DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 220
  1. #1
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ BA : PHẨM "HÓA THÀNH DỤ"
    __________________________________________________ ______________________________________



    15. Phật bảo các Tỳ-kheo: "Mười sáu vị Bồ-Tát đó thường ưa nói Kinh Diệu-Pháp Liên-Hoa nầy. Sáu trăm muôn ức na-do-tha Hằng-hà-sa chúng sanh của mỗi vị Bồ-Tát hóa độ đó đời đời sanh ra đều cùng Bồ-Tát ở chung, theo nghe pháp với Bồ-Tát thảy đều tin hiểu. Nhờ nhân duyên đó mà được gặp bốn muôn ức các đức Phật Thế-Tôn đến nay vẫn chẳng ngớt.

    Các Tỳ-kheo! Ta nói với các ông mười sáu vị Sa-di đệ tử của đức Phật kia nay đều chứng được đạo Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác, hiện đang nói pháp trong cõi nước ở mười phương có vô lượng trăm nghìn muôn ức Bồ-Tát Thanh-văn để làm quyến thuộc.

    Hai vị Sa-di làm Phật ở phương Đông: Vị thứ nhất tên là A-Súc ở nước Hoa-Hỷ, vị thứ hai tên là Tu-Di-Đỉnh.

    Hai vị làm Phật ở phương Đông-Nam: Vị thứ nhứt tên là Sư-Tử-Âm, vị thứ hai tên là Sư-Tử-Tướng.

    Hai vị làm Phật ở phương Nam: Vị thứ nhứt tên là Hư-Không-Trụ, vị thứ hai tên là Thường-Diệt.

    Hai vị làm Phật ở phương Tây-Nam: Vị thứ nhứt tên là Đế-Tướng, vị thứ hai tên là Phạm-Tướng.

    Hai vị làm Phật ở phương Tây: Vị thứ nhứt tên là A-Di-Đà, vị thứ hai tên là Độ-Nhứt-Thiết Thế-Gian Khổ-Não.

    Hai vị làm Phật ở phương Tây-Bắc: Vị thứ nhứt tên là Đa-Ma-La-Bạt Chiên-Đàn-Hương Thần Thông, vị thứ hai tên là Tu-Di-Tướng.

    Hai vị làm Phật ở phương Bắc: Vị thứ nhứt tên là Vân-Tự-Tại, vị thứ hai tên là Vân-Tự-Tại-Vương.

    Một vị làm Phật ở phương Đông-Bắc hiệu Hoại-Nhứt-Thiết Thế-Gian Bố-Úy.

    Vị thứ mười sáu, chính ta là Thích-Ca Mâu-Ni Phật ở cõi nước Ta-bà thành Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác.

    Các Tỳ-kheo! Lúc chúng ta làm Sa-di mỗi người giáo hóa vô lượng trăm nghìn muôn ức Hằng-hà-sa chúng sanh vì đạo Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác theo ta nghe pháp. Những chúng sanh đó đến nay có người trụ bậc Thanh-văn, ta thường giáo hóa pháp Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác. Những bọn người này đáng dùng pháp đó mà lần vào Phật đạo.

    Vì sao? Vì trí huệ của Như-Lai khó tin khó hiểu, vô lượng Hằng-ha- sa chúng sanh bị hóa độ trong thuở đó chính là bọn ông, các Tỳ-kheo, và sau khi ta diệt độ các đệ tử Thanh-văn trong đời vị lai. Sau khi ta diệt độ, lại có đệ tử không nghe Kinh này, không biết không hay hạnh của Bồ-Tát, tự ở nơi công đức của mình được tưởng cho là diệt độ sẽ nhập Niết-bàn.

    Ta ở nơi nước khác làm Phật lại có tên khác. Người đó dầu sanh lòng tưởng là diệt độ nhập Niết-bàn, nhưng ở nơi cõi kia cầu trí huệ của Phật, được nghe Kinh này, chỉ do Phật thừa mà được diệt độ lại không có Thừa nào khác, trừ các đức Như-Lai phương tiện nói pháp.

    Các Tỳ-kheo! Nếu đức Như-Lai tự biết giờ Niết-bàn sắp đến, chúng lại thanh tịnh lòng tin hiểu bền chắc, rõ thấu pháp không, sâu vào thiền định, bèn nhóm các Bồ-Tát và chúng Thanh-văn mà vì nói Kinh nầy. Trong đời không có hai Thừa mà được diệt độ, chỉ có một Phật thừa được diệt độ thôi.

    Các Tỳ-kheo nên rõ! Đức Như-Lai phương tiện sâu vào tánh chúng sanh, biết chí nó ưa pháp nhỏ, rất ham nơi năm món dục vì hạng người này mà nói Niết-bàn, người đó nếu nghe thời liền tin nhận.



  2. #2
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ BA : PHẨM "HÓA THÀNH DỤ"
    __________________________________________________ ______________________________________



    16. Thí dụ đường hiểm nhiều nạn dữ, dài năm trăm do tuần. Chốn ghê sợ hoang vắng không người. Nếu chúng đông muốn đi qua con đường nầy đến chỗ trân bửu, có một vị Đạo-Sư thông minh sáng suốt khéo biết rõ tướng thông bít của con đường hiểm, dắt chúng nhân muốn vượt qua nạn đó. Chúng nhân được dắt đi giữa đường lười mỏi bạch đạo sư rằng: "Chúng con mệt nhọc lại thêm sợ sệt chẳng có thể đi nữa, đường trước còn xa nay muốn lui về".

    Vị Đạo-Sư nhiều sức phương tiện mà tự nghĩ rằng: Bọn này đáng thương, làm sao cam bỏ trân bảo lớn mà muốn lui về. Nghĩ thế rồi dùng sức phương tiện ở giữa đường hiểm quá ba trăm do tuần, hóa làm một cái thành mà bảo chúng nhân rằng: " Các người chớ sợ, đừng lui về, nay thành lớn nầy có thể dừng ở trong đó tùy ý muốn làm gì thì làm, nếu vào thành nầy sẽ rất được an ổn, nếu có thể lại thẳng đến chỗ châu báu đi cũng được".

    Bấy giờ, chúng mỏi mệt rất vui mừng khen chưa từng có, chúng ta hôm nay khỏi được đường dữ rất được an ổn. Đó rồi chúng nhân thẳng vào hóa thành sanh lòng tưởng cho rằng đã được độ rất an ổn.

    Lúc ấy Đạo-Sư biết chúng nhơn đó đã được nghỉ ngơi không còn mỏi mệt, liền diệt hóa thành bảo chúng nhơn rằng: "Các người nên đi tới, chỗ châu báu ở gần đây, thành lớn trước đó là của ta biến hóa ra để nghỉ ngơi thôi".

    Các Tỳ-kheo! Đức Như-Lai cũng lại như thế, nay vì các ông mà làm vị đại Đạo-Sư, biết các đường dữ sanh tử phiền não hiểm nạn dài xa nên vượt qua. Nếu như chúng sanh chỉ nghe một Phật thừa thời chẳng muốn thấy Phật, chẳng muốn gần gũi, mà nghĩ thế nầy: "Đạo Phật dài xa lâu ngày chịu cần khổ mới có thể được thành". Phật biết tâm chúng đó khiếp nhược hạ liệt, dùng sức phương tiện mà ở giữa đường vì để ngơi nghỉ nên nói hai món Niết-bàn. (13)

    Nếu chúng sanh trụ nơi hai bực, đức Như-Lai bấy giờ liền bèn vì nói:"Chỗ tu của các ông chưa xong, bâc của các ông ở gần với huệ của Phật. Phải quan sát suy lường Niết-bàn đã được đó chẳng phải chân thật vậy. Chỉ là sức phương tiện của Như-Lai, ở nơi một Phật thừa phân biệt nói thành ba. Như vị Đạo-Sư kia vì cho mọi người ngơi nghỉ mà hóa thành lớn, đã biết nghĩ xong mà bảo đó rằng: " Chỗ châu báu ở gần, thành nầy không phải thật, của ta biến hóa làm ra đó thôi".

    Lúc đó đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:

    17. Đại-Thông Trí-Thắng Phật

    Mười kiếp ngồi đạo tràng

    Phật Pháp chẳng hiện tiền

    Chẳng được thành Phật đạo.

    Các Trời, Thần, Long-vương

    Chúng A-tu-la thảy

    Thường rưới các hoa Trời

    Để cúng dường Phật đó.

    Chư Thiên đánh trống Trời

    Và trổi các kỹ nhạc

    Gió thơm thổi hoa héo

    Lại mưa hoa tốt mới

    Quá mười tiểu kiếp rồi

    Mới được thành Phật đạo.

    Các Trời cùng người đời

    Lòng đều sanh hớn hở.

    Mười sáu người con Phật

    Đều cùng quyến thuộc mình

    Nghìn muôn ức vây quanh

    Chung đi đến chỗ Phật

    Đầu mặt lạy chân Phật

    Thỉnh Phật chuyển Pháp-luân.

    "Đấng Thánh-Sư mưa pháp

    Lợi con và tất cả

    Thế-Tôn rất khó gặp

    Lâu xa một lần hiện

    Vì giác ngộ quần sanh

    Mà chấn động tất cả".

    Các thế giới phương Đông

    Năm trăm muôn ức cõi

    Phạm cung điện sáng chói

    Từ xưa chưa từng có

    Phạm-vương thấy tướng này

    Liền đến chỗ Phật ở

    Rải hoa để cúng dường

    Và dâng cung điện lên

    Thỉnh Phật chuyển Pháp-luân

    Nói kệ khen ngợi Phật.

    Phật biết chưa đến giờ

    Nhận thỉnh yên lặng ngồi

    Ba phương cùng bốn phía

    Trên, dưới cũng như thế

    Rưới hoa dâng cung điện

    Thỉnh Phật chuyển Pháp-luân.

    "Thế-Tôn rất khó gặp

    Nguyện vì bổn từ bi

    Rộng mở cửa cam-lộ

    Chuyển Pháp-luân vô-thượng."




  3. #3
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ BA : PHẨM "HÓA THÀNH DỤ"
    __________________________________________________ ______________________________________



    18. Thế-Tôn huệ vô thượng

    Nhân chúng nhơn kia thỉnh

    Vì nói các món pháp

    Bốn đế, mười hai duyên

    Vô minh đến Lão Tử

    Đều từ sanh duyên hữu

    Những quá hoạn như thế

    Các ông phải nên biết

    Tuyên nói pháp đó rồi

    Sáu trăm muôn ức cai (14)

    Được hết các ngằn khổ

    Đều thành A-la-hán.

    Thời nói pháp thứ hai

    Ngàn vạn Hằng sa chúng

    Ở các pháp chẳng thọ

    Cũng được A-la-hán,

    Từ sau đây được đạo

    Số đông đến vô lượng

    Muôn ức kiếp tính kể

    Không thể đặng ngằn mé.



    19. Bấy giờ mười sáu vị

    Xuất gia làm Sa-di

    Đều đồng thỉnh Phật kia

    Diễn nói pháp Đại thừa:

    " Chúng con cùng quyến thuộc

    Đều sẽ thành Phật đạo

    Nguyện được như Thế-Tôn

    Tuệ nhãn sạch thứ nhứt."

    Phật biết lòng đồng tử

    Chỗ làm của đời trước

    Dùng vô lượng nhân duyên

    Cùng các món thí dụ

    Nói sáu Ba-la-mật

    Và các việc thần thông,

    Phân biệt pháp chân thật

    Đạo của Bồ-Tát làm

    Nói Kinh Pháp-Hoa nầy

    Kệ nhiều như Hằng sa.

    Phật kia nói Kinh rồi

    Vào tịnh thất nhập định

    Tám vạn bốn ngàn kiếp

    Một lòng ngồi một chỗ.

    Các vị Sa-di đó

    Biết Phật chưa xuất thiền

    Vì vô lượng chúng nói

    Huệ vô thượng của Phật

    Mỗi vị ngồi pháp tòa

    Nói Kinh Đại-thừa này

    Sau khi Phật yên lặng

    Tuyên bày giúp giáo hóa.

    Mỗi vị Sa-di thảy

    Số chúng sanh mình độ

    Có sáu trăm muôn ức

    Hằng-hà-sa các chúng.

    Sau khi Phật diệt độ

    Các người nghe pháp đó

    Ở các nơi cõi Phật

    Thường cùng thầy sanh chung.

    Mười sáu Sa-di đó

    Đầy đủ tu Phật đạo

    Nay hiện ở mười phương

    Đều được thành Chánh-giác

    Người nghe pháp thuở đó

    Đều ở chỗ các Phật

    Có người trụ Thanh-văn

    Lần dạy cho Phật đạo.

    Ta ở số mười sáu

    Từng vì các ngươi nói

    Cho nên dùng phương tiện

    Dẫn dắt đến huệ Phật

    Do bản nhân duyên đó

    Nay nói kinh Pháp Hoa

    Khiến ngươi vào Phật đạo

    Dè dặt chớ kinh sợ.




  4. #4
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ BA : PHẨM "HÓA THÀNH DỤ"
    __________________________________________________ ______________________________________



    20. Thí như đường hiểm dữ

    Xa vắng nhiều thú độc

    Và lại không cỏ nước

    Chốn mọi người ghê sợ

    Vô số nghìn muôn chúng

    Muốn qua đường hiểm này

    Đường đó rất xa vời

    Trải năm trăm do tuần.

    Bấy giờ một Đạo-Sư

    Nhớ dai có trí huệ

    Sáng suốt lòng quyết định

    Đường hiểm cứu các nạn

    Mọi người đều mệt mỏi

    Mà bạch Đạo-Sư rằng:

    "Chúng con nay mỏi mệt

    Nơi đây muốn trở về".

    Đạo-Sư nghĩ thế này:

    Bọn này rất đáng thương

    Làm sao muốn lui về

    Cam mất trân bảo lớn?

    Liền lại nghĩ phương tiện

    Nên bày sức thần thông

    Hóa làm thành quách lớn

    Các nhà cửa trang nghiêm

    Bốn bề có vườn rừng

    Sông ngòi và ao tắm

    Cửa lớn lầu gác cao

    Trai, gái đều đông vầy.

    Hóa ra thành đó rồi

    An ủi chúng:" Chớ sợ

    Các ngươi vào thành này

    Đều được vừa chỗ muốn".

    Mọi người đã vào thành

    Lòng đều rất vui mừng

    Đều sanh tưởng an ổn

    Tự nói đã được độ.

    Đạo-Sư biết nghỉ xong

    Nhóm chúng mà bảo rằng:

    "Các ngươi nên đi nữa

    Đây là hóa thành thôi

    Thấy các ngươi mõi mệt

    Giữa đường muốn lui về

    Nên dùng sức phương tiện

    Ta hóa làm thành này

    Các ngươi gắng tinh tấn

    Nên đồng đến chỗ báu".




  5. #5
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ BA : PHẨM "HÓA THÀNH DỤ"
    __________________________________________________ ______________________________________



    21. Ta cũng lại như vậy

    Đạo-Sư của tất cả

    Thấy những người cầu đạo

    Giữa đường mà lười bỏ

    Không thể vượt đường dữ

    Sanh tử đầy phiền não

    Nên dùng sức phương tiện

    Vì nghỉ nói Niết-bàn.

    Rằng các ngươi khổ diệt

    Chỗ làm đều đã xong

    Đã biết đến Niết-bàn

    Đều chứng A-la-hán.

    Giờ mới nhóm đại chúng

    Vì nói pháp chân thật

    Sức phương tiện các Phật

    Phân biệt nói ba thừa

    Chỉ có một Phật thừa

    Vì nghỉ nên nói hai (15)

    Vì các ngươi nói thật

    Các ngươi chưa phải diệt,

    Vì Nhứt-thiết-trí Phật

    Nên phát tinh tấn mạnh

    Ngươi chứng Nhứt-thiết-trí

    Mười lực các Phật Pháp

    Đủ băm hai tướng tốt

    Mới là chân thật diệt,

    Các Phật là Đạo-Sư

    Vì nghỉ nói Niết-bàn

    Đã biết ngơi nghỉ rồi

    Dẫn vào nơi huệ Phật.




  6. #6
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ BA : PHẨM "HÓA THÀNH DỤ"
    __________________________________________________ ______________________________________



    KINH DIỆU-PHÁP LIÊN-HOA

    Quyển thứ ba

    * * * * * *


    Một tiếng kín bày, thần thông giáo hóa thầm gia hộ, khắp rưới mưa pháp nhuần các mầm, quả báo nhà rộng lớn, chốn châu báu không xa, quyền biến hóa đồng hoa đốm hư không.

    Nam-Mô Pháp-Hoa Hội-Thượng-Phật Bồ-Tát (3 lần)

    Ba căn khắp nhuần, đệ tử nhờ ơn, thành biến hóa dối bày chớ cho là chân, lại xem nhân duyên đức Trí-Thắng, mười sáu vị Vương-Tôn tám phương chứng thân vàng.

    Nam-Mô Đại-Thông Trí-Thắng Phật (3 lần)



    * * * * * *


    THÍCH NGHĨA

    1. Đây tức là "Nhứt-thiết chủng-trí" trí của Phật, rõ thấu rành suốt ba thuở mười phương tất cả thế-gian và xuất-thế-gian.

    2. Chổ về đến, tức là cội nguồn.

    3. Lòng tưởng mong, suy nghĩ; mong cầu v.v...

    4. Một thái dương-hệ gọi là 1 tiểu thế giới,

    ............ 1.000 tiểu thế-giới là 1 tiểu thiên thế-giới,
    ............ 1.000 tiểu thiên là 1 trung-thiên,
    ............ 1.000 trung-thiên là đại-thiên thế-giới.

    Vậy đại-thiên thế-giới là ba lần nhân ngàn ( 1 T-G x 1000 x 1000 x 1000), nên gọi tam-thiên đại-thiên thế-giới, gồm có 1.000.000.000 thế-giới, là số thế-giới của cõi Ta-bà thuộc quyền giáo hóa của đức Thích-Ca.

    5. LƯỠNG: Phước đức và trí huệ 2 món. TÚC là đầy đủ.

    6. Thành trì do thần thông biến hóa ra, để dụ huyền giáo hóa của Phật.

    7. Có 3 hạng do tuần: 1) 40 dậm Tàu, 2) 60 dậm, 3) 80 dậm.

    8. Đem thân mạng về nương, nghĩa là chữ "Nam-mô" tiếng Phạm.

    9. Cõi dục trên người có 6 cõi trời:

    * 1.- Trời Tứ-Thiên-Vương;
    * 2.- Trời Đao-Lợi ( vua là Đế-Thích hay Thích-Đề-Hoàn-Nhơn)
    * 3.- Trời Dạ-Ma;
    * 4.- Trời Đâu-Xuất;
    * 5.- Trời Hóa-Lạc;
    * 6.- Trời Tha-Hóa-Tự-Tại, trên cõi Dục có cõi Sắc, cõi Sắc có bốn Thiền (sơ-thiền, nhị-thiền, tam-thiền, tứ-thiền), 18 cõi Trời.

    Trong Sơ-thiền có 3 cõi:

    ** 1.- Trời Phạm-chúng
    ** 2.- Phạm-Vương. Phạm-Thiên-Vương là vua Trời Sơ-thiền.
    ** 3.- Đại-Phạm Thiên-Vương là vua Trời Tứ-thiền.

    10. Có phước lành lớn nên cảm báo có cung điện tuỳ thân nhỏ lớn như ý.

    11. Theo nghi biểu của Phật, ai thưa thỉnh việc chi nếu nín thinh là chịu.

    12. Ba lần TỨ-ĐẾ thành 12.

    _1.- Đây là khổ, đây là Tập, đây là Diệt, đây là Đạo.
    _2.- Khổ nên biết, Tập nên dứt, Diệt nên chứng, Đạo nên tu.
    _3.- Khổ biết rồi, Tập dứt rồi, Diệt chứng rồi, Đạo tu rồi.

    13 .

    _ 1.- Thanh-văn Niết-bàn.
    _ 2.- Duyên-giác Niết-bàn.

    14. Một trăm triệu (1000.000.000) gọi là "cai".

    15. Thanh-văn-thừa, Duyên-giác-thừa.

    * · Các danh từ: Vô-lượng, vô-biên, a-tăng-kỳ, vô-số, na-do-tha, hằng-hà-sa, bất-khả tư-nghì, bất-khả-xưng, bất-khả-thuyết, v.v... đều là những số lớn trên số muôn ức.




  7. #7
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ TƯ : PHẨM "NGŨ-BÁ ĐỆ-TỬ THỌ KÝ"
    __________________________________________________ ______________________________________



    QUYỂN THỨ TƯ

    PHẨM "NGŨ-BÁ ĐỆ-TỬ THỌ KÝ"

    1. Lúc bấy giờ, ngài Mãn-Từ-Tử từ nơi đức Phật nghe trí huệ phương tiện tùy cơ nghi nói pháp như thế, lại nghe thọ ký cho các vị đệ tử lớn sẽ thành Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác, lại nghe việc nhân duyên đời trước, lại nghe các đức Phật có sức tự tại thần thông lớn, được điều chưa từng có, lòng thanh tịnh hớn hở, liền từ chỗ ngồi đứng dậy, đến trước Phật, đầu mặt lễ chân Phật rồi đứng qua một bên chiêm ngưỡng dung nhan của Phật mắt không tạm rời, mà nghĩ thế này :

    "Thế-Tôn rất riêng lạ, việc làm ít có, thuận theo bao nhiêu chủng tánh ở trong đời, dùng sức phương tiện tri kiến mà vì đó nói pháp, vớt chúng sanh ra khỏi chỗ tham trước, chúng con ở nơi công đức của Phật không thể dùng lời nói mà tuyên bày được, chỉ có đức Thế-Tôn hay biết bổn nguyện trong thâm tâm của chúng con".

    2. Bấy giờ Phật bảo các Tỳ-kheo : "Các ông thấy Mãn-Từ-Tử đây chăng? Ta thường khen ông là bậc nhất trong hàng người nói pháp, cũng thường khen các món công đức của ông, ròng rặc siêng năng hộ trì giúp tuyên bày pháp của ta, có thể chỉ dạy lời mừng cho hàng bốn chúng (1) giải thích trọn vẹn Chánh pháp của Phật, mà làm nhiều lợi ích cho những người cùng đồng hạnh thanh tịnh. Ngoài đức Như-Lai, không ai có thể cùng tận chỗ biện bác ngôn luận của ông. Các ông chớ tưởng Mãn-Từ-Tử chỉ hay hộ trì trợ tuyên pháp của ta thôi, ông cũng đã ở nơi chín mươi ức đức Phật thuở quá khứ mà hộ trì trợ tuyên Chánh pháp của Phật, ở trong nhóm người nói pháp thuở đó cũng là bậc nhất.

    Ông lại ở pháp Không của chư Phật nói, thông suốt rành rẽ, được bốn món trí vô ngại, thường hay suy gẫm chắc chắn nói pháp thanh tịnh không có nghi lầm đầy đủ sức thần thông của Bồ-Tát tùy số thọ mạng mà thường tu hạnh thanh tịnh.

    Người đời thuở đức Phật kia đều gọi ông thật là Thanh-văn. Nhưng ông Mãn-Từ-Tử dùng phương tiện đó làm lợi ích cho vô lượng trăm nghìn chúng sanh, lại giáo hóa vô lượng vô số người khiến đứng nơi Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác. Ông vì muốn tịnh cõi Phật mà thường làm Phật sự giáo hóa chúng sanh.

    Các Tỳ-kheo ! Ông Mãn-Từ-Tử cũng được bậc nhất ở trong hàng người nói pháp thuở bảy đức Phật, nay ở chỗ ta trong hàng người nói pháp cũng là bậc nhất.

    Trong hàng người nói Pháp thuở các đức Phật trong Hiền kiếp về đương lai cũng lại là bậc nhất, mà đều hộ trì giúp tuyên bày pháp của Phật. Ông cũng sẽ ở trong đời vị lai hộ trì trợ tuyên Chánh pháp của vô lượng vô biên các đức Phật, giáo hóa làm lợi ích cho vô lượng chúng sanh khiến an lập nơi đạo Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác, vì tịnh cõi Phật mà thường siêng năng tinh tấn giáo hóa chúng sanh, lần lần đầy đủ đạo Bồ-Tát.

    Qua vô lượng vô số kiếp sau, ông sẽ ở nơi cõi này thành Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác, hiệu là : Pháp-Minh Như-Lai, Ứng-cúng Chánh-biến-tri, Minh-hạnh-túc, Thiện-thệ, Thế-gian-giải, Vô-thượng-sĩ, Điều-ngự trượng-phu, Thiên-Nhân-Sư, Phật-Thế-Tôn.

    Đức Phật đó lấy số thế giới Tam-thiên đại-thiên nhiều như số cát sông Hằng mà làm thành một cõi Phật. Đất bằng bảy thứ báu, thẳng bằng như bàn tay không có núi gò, khe suối, rạch ngòi. Nhà, đài bằng bảy thứ báu đầy dẫy trong đó, cung điện của các Trời ở gần trên hư không, người cùng Trời giao tiếp nhau, hai bên đều thấy được nhau, không có đường dữ cũng không có người nữ.

    Tất cả chúng sanh đều do biến hóa sanh, không có dâm dục, được pháp thần thông lớn, thân chói ánh sáng, bay đi tự tại, chí niệm bền chắc có đức tinh tấn trí huệ, tất cả đều thân sắc vàng đủ ba mươi hai tướng tốt để tự trang nghiêm.

    Nhân dân nước đó thường dùng hai thức ăn : Một là Pháp-hỷ-thực, hai là Thiền-duyệt-thực (2) . Có vô lượng vô số nghìn muôn ức Na-do-tha các chúng Bồ-Tát được sức thần thông lớn, bốn trí vô ngại (3) , khéo hay giáo hóa loài chúng sanh. Chúng Thanh-văn trong nước đó tính kể số đếm đều không thể biết được, đều được đầy đủ ba món Minh, sáu pháp Thần thông và tám món Giải thoát. (4)

    Cõi nước của đức Phật đó có vô lượng công đức trang nghiêm thành tựu như thế, kiếp tên Bảo-Minh, nước tên Thiện-Tịnh. Phật đó sống lâu vô lượng vô số kiếp, pháp trụ đời rất lâu. Sau khi Phật diệt độ, dựng tháp bằng bảy thứ báu khắp cả nước đó.

    Bấy giờ, đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói bài kệ rằng :



  8. #8
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ TƯ : PHẨM "NGŨ-BÁ ĐỆ-TỬ THỌ KÝ"
    __________________________________________________ ______________________________________



    3. Các Tỳ-kheo lóng nghe

    Đạo của Phật tử làm

    Vì khéo học phương tiện

    Chẳng thể nghĩ bàn được,

    Biết chúng ưa pháp nhỏ

    Mà sợ nơi trí lớn

    Cho nên các Bồ-Tát

    Làm Thanh-văn Duyên-giác

    Dùng vô số phương tiện

    Độ các loài chúng sanh

    Tự nói là Thanh-văn,

    Cách Phật đạo rất xa

    Độ thoát vô lượng chúng

    Thảy đều được thành tựu,

    Dầu ưa nhỏ, biếng lười

    Sẽ khiến lần thành Phật.

    Trong ẩn hạnh Bồ-Tát

    Ngoài hiện là Thanh-văn

    Ít muốn, nhàm sanh tử

    Thật tự tịnh cõi Phật

    Bày ba độc cho người (5)

    Lại hiện tướng tà kiến,

    Đệ tử ta như vậy

    Phương tiện độ chúng sanh

    Nếu ta nói đủ cả

    Các món việc hiện hóa

    Chúng sanh nghe đó rồi

    Thời lòng sanh nghi lầm.




Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •