư khác, chẳng nói việc hay dở, tốt xấu của người khác. Ở nơi hàng Thanh-văn cũng chẳng kêu tên nói lỗi quấy của người đó, cũng chẳng kêu tên khen-ngợi điều tốt của người đó. Lại cũng chẳng sinh lòng oán hiềm, vì khéo tu lòng an-lạc như thế, nên những người nghe pháp không trái ý. Có chỗ gạn hỏi, chẳng dùng pháp Tiểu-thừa đáp, chỉ dùng pháp Đại-thừa mà vì đó giải nói làm cho được bậc "Nhất-thiết chủng-trí". Khi ấy, Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:

    6.- Vị Bồ-Tát thường ưa

    An-ổn nói Kinh pháp

    Ở nơi chỗ thanh-tịnh

    Mà sắp đặt sàng tòa

    Dùng hương dầu xoa thân

    Tắm gội các bụi dơ

    Mặc y mới sạch-sẽ

    Trong ngoài đều sạch thơm

    Ngồi an nơi pháp-tòa

    Theo chỗ hỏi vì nói.

    Nếu có vị Tỷ-khiêu

    Cùng với Tỷ-khiêu-ni

    Các hàng Ưu-bà-tắc

    Và hàng Uu-bà-di

    Quốc-vương và vương-tử,

    Các quan cùng sĩ-dân

    Dùng pháp nghĩa nhiệm-mầu

    Vui-vẻ vì họ nói

    Nếu có người gạn hỏi

    Theo đúng nghĩa mà đáp

    Nhân-duyên hoặc thí-dụ

    Giải-bày phân-biệt nói

    Dùng trí phương-tiện này

    Đều khiến kia phát tâm

    Lần lần thêm đông nhiều

    Vào ở trong Phật-đạo.

    Trừ lòng lười biếng trễ

    Cùng với tưởng giải-đãi

    Xa rời các ưu-não

    Tâm từ lành nói pháp

    Ngày đêm thường tuyên nói

    Giáo-pháp vô-thượng đạo




Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •