DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Trang 15/22 ĐầuĐầu ... 51314151617 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 141 tới 150 của 220
  1. #141
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ TƯ : PHẨM "HIỆN BẢO THÁP"
    __________________________________________________ ______________________________________


    8. Nói cùng hàng đại chúng

    Sau khi ta diệt độ

    Ai có thể hộ trì

    Đọc nói Kinh Pháp này

    Thời nay ở trước Phật

    Nên tự phát lời thệ.

    Coi Phật Đa-Bảo kia

    Dầu đã diệt từ lâu

    Do bản thệ nguyện rộng

    Mà còn rền tiếng lớn.

    Đức Đa-Bảo Như-Lai

    Và cùng với thân ta

    Nhóm họp các hóa Phật

    Phải nên biết ý này.

    Các hàng Phật tử thảy

    Ai có thể hộ pháp

    Nay nên pháp nguyện lớn

    Khiến pháp ở đời lâu.

    Có ai hay hộ được

    Kinh Diệu-Pháp-Hoa này

    Thời là đã cúng dường

    Thích-Ca cùng Đa-Bảo.

    Đức Đa-Bảo Phật đây

    Ở trong Tháp báu lớn

    Thường dạo qua mười phương

    Vì để nghe Kinh này.

    Cũng là để cúng dường

    Các hóa Phật đến nhóm

    Trang nghiêm rất sáng đẹp

    Các thế giới vô lượng.

    Nếu người nói Kinh này

    Thời là đã thấy ta

    Cùng Đa-Bảo Như-Lai

    Và các vị hóa Phật.




  2. #142
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ TƯ : PHẨM "HIỆN BẢO THÁP"
    __________________________________________________ ______________________________________


    9. Các Thiện-nam-tử này

    Đều nên suy nghĩ kỹ

    Đây là việc rất khó

    Phải phát nguyện rộng lớn

    Bao nhiêu Kinh điển khác

    Số nhiều như Hằng sa

    Dầu nói hết Kinh đó

    Cũng chưa đủ làm khó.

    Hoặc đem núi Diệu-Cao

    Ném để ở phương khác

    Cách vô số cõi Phật

    Cũng chưa lấy làm khó.

    Nếu người dùng ngón chân

    Động cõi nước Đại-thiên

    Ném xa qua cõi khác

    Cũng chưa lấy làm khó.

    Hoặc đứng trên Hữu-Đảnh

    Nói vô lượng Kinh khác

    Vì để dạy bảo người

    Cũng chưa lấy làm khó.

    Nếu sau lúc Phật diệt

    Người ở trong đời ác

    Có thể nói Kinh này

    Đây thì rất là khó.

    Giả sử lại có người

    Dùng tay nắm hư không

    Để mà khắp dạo đi

    Cũng chưa lấy làm khó.

    Sau khi ta diệt độ

    Nếu người tự thư trì (9)

    Hoặc bảo người thư trì

    Đây thời là rất khó.

    Hoặc đem cả cõi đất

    Để trên móng ngón chân

    Bay lên đến Phạm-Thiên

    Cũng chưa lấy làm khó.

    Sau khi Phật diệt độ

    Người ở trong đời ác

    Tạm đọc Kinh pháp này

    Đây thì mới là khó.

    Giả sử gặp kiếp Thiêu (10)

    Gánh mang những cỏ khô

    Vào lửa không bị cháy

    Cũng chưa lấy làm khó.

    Sau khi ta diệt độ

    Nếu người trì Kinh này

    Vì một người mà nói

    Đây thì mới là khó.

    Hoặc người trì tám muôn

    Bốn nghìn các Tạng pháp

    Đủ mười hai bộ Kinh

    Vì người mà diễn nói

    Khiến các người nghe pháp

    Đều được sáu Thần thông

    Dù được như thế đó

    Cũng chưa lấy làm khó.

    Sau khi ta diệt độ

    Nghe lãnh Kinh điển này

    Hỏi nghĩa thú trong Kinh

    Đây thì mới là khó.

    Hoặc có người nói pháp

    Làm cho nghìn muôn ức

    Đến vô lượng vô số

    Hằng-hà-sa chúng sanh

    Chứng được A-la-hán

    Đủ sáu phép thần thông

    Dầu có lợi ích đó

    Cũng chưa phải là khó.

    Sau khi ta diệt độ

    Nếu người hay phụng trì

    Những kinh điển như đây

    Đây thì là rất khó.




  3. #143
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ TƯ : PHẨM "HIỆN BẢO THÁP"
    __________________________________________________ ______________________________________


    10. Ta vì hộ Phật đạo

    Ở trong vô lượng cõi

    Từ thuở trước đến nay

    Rộng nói nhiều các Kinh

    Mà ở trong Kinh đó

    Kinh này là bậc nhứt.

    Nếu có người trì được

    Thì là trì thân Phật.

    Các Thiện-nam-tử này

    Sau khi ta diệt độ

    Ai có thể thọ trì

    Và đọc tụng Kinh này

    Thì nay ở trước Phật

    Nên tự nói lời thệ.

    Kinh pháp đây khó trì

    Nếu người tạm trì đó

    Thời ta rất vui mừng

    Các đức Phật cũng thế.

    Người nào được như vậy

    Các đức Phật thường khen

    Đó là rất dũng mãnh

    Đó là rất tinh tấn

    Gọi là người trì giới

    Bậc tu hạnh Đầu-đà (11)

    Thời chắc sẽ mau được

    Quả vô thượng Phật đạo.

    Có thể ở đời sau

    Đọc trì Kinh pháp này

    Là chơn thật Phật tử

    Trụ ở bậc thuần thiện.

    Sau khi Phật diệt độ

    Có thể hiểu nghĩa này

    Thì là mắt sáng suốt

    Của Trời Người trong đời.

    Ở trong đời kinh sợ

    Hay nói trong chốc lát

    Tất cả hàng Trời Người

    Đều nên cúng dường đó.




  4. #144
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ TƯ : PHẨM "ĐỀ-BÀ-ĐẠT-ĐA"
    __________________________________________________ ______________________________________


    QUYỂN THỨ TƯ

    PHẨM "ĐỀ-BÀ-ĐẠT-ĐA" THỨ MƯỜI HAI


    1. Lúc bấy giờ, đức Phật bảo các vị Bồ-Tát và hàng Trời, người, bốn chúng : "Ta ở trong vô lượng kiếp về thời quá khứ cầu Kinh Pháp-hoa không có lười mõi. Trong nhiều kiếp thường làm vị Quốc-vương phát nguyện cầu đạo Vô thượng Bồ-đề, lòng không thối chuyển. Vì muốn đầy đủ sáu pháp Ba-la-mật nên siêng làm việc bố thí lòng không lẫn tiếc, bố thí voi, ngựa, bảy báu, nước thành, vợ, con, tôi tớ, bạn bè, cho đến đầu, mắt, tủy, óc, thân, thịt, tay, chân, chẳng tiếc thân mạng.

    Thuở đó, nhân dân trong đời sống lâu vô lượng, vua vì mến pháp nên thôi bỏ ngôi vua, giao việc trị nước cho Thái-tử. Đánh trống ra lệnh cầu pháp khắp bốn phương: "Ai có thể vì ta nói pháp Đại-thừa, thời ta sẽ trọn đời cung cấp hầu hạ."

    Khi ấy có vị Tiên nhơn đến thưa cùng vua rằng: "Ta có pháp Đại-thừa tên là kinh "Diệu-Pháp Liên-Hoa", nếu Đại-vương không trái ý ta, ta sẽ vì Đại-vương mà tuyên nói."

    Vua nghe lời vị Tiên nhơn nói, vui mừng hớn-hở, liền đi theo vị Tiên nhơn để cung cấp việc cần dùng: hoặc hái trái, gánh nước, hoặc lượm củi, nấu ăn cho đến dùng thân mình làm giường ghế, thân tâm không biết mõi. Thuở đó theo phụng thờ vị Tiên nhơn trải qua một nghìn năm, vì trọng pháp nên siêng năng cung cấp hầu hạ cho Tiên nhơn không thiếu thốn.

    Bấy giờ, đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:

    2. Ta nhớ kiếp quá khứ

    Vì cầu pháp Đại-thừa

    Dầu làm vị Quốc vương

    Chẳng ham vui ngũ dục

    Đánh chuông rao bốn phương

    Ai có pháp Đại-thừa

    Nếu vì ta giải nói

    Thân sẽ làm tôi tớ.

    Giờ có tiên Trường-Thọ

    Đến thưa cùng Đại-vương

    Ta có pháp nhiệm mầu

    Trong đời ít có được

    Nếu có thể tu hành

    Ta sẽ vì ông nói.

    Khi vua nghe Tiên nói

    Sanh lòng rất vui đẹp

    Liền đi theo Tiên nhơn

    Cung cấp đồ cần dùng

    Lượm củi và rau trái

    Theo lời cung kính dâng

    Lòng ham pháp Đại-thừa

    Thân tâm không lười mõi,

    Khắp vì các chúng sanh

    Siêng cầu pháp mầu lớn.

    Cũng không vì thân mình

    Cùng với vui ngũ dục

    Nên dầu làm Vua lớn

    Siêng cầu được pháp này

    Do đó được thành Phật

    Nay vẫn vì ông nói.




  5. #145
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ TƯ : PHẨM "ĐỀ-BÀ-ĐẠT-ĐA"
    __________________________________________________ ______________________________________


    3. Phật bảo các Tỳ-kheo rằng: "Thuở ấy, Vua đó thời chính thân ta, còn Tiên nhơn đó nay chính là ông Đề-Bà-Đạt-Đa. Do nhờ ông Thiện-tri-thức Đề-Bà-Đạt-Đa làm cho ta đầy đủ sáu pháp Ba-la-mật, từ-bi hỷ-xả, ba mươi hai tướng tốt, tám mươi món đẹp, thân sắc vàng tía, mười trí lực, bốn món vô-sở-úy, bốn món nhiếp pháp, mười tám món bất cộng, thần thông đạo lực, thành bậc Chánh-đẳng Chánh-giác rộng độ chúng sanh, tất cả công đức đó đều là nhân Thiện-tri-thức Đề-Bà-Đạt-Đa cả.

    4. Phật bảo hàng tứ chúng : "Qua vô lượng kiếp về sau, ông Đề-Bà-Đạt-Đa sẽ được thành Phật hiệu là Thiên-Vương Như-Lai, Ứng-cúng, Chính-biến-tri, Minh-hạnh-túc, Thiện-thệ, Thế-gian-giải, Vô-thượng-sĩ, Điều-ngự trượng-phu, Thiên-nhân-sư, Phật Thế-Tôn. Cõi nước đó tên là Thiên-Đạo, lúc Thiên-Vương Phật trụ ở đời hai mươi trung kiếp, rộng vì các chúng sanh mà nói pháp mầu, Hằng-hà-sa chúng sanh được quả A-la-hán, vô lượng chúng sanh phát tâm Duyên-giác, Hằng-hà-sa chúng sanh phát tâm Vô thượng đạo, được Vô-sanh-nhẫn đến bậc Bất-thối-chuyển.

    Sau khi đức Thiên-Vương Phật nhập Niết-bàn, Chánh-pháp trụ lại đời hai mươi trung kiếp, toàn thân Xá-lợi dựng tháp bằng bảy báu, cao sáu mươi do-tuần. Các hàng Trời nhân dân đều đem hoa đẹp, hương bột, hương xoa, hương đốt, y phục, chuỗi ngọc, tràng phan, lọng báu, kỹ nhạc, ca tụng để lễ lạy cúng dường tháp đẹp bằng bảy báu đó. Vô lượng chúng sanh được quả A-la-hán, vô lượng chúng sanh ngộ Bích-chi Phật, Bất-khả tư-nghì chúng sanh phát tâm Bồ-đề đến bậc Bất thối-chuyển".

    Đức Phật bảo các Tỳ-kheo: "Trong đời vị lai, nếu có kẻ thiện-nam, người thiện-nữ nghe kinh Diệu-Pháp Liên-hoa phẩm Đề-Bà-Đạt-Đa, sanh lòng trong sạch kính tin chẳng sanh nghi lầm, thời chẳng đọa Địa-ngục, Ngạ-quỷ, Súc-sinh, được sinh ở trước các đức Phật trong mười phương, chỗ người đó sanh ra thường được nghe Kinh này. Nếu sanh vào cõi Nhân Thiên thời hưởng sự vui thắng diệu, nếu sanh ở trước Phật thờì từ hoa sen hóa sanh".

    5. Bấy giờ, ở hạ phương vị Bồ-Tát theo hầu đức Đa-Bảo Như-Lai tên là Trí-Tích bạch với đức Đa-Bảo-Phật nên trở về bổn quốc. Đức Thích-Ca Mâu-Ni Phật bảo Trí-Tích rằng: "Thiện-nam-tử! Chờ giây lát, cõi đây có Bồ-Tát tên Văn-Thù-Sư-Lợi có thể cùng ra mắt nhau luận nói pháp mầu rồi sẽ về bổn độ".

    Lúc đó, ngài Văn-Thù-Sư-Lợi ngồi hoa sen nghìn cánh lớn như bánh xe, các vị Bồ-Tát cùng theo cũng ngồi hoa sen báu, từ nơi cung rồng Ta-Kiệt-La trong biển lớn tự nhiên vọt lên trụ trong hư không, đến núi Linh-Thứu, từ trên hoa sen bước xuống đến chỗ Phật, làm lễ xong, qua chỗ Trí-Tích cùng hỏi thăm nhau rồi ngồi một phía.

    Ngài Trí-Tích Bồ-Tát hỏi ngài Văn-Thù-Sư-Lợi rằng: "Ngài qua cung Rồng hóa độ chúng sanh số được bao nhiêu?"

    Ngài Văn-Thù-Sư-Lợi nói: "Số đó vô lượng không thể tính kể, chẳng phải miệng nói được, chẳng phải tâm lường được, chờ chừng giây lát sẽ tự chứng biết".

    Ngài Văn-Thù nói chưa dứt lời, liền có vô số Bồ-Tát ngồi hoa sen báu từ biển vọt lên đến núi Linh-Thứu trụ giữa hư không. Các vị Bồ-Tát này đều là của ngài Văn-Thù-Sư-Lợi hóa độ, đủ hạnh Bồ-Tát đều chung luận nói sáu pháp Ba-la-mật. Những vị mà trước kia là Thanh-văn ở giữa hư không nói hạnh Thanh-văn nay đều tu-hành "nghĩa không" của Đại-thừa.

    Ngài Văn-Thù-Sư-Lợi nói với ngài Trí-Tích rằng: "Tôi giáo hóa ở nơi biển việc đó như thế".

    Lúc ấy, ngài Trí-Tích Bồ-Tát nói kệ khen rằng:

    Đại trí đức mạnh mẽ

    Hóa độ vô lượng chúng

    Nay trong hội lớn này

    Và tôi đều đã thấy

    Diễn nói nghĩa Thật tướng

    Mở bày pháp Nhứt thừa

    Rộng độ các chúng sanh

    Khiến mau thành Bồ đề.




  6. #146
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ TƯ : PHẨM "ĐỀ-BÀ-ĐẠT-ĐA"
    __________________________________________________ ______________________________________



    6. Ngài Văn-Thù-Sư-Lợi nói : "Ta ở biển chỉ thường tuyên nói kinh Diệu-Pháp Liên-Hoa".

    Ngài Trí-Tích hỏi ngài Văn-Thù-Sư-Lợi rằng: "Kinh này rất sâu vi diệu là báu trong các Kinh, trong đời rất ít có vậy có chúng sanh nào siêng năng tinh tấn tu hành Kinh này mau được thành Phật chăng?

    Ngài Văn-Thù-Sư-Lợi nói: Có con gái của vua rồng Ta-Kiệt-La mới tám tuổi mà căn tính lanh lẹ, có trí huệ, khéo biết các căn tính hành nghiệp của chúng sanh, được pháp Tổng-trì, các Tạng pháp kín rất sâu của các Phật nói đều có thể thọ trì, sâu vào thiền định, rõ thấu các pháp. Trong khoảnh sát-na phát tâm Bồ-đề được bậc Bất-thối-chuyển, biện tài vô ngại, thương nhớ chúng sanh như con đỏ, công đức đầy đủ, lòng nghĩ miệng nói pháp nhiệm mầu rộng lớn, từ bi nhân đức khiêm nhường, ý chí hòa nhã, nàng ấy có thể đến Bồ-đề".

    Trí-Tích Bồ-Tát nói rằng : "Tôi thấy đức Thích-Ca Như-Lai ở trong vô lượng kiếp làm những hạnh khổ khó làm, chứa nhiều công đức để cầu đạo Bồ-đề chưa từng có lúc thôi dứt: Ta xem trong cõi tam-thiên đại-thiên nhẫn đến không có chỗ nhỏ bằng hạt cải, mà không phải là chỗ của Bồ-Tát bỏ thân mạng để vì lợi ích chúng sanh, vậy sau mới được thành đạo Bồ-đề, [tôi] chẳng tin Long-Nữ đó ở trong khoảng giây lát chứng thành bậc Chánh-giác".

    Nói luận chưa xong, lúc đó con gái của Long-vương bỗng hiện ra nơi trước đầu mặt lễ kính Phật rồi đứng một phía nói kệ khen rằng:

    Thấu rõ tướng tội phước

    Khắp soi cả mười phương

    Pháp thân tịnh vi diệu

    Đủ ba mươi hai tướng

    Dùng tám mươi món tốt

    Để trang nghiêm pháp thân

    Trời, người đều kính ngưỡng

    Long thần thảy cung kính

    Tất cả loài chúng sanh

    Không ai chẳng tôn phụng

    Lại nghe thành Bồ-đề

    Chỉ Phật nên chứng biết.

    Tôi nói pháp Đại-thừa

    Độ thoát khổ chúng sanh.

    7. Bấy giờ, ngài Xá-Lợi-Phất nói với Long-Nữ rằng : "Ngươi nói không bao lâu chứng được đạo Vô thượng, việc đó khó tin. Vì sao? Vì thân gái nhơ uế chẳng phải là pháp khí, thế nào có thể được thành Vô-thượng Chánh-giác? Đạo Phật xa rộng phải trải qua vô lượng kiếp cần khổ chứa nhóm công hạnh, tu đủ các độ, vậy sau mới thành được. Lại thân gái còn có năm điều chướng: Một, chẳng được làm Phạm-thiên-vương; hai, chẳng được làm Đế-Thích; ba, chẳng được làm Ma-vương; bốn, chẳng được làm Chuyển-luân thánh-vương; năm, chẳng được làm Phật. Thế nào thân gái được mau thành Phật?".

    Lúc đó, Long-Nữ có một hột châu báu, giá trị bằng cõi Tam-thiên đại-thiên đem dâng đức Phật, Phật liền nhận lấy. Long-nữ nói với Trí-Tích Bồ-Tát cùng tôn giả Xá-Lợi-Phất rằng: "Tôi hiến châu báu, đức Thế-Tôn nạp thọ, việc đó có mau chăng?".

    - Đáp: "Rất mau".

    - Long-Nữ nói: "Lấy sức thần của các ông xem tôi thành Phật lại mau hơn việc đó".

    Đang lúc đó cả chúng hội đều thấy Long-Nữ thoạt nhiên biến thành Nam tử, đủ hạnh Bồ-Tát, liền qua cõi Vô-Cấu ở phương Nam, ngồi tòa sen báu thành bậc Đẳng-chánh-giác, đủ ba mươi hai tướng, tám mươi món đẹp, khắp vì tất cả chúng sanh trong mười phương mà diễn nói pháp mầu.

    Khi ấy trong cõi Ta-bà hàng Bồ-Tát, Thanh-văn, Trời, Rồng, Bát-bộ, nhơn cùng phi-nhơn đều xa thấy Long-Nữ kia thành Phật khắp vì hàng Nhơn, Thiên trong hội đó mà nói pháp, sanh lòng vui mừng đều xa kính lạy, vô lượng chúng sanh nghe pháp tỏ ngộ được bậc Bất-thối-chuyển, vô lượng chúng sanh được lãnh lời thọ ký thành Phật. Cõi Vô Cấu sáu điệu vang động, cõi Ta-bà ba nghìn chúng sanh phát lòng Bồ-đề mà được lãnh lời thọ ký.

    Trí-Tích Bồ-Tát và ngài Xá-Lợi-Phất tất cả trong chúng hội yên lặng mà tin nhận đó.



  7. #147
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ TƯ : PHẨM "TRÌ"
    __________________________________________________ ______________________________________



    QUYỂN THỨ TƯ

    PHẨM "TRÌ" THỨ MƯỜI BA


    1. Lúc bấy giờ, ngài Dược-Vương đại Bồ-Tát và ngài Đại-Nhạo-Thuyết Bồ-Tát Ma-ha-tát cùng chung với quyến-thuộc hai muôn vị Bồ-Tát đều ở trước Phật nói lời thệ rằng: "Cúi mong đức Thế-Tôn chớ lo, sau khi Phật diệt độ chúng con sẽ phụng trì đọc tụng nói Kinh điển này, đời ác sau, chúng sanh căn lành càng ít, nhiều kẻ Tăng-thượng mạn tham lợi dưỡng cúng-dường, thêm lớn căn chẳng lành, xa lìa đạo giải thoát, dầu khó có thể giáo hóa, chúng con sẽ khởi sức nhẫn lớn đọc tụng Kinh này, thọ-trì giải nói biên chép, dùng các món cúng dường cho đến chẳng tiếc thân mạng"

    2. Lúc đó, trong chúng có năm trăm vị A-la-hán đã được thọ ký đồng bạch Phật rằng : "Thế-Tôn! Chúng con cũng tự thệ nguyện ở nơi cõi khác rộng nói Kinh này".

    Lại có bậc học và vô học tám nghìn người đã được thọ ký đồng từ chỗ ngồi đứng dậy, chấp tay hướng về phía Phật nói lời thệ rằng : "Thế-Tôn! Chúng con cũng sẽ ở cõi khác rộng nói kinh này. Vì sao? -Vì người trong nước Ta-bà nhiều điều tệ ác, ôm lòng Tăng-thượng-mạn, công đức cạn mỏng, giận hờn, tà vạy tâm không chơn thật".

    3. Khi đó, dì của Phật là Đại-Ái-Đạo Tỳ-kheo-ni cùng chung với bậc "học" và "vô học" Tỳ-kheo-ni sáu nghìn người đồng từ chỗ ngồi đứng dậy chấp tay chiêm ngưỡng dung nhan của Phật mắt chẳng tạm rời.

    Bấy giờ, Thế-Tôn bảo Kiều-Đàm-Di : "Cớ chi có sắc buồn mà nhìn Như-Lai, tâm ngươi toan không cho rằng ta chẳng nói đến tên ngươi, để thọ ký thành Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác ư ?"

    Kiều-Đàm-Di! Ta trước tổng nói tất cả Thanh-văn đều đã được thọ-ký , nay ngươi muốn biết thọ ký đó, đời tương lai sau ngươi sẽ ở trong pháp hội của sáu muôn tám nghìn ức đức Phật làm vị đại Pháp-Sư và sáu nghìn vị "học" "vô-học" Tỳ-kheo-ni đều làm Pháp-sư. Ngươi lần lần đủ đạo hạnh Bồ-Tát như thế sẽ được thành Phật hiệu là Nhứt-Thiết Chúng-Sanh Hỷ-Kiến Như-Lai, Ứng-cúng, Chánh-biến-tri, Minh-hạnh-túc, Thiện-Thệ, Thế-gian-giải, Vô-thượng-sĩ, Điều-ngự trượng-phu, Thiên-Nhân-Sư, Phật Thế-Tôn.

    Kiều-Đàm-Di! Đức Nhứt-Thiết Chúng-Sanh Hỷ-Kiến Phật đó và sáu nghìn Bồ-Tát tuần tự thọ ký được đạo Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác.


    Bấy giờ, mẹ của La-Hầu-La là bà Gia-Du-Đà-La Tỳ-kheo-ni nghĩ rằng : "Thế-Tôn ở nơi trong hội thọ ký riêng chẳng nói đến tên tôi".

    Phật bảo bà Gia-Du-Đà-La : "Ngươi ở đời sau trong pháp hội của trăm nghìn muôn ức đức Phật, tu hạnh Bồ-Tát, làm vị đại Pháp-sư, lần lần đầy đủ Phật đạo ở trong cõi Thiện-Quốc sẽ được thành Phật hiệu là Cụ-Túc Thiên-Vạn Quang-Tướng Như-Lai, Ứng-cúng, Chánh-biến-tri, Minh-hạnh-túc, Thiện-thệ, Thế-gian-giải, Vô-thượng-sĩ, Điều-ngự trượng-phu, Thiên-Nhân-Sư, Phật Thế-Tôn. Phật sống lâu vô lượng vô số kiếp".

    Lúc đó bà Đại-Ái-Đạo Tỳ-kheo-ni và bà Gia-Du-Đà-La Tỳ-kheo-ni cùng cả quyến thuộc đều rất vui mừng được việc chưa từng có, liền ở trước Phật mà nói kệ rằng:

    Đấng Thế-Tôn Đạo-Sư

    Làm an ổn trời người

    Chúng con nghe thọ ký

    Lòng an vui đầy đủ.


    Các vị Tỳ-kheo-ni nói kệ đó rồi, bạch Phật rằng : "Chúng con cũng có thể ở cõi nước phương khác rộng tuyên nói Kinh này".



  8. #148
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ TƯ : PHẨM "TRÌ"
    __________________________________________________ ______________________________________



    QUYỂN THỨ TƯ

    PHẨM "TRÌ" THỨ MƯỜI BA


    1. Lúc bấy giờ, ngài Dược-Vương đại Bồ-Tát và ngài Đại-Nhạo-Thuyết Bồ-Tát Ma-ha-tát cùng chung với quyến-thuộc hai muôn vị Bồ-Tát đều ở trước Phật nói lời thệ rằng: "Cúi mong đức Thế-Tôn chớ lo, sau khi Phật diệt độ chúng con sẽ phụng trì đọc tụng nói Kinh điển này, đời ác sau, chúng sanh căn lành càng ít, nhiều kẻ Tăng-thượng mạn tham lợi dưỡng cúng-dường, thêm lớn căn chẳng lành, xa lìa đạo giải thoát, dầu khó có thể giáo hóa, chúng con sẽ khởi sức nhẫn lớn đọc tụng Kinh này, thọ-trì giải nói biên chép, dùng các món cúng dường cho đến chẳng tiếc thân mạng"

    2. Lúc đó, trong chúng có năm trăm vị A-la-hán đã được thọ ký đồng bạch Phật rằng : "Thế-Tôn! Chúng con cũng tự thệ nguyện ở nơi cõi khác rộng nói Kinh này".

    Lại có bậc học và vô học tám nghìn người đã được thọ ký đồng từ chỗ ngồi đứng dậy, chấp tay hướng về phía Phật nói lời thệ rằng : "Thế-Tôn! Chúng con cũng sẽ ở cõi khác rộng nói kinh này. Vì sao? -Vì người trong nước Ta-bà nhiều điều tệ ác, ôm lòng Tăng-thượng-mạn, công đức cạn mỏng, giận hờn, tà vạy tâm không chơn thật".

    3. Khi đó, dì của Phật là Đại-Ái-Đạo Tỳ-kheo-ni cùng chung với bậc "học" và "vô học" Tỳ-kheo-ni sáu nghìn người đồng từ chỗ ngồi đứng dậy chấp tay chiêm ngưỡng dung nhan của Phật mắt chẳng tạm rời.

    Bấy giờ, Thế-Tôn bảo Kiều-Đàm-Di : "Cớ chi có sắc buồn mà nhìn Như-Lai, tâm ngươi toan không cho rằng ta chẳng nói đến tên ngươi, để thọ ký thành Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác ư ?"

    Kiều-Đàm-Di! Ta trước tổng nói tất cả Thanh-văn đều đã được thọ-ký , nay ngươi muốn biết thọ ký đó, đời tương lai sau ngươi sẽ ở trong pháp hội của sáu muôn tám nghìn ức đức Phật làm vị đại Pháp-Sư và sáu nghìn vị "học" "vô-học" Tỳ-kheo-ni đều làm Pháp-sư. Ngươi lần lần đủ đạo hạnh Bồ-Tát như thế sẽ được thành Phật hiệu là Nhứt-Thiết Chúng-Sanh Hỷ-Kiến Như-Lai, Ứng-cúng, Chánh-biến-tri, Minh-hạnh-túc, Thiện-Thệ, Thế-gian-giải, Vô-thượng-sĩ, Điều-ngự trượng-phu, Thiên-Nhân-Sư, Phật Thế-Tôn.

    Kiều-Đàm-Di! Đức Nhứt-Thiết Chúng-Sanh Hỷ-Kiến Phật đó và sáu nghìn Bồ-Tát tuần tự thọ ký được đạo Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác.


    Bấy giờ, mẹ của La-Hầu-La là bà Gia-Du-Đà-La Tỳ-kheo-ni nghĩ rằng : "Thế-Tôn ở nơi trong hội thọ ký riêng chẳng nói đến tên tôi".

    Phật bảo bà Gia-Du-Đà-La : "Ngươi ở đời sau trong pháp hội của trăm nghìn muôn ức đức Phật, tu hạnh Bồ-Tát, làm vị đại Pháp-sư, lần lần đầy đủ Phật đạo ở trong cõi Thiện-Quốc sẽ được thành Phật hiệu là Cụ-Túc Thiên-Vạn Quang-Tướng Như-Lai, Ứng-cúng, Chánh-biến-tri, Minh-hạnh-túc, Thiện-thệ, Thế-gian-giải, Vô-thượng-sĩ, Điều-ngự trượng-phu, Thiên-Nhân-Sư, Phật Thế-Tôn. Phật sống lâu vô lượng vô số kiếp".

    Lúc đó bà Đại-Ái-Đạo Tỳ-kheo-ni và bà Gia-Du-Đà-La Tỳ-kheo-ni cùng cả quyến thuộc đều rất vui mừng được việc chưa từng có, liền ở trước Phật mà nói kệ rằng:

    Đấng Thế-Tôn Đạo-Sư

    Làm an ổn trời người

    Chúng con nghe thọ ký

    Lòng an vui đầy đủ.


    Các vị Tỳ-kheo-ni nói kệ đó rồi, bạch Phật rằng : "Chúng con cũng có thể ở cõi nước phương khác rộng tuyên nói Kinh này".



  9. #149
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ TƯ : PHẨM "TRÌ"
    __________________________________________________ ______________________________________



    4. Bấy giờ, đức Thế-Tôn nhìn tám mươi muôn ức na-do-tha vị đại Bồ-Tát, các vị Bồ-Tát đó đều là bậc Bất-thối-chuyển, Chuyển-pháp-luân Bất-thối được các pháp Tổng-trì, liền từ chỗ ngồi đứng dậy, đến trước Phật một lòng chấp tay mà nghĩ rằng : "Nếu đức Thế-Tôn dạy bảo chúng ta nói Kinh này, thời chúng ta sẽ như là Phật dạy rộng tuyên nói pháp này".

    Các vị đó lại nghĩ : "Nay đức Phật yên lặng chẳng thấy dạy bảo, chúng ta phải làm thế nào?"

    Lúc đó, các vị Bồ-Tát kính thuận ý của Phật, và muốn tự thỏa mãn bổn nguyện, bèn ở trước Phật nói lớn tiếng mà phát lời thệ rằng : "Thế-Tôn, sau khi Như-Lai diệt độ, chúng con đi giáp vòng qua lại khắp mười phương thế giới hay khiến chúng sanh biên chép Kinh này, thọ trì, đọc tụng, giải nói nghĩa lý, nghĩ nhớ chơn chánh, đúng như pháp mà tu hành, như thế đều là sức oai thần của Phật. Cúi mong đức Thế-Tôn ở phương khác xa giữ gìn cho".

    Tức thời các vị Bồ-Tát đều đồng tiếng mà nói kệ rằng:

    5. Cúi mong Phật chớ lo

    Sau khi Phật diệt độ

    Trong đời ác ghê sợ

    Chúng con sẽ rộng nói.

    Có những người vô trí

    Lời ác mắng rủa thảy

    Và dao gậy đánh đập

    Chúng con đều phải nhẫn.

    Tý-kheo trong đời ác

    Trí tà lòng dua vạy

    Chưa được nói đã được

    Lòng ngã mạn dẫy đầy,

    Hoặc người mặc áo nạp

    Lặng lẽ ở chỗ vắng

    Tự nói tu chơn đạo

    Khinh rẻ trong nhân gian

    Vì ham ưa danh lợi

    Nói pháp cho bạch-y

    Được người đời cung kính

    Như lục thông La-hán.




  10. #150
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ TƯ : PHẨM "TRÌ"
    __________________________________________________ ______________________________________



    Người đó ôm lòng ác

    Thường nghĩ việc thế-tục

    Giả danh "A-luyện-nhã"

    Ưa nói lỗi chúng con

    Mà nói như thế này

    Các bọn Tỳ-kheo này

    Vì lòng tham lợi dưỡng

    Nói luận nghĩa Ngoại đạo

    Tự làm Kinh điển đó

    Dối lầm người trong đời

    Vì muốn cầu danh tiếng

    Mà giải nói Kinh đó

    Thường ở trong đại chúng

    Vì muốn phá chúng con

    Đến Quốc-vương, quan lớn

    Bà-la-môn, cư-sĩ

    Và chúng Tỳ-kheo khác

    Chê bai nói xấu con

    Đó là người tà kiến

    Nói luận nghĩa ngoại đạo.

    Chúng con vì kính Phật

    Đều nhẫn các ác đó

    Bị người đó khinh rằng

    Các ngươi đều là Phật

    Lời khinh mạn dường ấy

    Đều sẽ nhẫn thọ đó.

    Trong đời ác kiếp trược

    Nhiều các sự sợ sệt

    Quỷ dữ nhập thân kia

    Mắng rủa hủy nhục con

    Chúng con kính tin Phật

    Sẽ mặc giáp nhẫn nhục

    Vì để nói kinh này

    Nên nhẫn các việc khó,

    Con chẳng mến thân mạng

    Chỉ tiếc đạo Vô thượng.




Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 3 người đọc bài này. (0 thành viên và 3 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •