DIỄN ĐÀN PHẬT PHÁP THỰC HÀNH - Powered by vBulletin




Cùng nhau tu học Phật pháp - Hành trình Chân lý !            Hướng chúng sinh đi, hướng chúng sinh đi, để làm Phật sự không đối đãi.


Tánh Chúng sinh cùng Phật Quốc chỉ một,
Tướng Bồ Đề hóa Liên hoa muôn vạn.

Trang 8/22 ĐầuĐầu ... 67891018 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 71 tới 80 của 220
  1. #71
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ HAI : PHẨM "THÍ DỤ"
    __________________________________________________ ______________________________________



    5. Khi mới nghe Phật nói

    Trong lòng rất sợ nghi

    Phải chăng ma giả Phật

    Não loạn lòng ta ư?

    Phật dùng các món duyên

    Thí dụ khéo nói phô,

    Lòng kia an như biển

    Con nghe, lưới nghi dứt.

    Phật nói thuở quá khứ

    Vô lượng Phật diệt độ

    An trụ trong phương tiện

    Cũng đều nói pháp đó.

    Phật hiện tại, vị lai

    Số nhiều cũng vô lượng

    Cũng dùng các phương tiện

    Diễn nói pháp như thế.

    Như Thế-Tôn ngày nay

    Từ sanh đến xuất gia

    Được đạo Chuyển-pháp-luân

    Cũng dùng phương tiện nói.

    Thế-Tôn nói đạo thật

    Ba tuần (7) không nói được

    Vì thế con định biết

    Không phải Ma giả Phật

    Con sa vào lưới nghi

    Cho là Ma làm ra.

    Nghe tiếng Phật êm dịu

    Sâu xa rất nhiệm mầu

    Nói suốt pháp thanh tịnh

    Tâm con rất vui mừng.

    Nghi hối đã hết hẳn

    An trụ trong thật trí

    Con quyết sẽ thành Phật

    Được trời, người cung kính

    Chuyển pháp-luân vô thượng

    Giáo hóa các Bồ-Tát.




  2. #72
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ HAI : PHẨM "THÍ DỤ"
    __________________________________________________ ______________________________________



    6. Lúc bấy giờ, đức Phật bảo ngài Xá-Lợi-Phất: "Ta nay ở trong hàng trời, người, Sa-môn, Bà-la-môn mà nói. Ta xưa từng ở nơi hai muôn ức Phật vì đạo vô thượng nên thường giáo hóa ông, ông cũng lâu dài theo ta học hỏi, ta dùng phương tiện dẫn dắt ông sanh vào trong pháp ta". Xá-Lợi-Phất! Ta thuở xưa dạy ông chí nguyện Phật đạo, ông nay đều quên mà bèn tự nói đã được diệt độ. Ta nay lại muốn khiến ông nghĩ nhớ bản nguyện cùng đạo đã làm, mà vì các Thanh-văn nói kinh Đại-thừa tên là: "Diệu-Pháp Liên- Hoa" là pháp giáo hoá Bồ-Tát được chư Phật hộ niệm.

    7. Xá-Lợi-Phất! Ông đến đời vị lai, quá vô lượng vô biên bất-khả tư-nghì kiếp, cúng dường bao nhiêu nghìn muôn ức Phật, phụng trì chánh pháp đầy đủ đạo tu hành của Bồ-Tát, sẽ thành Phật hiệu là Hoa-Quang Như-Lai, Ứng-cúng, Chánh-biến-tri, Minh-hạnh-túc, Thiện-thệ, Thế-gian-giải, Vô-thượng-sĩ, Điều-ngự trượng-phu, Thiên-nhân-sư, Phật Thế-Tôn.

    Nước tên: Ly-Cấu, cõi đó bằng thẳng thanh tịnh đẹp đẽ an ổn giàu vui, trời người đông đảo. Lưu ly làm đất, có tám đường giao thông, dây bằng vàng ròng để giăng bên đường, mé đường đều có hàng cây bằng bảy báu, thường có hoa trái. Đức Hoa-Quang Như-Lai cũng dùng ba Thừa giáo hóa chúng sanh.

    Xá-Lợi-Phất! Lúc đức Phật ra đời dầu không phải là đời ác mà bởi bản nguyện nên nói pháp ba Thừa. Kiếp đó tên là "Đại-Bảo-Trang-Nghiêm". Vì sao gọi là "Đại-Bảo-Trang-Nghiêm"? Vì trong cõi đó dùng Bồ-Tát làm "Đại-Bảo" vậy. Các Bồ-Tát trong số đông vô lượng vô biên bất-khả tư-nghì, tính kể hay thí dụ đều không đến được, chẳng phải sức trí huệ của Phật không ai có thể biết được. Khi muốn đi thì có hoa đỡ chân.

    Các vị Bồ-Tát đó không phải hàng mới phát tâm, đều đã trồng cội (đức) từ lâu. Ở nơi vô lượng trăm nghìn muôn ức đức Phật, tịnh tu phạm hạnh hằng được các Phật khen. Thường tu trí huệ của Phật đủ sức thần thông lớn, khéo biết tất cả các pháp môn, ngay thật không dối, chí niệm bền vững, bậc Bồ-Tát như thế khắp đầy nước đó.

    Xá-Lợi-Phất! Đức Phật Hoa-Quang thọ mười hai tiểu kiếp, trừ còn làm Vương tử chưa thành Phật. Nhân dân nước đó thọ tám tiểu kiếp. Đức Hoa-Quang Như-Lai quá mười hai tiểu kiếp thọ ký Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác cho Kiên-Mãn Bồ-Tát mà bảo các Tỳ-kheo: Ông Kiên-Mãn Bồ-Tát này kế đây sẽ thành Phật hiệu là Hoa-Túc An-Hành Như-Lai, Ứng-cúng, Chánh-biến-tri, cõi nước của đức Phật đó cũng lại như đây.

    Xá-Lợi-Phất! Sau khi Phật Hoa-Quang đó diệt độ, chánh pháp trụ lại trong đời ba mươi hai tiểu kiếp, tượng pháp trụ đời cũng ba mươi hai tiểu kiếp.

    Lúc ấy, đức Thế-Tôn muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:



  3. #73
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ HAI : PHẨM "THÍ DỤ"
    __________________________________________________ ______________________________________



    8. Xá-Lợi-Phất đời sau

    Thành đấng Phật trí khắp

    Hiệu rằng: Phật Hoa-Quang

    Sẽ độ vô lượng chúng

    Cúng dường vô số Phật

    Đầy đủ hạnh Bồ-Tát

    Các công đức thập lực

    Chứng được đạo vô thượng.

    Quá vô lượng kiếp rồi

    Kiếp tên Đại-Bảo-Nghiêm

    Cõi nước tên Ly-Cấu

    Trong sạch không vết nhơ

    Dùng lưu ly làm đất

    Dây vàng giăng đường sá

    Cây bảy báu sắc đẹp

    Thường có hoa cùng trái.

    Bồ-Tát trong cõi đó

    Chí niệm thường bền vững

    Thần thông Ba-la-mật

    Đều đã trọn đầy đủ

    Nơi vô số đức Phật

    Khéo học đạo Bồ-Tát

    Những Đại-sĩ như thế

    Phật Hoa-Quang hóa độ.

    Lúc Phật làm vương tử

    Rời nước bỏ vinh hoa

    Nơi thân cuối rốt sau

    Xuất gia thành Phật đạo.

    Phật Hoa-Quang trụ thế

    Thọ mười hai tiểu kiếp

    Chúng nhân dân nước đó

    Sống lâu tám tiểu kiếp.

    Sau khi Phật diệt độ

    Chánh pháp trụ ở đời

    Ba mươi hai tiểu kiếp

    Rộng độ các chúng sanh.

    Chánh pháp diệt hết rồi

    Tượng pháp cũng băm hai

    Xá-lợi rộng truyền khắp

    Trời, người, khắp cúng dường.

    Phật Hoa-Quang chỗ làm

    Việc đó đều như thế.

    Đấng Lưỡng-Túc-Tôn kia

    Rất hơn không ai bằng

    Phật tức là thân ông

    Nên phải tự vui mừng.




  4. #74
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ HAI : PHẨM "THÍ DỤ"
    __________________________________________________ ______________________________________



    9. Bấy giờ bốn bộ chúng: Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Cận-sự-nam, Cận-sự-nữ và cả đại-chúng: Trời, Rồng, Dạ-xoa, Càn-thát-bà, A-tu-la, Ca-lâu-la, Khẩn-na-la, Ma-hầu-la-dà, v.v... thấy Xá-Lợi-Phất ở trước Phật lãnh lấy lời dự ghi sẽ thành Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác, lòng rất vui mừng hớn hở vô lượng. Mỗi người đều cởi y trên của mình đang đắp để cúng dường Phật.

    Thích-Đề Hoàn-Nhơn cùng Phạm-Thiên-Vương v.v... và vô số Thiên tử cũng đem y đẹp của Trời, hoa trời Mạn-đà-la, Ma-ha Mạn-đà-la v.v... cúng dường nơi Phật. Y Trời tung lên liền trụ giữa hư không mà tự xoay chuyển. Các kỹ nhạc trời trăm nghìn muôn thứ ở giữa hư không đồng thời đều trổi. Rưới các thứ hoa Trời mà nói lời rằng: "Đức Phật xưa ở thành Ba-La-Nại, ban đầu chuyển-pháp-luân rất lớn vô thượng".

    Lúc đó các Thiên tử muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:

    10. Xưa ở thành Ba-Nại

    Chuyển pháp-luân Tứ- Đế

    Phân biệt nói các pháp

    Sanh diệt của năm nhóm (8)

    Nay lại Chuyển-pháp-luân

    Rất lớn diệu vô thượng,

    Pháp đó rất sâu mầu

    Ít có người tin được.

    Chúng ta từ xưa lại

    Thường nghe Thế-Tôn nói

    Chưa từng nghe thượng pháp

    Thâm diệu như thế này,

    Thế-Tôn nói pháp đó

    Chúng ta đều tùy hỷ,

    Đại trí Xá-Lợi-Phất

    Nay được lãnh Phật ký

    Chúng ta cũng như vậy

    Quyết sẽ được thành Phật.

    Trong tất cả thế gian

    Rất tôn không còn trên

    Phật đạo chẳng thể bàn

    Phương tiện tùy nghi nói.

    Ta bao nhiêu nghiệp phước

    Đời nay hoặc quá khứ

    Và công đức thấy Phật

    Trọn hồi hướng Phật đạo.




  5. #75
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ HAI : PHẨM "THÍ DỤ"
    __________________________________________________ ______________________________________



    11. Bấy giờ, Xá-Lợi-Phất bạch rằng: "Thế-Tôn ! con nay không còn nghi hối, tự mình ở trước Phật được thọï ký thành vô-thượng chánh-đẳng chánh-giác. Các vị tâm tự tại một nghìn hai trăm đây, lúc xưa ở bậc hữu-học, Phật thường dạy rằng : "Pháp của ta hay lìa sanh, già, bệnh, chết rốt ráo Niết-bàn". Các vị hữu-học vô-học đây cũng đều đã tự rời chấp ngã cùng chấp có, chấp không v.v... nói là được Niết-bàn, mà nay ở trước đức Thế-Tôn nghe chỗ chưa từng nghe, đều sa vào nghi lầm. Hay thay Thế-Tôn! Xin Phật vì bốn chúng nói nhân duyên đó, khiến lìa lòng nghi hối"

    12. Khi ấy, Phật bảo ngài Xá-Lợi-Phất: Ta trước đâu không nói rằng: "Các Phật Thế-Tôn dùng các món nhân duyên lời lẽ thí dụ phương tiện mà nói pháp đều là Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác ư? Các điều nói đó đều vì dạy Bồ-Tát vậy. Nhưng Xá-Lợi-Phất! Nay ta sẽ dùng một thí dụ để chỉ rõ lại nghĩa đó, những người có trí do thí dụ mà được hiểu."

    13. Xá-Lợi-Phất! Như trong quốc ấp, tụ lạc có vị đại Trưởng-giả tuổi đã già suy, của giàu vô lượng, có nhiều nhà ruộng và các tôi tớ. Nhà ông rộng lớn mà chỉ có một cửa để ra vào, người ở trong đó rất đông; hoặc một trăm, hai trăm cho đến năm trăm người, lầu gác đã mục, vách phên sụp đổ, chân cột hư nát, trính xiêng xiêu ngã, bốn phía đồng một lúc, lửa bỗng nổi lên đốt cháy nhà cửa.

    Các người con của Trưởng-giả hoặc mười người, hoặc hai mươi người, hoặc đến ba mươi người ở trong nhà đó.

    14. Trưởng-giả thấy lửa từ bốn phía nhà cháy lên, liền rất sợ sệt mà nghĩ rằng: Ta dầu có thể ở nơi cửa của nhà cháy này, ra ngoài rất an ổn, song các con ở trong nhà lửa ưa vui chơi giỡn không hay biết, không sợ sệt, lửa đến đốt thân rất đau khổ lắm, mà lòng chẳng nhàm lo, không có ý cầu ra khỏi.

    Xá-Lợi-Phất! Ông Trưởng-giả đó lại nghĩ: thân và tay của ta có sức mạnh, nên dùng vạt áo hoặc dùng ghe đẳng từ trong nhà mà ra ngoài. Ông lại nghĩ: Nhà này chỉ có một cái cửa mà lại hẹp nhỏ, các con thơ bé chưa hiểu, mê đắm chơi giỡn hoặc vấp ngã bị lửa đốt cháy, ta nên vì chúng nó mà nói những việc đáng sợ.

    Nhà này đã bị cháy phải mau ra liền, chớ để bị lửa đốt hại. Nghĩ như thế theo chỗ đã nghĩ đó mà bảo các con: "Các con mau ra!" Cha dầu thương xót khéo nói để dụ dỗ, mà các người con ưa vui chơi chẳng khứng tin chịu, chẳng sợ sệt, trọn không có lòng muốn ra, lại cũng chẳng hiểu gì là lửa? gì là nhà? thế nào là hại? Chỉ cứ đông tây chạy giỡn nhìn cha mà thôi.

    15. Bấy giờ, Trưởng-giả liền nghĩ nhà này đã bị lửa lớn đốt cháy, ta cùng các con nếu không ra liền chắc sẽ bị cháy, ta nay nên bày chước phương tiện khiến cho các con được khỏi nạn này.

    Cha biết các con đều vẫn có lòng thích các đồ chơi trân báu lạ lùng, nếu có, chắc chúng nó ưa đắm, mà bảo các con rằng : "Đây này là những món ít có khó được mà các con có thể vui chơi, nếu các con không ra lấy sau chắc buồn ăn năn. Các thứ xe dê, xe hươu, xe trâu như thế, nay ở ngoài cửa có thể dùng dạo chơi, các con ở nơi nhà lửa nên mau ra đây tùy ý các con muốn, cha đều sẽ cho các con".

    Lúc bấy giờ, các người con nghe cha nói đồ chơi báu đẹp vừa ý mình nên lòng mỗi người đều mạnh mẽ xô đẩy lẫn nhau cùng đua nhau ruổi chạy tranh ra khỏi nhà lửa. Khi đó Trưởng-giả thấy các con được an ổn ra khỏi nhà lửa, đều ở trên đường ngã tư nơi đất trống không còn bị chướng ngại, tâm ông thơ thới vui mừng hớn hở.

    Bấy giờ, các người con đều thưa với cha rằng : "Cha lúc nãy hứa cho những đồ chơi tốt đẹp, nào xe dê, xe hươu, xe trâu xin liền ban cho."



  6. #76
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ HAI : PHẨM "THÍ DỤ"
    __________________________________________________ ______________________________________



    16. Xá-Lợi-Phất! Khi đó Trưởng-giả đều cho các con đồng một thứ xe lớn, xe đó cao rộng chưng dọn bằng các món báu, lan can bao quanh, bốn phía treo linh, lại dùng màn lọng giăng che ở trên, cũng dùng đồ báu đẹp tốt lạ mà trau giồi đó, dây bằng báu kết thắt các dải hoa rủ xuống, nệm chiếu mềm mại trải chồng, gối đỏ để trên, dùng trâu trắng kéo, sắc da mập sạch thân hình mập đẹp, có sức rất mạnh bước đi ngay bằng mau lẹ như gió, lại có đông tôi tớ để hầu hạ đó.

    Vì cớ sao? Vì ông Trưởng-giả đó của giàu vô lượng, các thứ kho tàng thảy đều đầy ngập, ông nghĩ rằng : "Của cải của ta nhiều vô cực, không nên dùng xe nhỏ xấu kém mà cho các con, nay những trẻ thơ này đều là con của ta, đồng yêu không thiên lệch, ta có xe bằng bảy báu như thế số nhiều vô lượng nên lấy lòng bình đẳng mà đều cho chúng nó, chẳng nên sai khác."

    Vì sao? Dầu đem xe của ta đó khắp cho cả người một nước hãy còn không thiếu huống gì các con. Lúc ấy các người con đều ngồi xe lớn được điều chưa từng có, không phải chỗ trước kia mình trông.

    17. Xá-Lợi-Phất! Ý của ông nghĩ sao? Ông Trưởng-giả đó đồng đem xe trân báu lớn cho các người con, có lỗi hư vọng chăng? Xá-Lợi-Phất thưa : "'Thưa Thế-Tôn ! Không, ông Trưởng giả chỉ làm cho các con được khỏi nạn lửa, toàn thân mạng chúng nó chẳng phải là hư vọng. Vì sao? Nếu được toàn thân mạng bèn đã được đồ chơi tốt đẹp, huống nữa là dùng phương tiện cứu vớt ra khỏi nhà lửa.

    Thế-Tôn! Dầu ông Trưởng-giả đó nhẫn đến chẳng cho một thứ xe rất nhỏ còn chẳng phải hư vọng. Vì sao? Vì ông Trưởng-giả đó trước có nghĩ như vầy: Ta dùng trước phương tiện cho các con được ra khỏi, vì nhân duyên đó nên không hư vọng vậy. Huống gì ông Trưởng-giả tự biết mình của giàu vô lượng muốn lợi ích các con mà đồng cho xe lớn!"

    18. Phật bảo ngài Xá-Lợi-Phất: "Hay thay! Hay thay! Như lời ông nói, Xá-Lợi-Phất! Như-Lai cũng lại như thế, Phật là cha của tất cả thế gian, ở nơi các sự sợ hãi suy não lo buồn vô minh che tối hết hẳn không còn thừa, mà trọn thành tựu vô lượng tri-kiến, trí-lực, vô-sở-úy; có sức đại thần thông cùng sức trí huệ đầy đủ các món phương tiện. Trí huệ Ba-la-mật, đại từ đại bi thường không hề lười mỏi. Hằng vì cầu việc lành lợi cho tất cả muôn loại mà sanh vào nhà lửa tam giới cũ mục này, để độ chúng sanh ra khỏi nạn lửa; sanh, già, bệnh, chết, lo buồn khổ não, ngu si tối tăm, ba độc; dạy bảo cho chúng sanh được Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác.

    19. Ta thấy, các chúng sanh bị những sự sanh, già, bệnh, chết, lo buồn khổ não nó đốt cháy, cũng vì năm món dục (9) tài lợi mà bị các điều thống khổ. Lại vì tham mê đeo đuổi tìm cầu nên hiện đời thọ các điều khổ, đời sau thọï khổ địa-ngục, súc-sanh, ngạ-quỷ. Nếu sanh lên trời và ở trong loài người thời nghèo cùng khốn khổ, bị khổ về người yêu thường xa lìa, kẻ oán ghét lại gặp gỡ. Các món khổ như thế chúng-sanh chìm trong đó vui vẻ dạo chơi, chẳng hay biết, chẳng kinh chẳng sợ, cũng chẳng sanh lòng nhàm không cầu giải thoát; ở trong nhà lửa tam giới này đông tây rảo chạy dầu bị khổ nhiều vẫn chẳng lấy làm lo.

    20. Xá-Lợi-Phất! Đức Phật thấy việc này rồi bèn nghĩ rằng: Ta là cha của chúng sanh nên cứu chúng nó ra khỏi nạn khổ đó, ban vô lượng vô biên món trí huệ vui của Phật để chúng nó dạo chơi.

    Xá-Lợi-Phất! Đức Như-Lai lại nghĩ: Nếu ta chỉ dùng sức thần thông cùng sức trí huệ bỏ chước phương tiện, mà vì chúng sanh khen ngợi các món tri-kiến, trí-lực, vô-sở-úy của Như-Lai, ắt chúng sanh chẳng có thể do đó mà được độ thoát.Vì sao? Vì các chúng sanh đó chưa khỏi sự sanh, già, bệnh, chết, lo buồn, đau khổ, đương bị thiêu đốt trong nhà lửa tam giới, làm sao có thể hiểu được trí huệ của Phật.



  7. #77
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ HAI : PHẨM "THÍ DỤ"
    __________________________________________________ ______________________________________



    21. Xá-Lợi-Phất! Như ông Trưởng-giả kia dầu thân và tay có sức mạnh mà chẳng dùng đó, chỉ ân cần phương tiện gắng cứu các con thoát nạn nhà lửa, rồi sau đều cho xe trân báu lớn.

    Đức Như-Lai cũng lại như thế, dầu có trí lực cùng sức vô úy (10) mà chẳng dùng đến, chỉ dùng trí huệ phương tiện nơi nhà lửa tam giới cứu vớt chúng sanh, vì chúng sanh nói ba thừa Thanh-văn, Duyên-giác cùng Phật-thừa mà bảo rằng : " Các ngươi không nên ưa ở trong nhà lửa tam giới, chớ có ham mê các món sắc, thanh, hương, vị, xúc thô hèn, nếu tham, mê ắt sinh ái nhiễm thời sẽ bị nó đốt; các ngươi mau ra khỏi ba cõi sẽ được chứng ba thừa: Thanh-văn, Duyên-giác và Phật-thừa.

    Nay ta vì các người mà bảo nhiệm việc đó quyết không dối vậy. Các người chỉ nên siêng năng tinh-tấn tu hành". Đức Như-Lai dùng phương tiện ấy để dụ dẫn chúng sanh thẳng đến, lại bảo: "Các ngươi nên biết rằng pháp ba thừa đó đều là pháp của các đấng Thánh khen ngợi, là pháp tự tại không bị ràng buộc không còn phải nương gá tìm cầu, ngồi trong ba thừa này dùng các món căn, lực, giác-chi, thánh-đạo (11) , thiền định vô lậu cùng giải thoát tam muội v.v... để tự vui sướng, được vô lượng sự an ổn khoái lạc".

    22. Xá-Lợi-Phất! nếu có chúng sanh nào bề trong có trí tánh, theo đức Phật Thế-Tôn nghe pháp tin nhận ân cần tinh tấn, muốn chóng ra khỏi ba cõi tự cầu chứng Niết-bàn, gọi đó là Thanh-văn thừa, như các người con kia vì cầu xe dê mà ra khỏi nhà lửa.

    Nếu có chúng sanh nào theo đức Thế-Tôn nghe pháp, tin nhận, rồi ân cần tinh tấn, cầu trí huệ tự nhiên ưa thích riêng lẻ vắng lặng, sâu rõ nhân duyên của các pháp, gọi đó là Duyên-giác-thừa, như các người con kia vì cầu xe hươu mà ra khỏi nhà lửa.

    Nếu có chúng sanh nào theo đức Phật Thế-Tôn nghe pháp tin nhận, siêng tu tinh tấn cầu nhứt-thiết-trí, Phật-trí, Tự-nhiên-trí, Vô-sư-trí, các món Tri-kiến-lực, Vô-úy của Như-Lai, có lòng thương xót làm an vui cho vô lượng chúng sanh, lợi ích trời, người, độ thoát tất cả, hạng đó gọi là Đại-thừa, Bồ-Tát vì cầu được Thừa này thời gọi là Ma-ha-tát, như các người con kia cầu xe trâu mà ra khỏi nhà lửa.

    23. Xá-Lợi-Phất! Như ông Trưởng-giả kia thấy các con được an ổn ra khỏi nhà lửa đến chỗ vô úy, ông tự nghĩ, ta của giàu vô lượng, nên bình đẳng đem xe lớn đồng cho các con. Đức Như-Lai cũng lại như thế, là cha của tất cả chúng sanh, nếu thấy có vô lượng nghìn ức chúng sanh do cửa Phật giáo mà thoát khỏi khổ, đường hiểm đáng sợ của ba cõi được sự vui Niết-bàn.

    Bấy giờ, đức Như-Lai bèn nghĩ: "Ta có vô lượng vô biên trí huệ, lực-vô-úy v.v... tạng pháp của các đức Phật, các chúng sanh này đều là con của ta đồng ban cho pháp Đại-thừa, chẳng để có người được diệt độ riêng, đều đem pháp diệt độ của Như-Lai mà cho chúng sanh nó diệt độ.

    Những chúng sanh đã thoát khỏi ba cõi đó, Phật đều cho món vui thiền định, giải thoát v.v... của các đức Phật, các món đó đều là một tướng, một thứ mà các đấng Thánh khen ngợi, hay sanh ra sự vui sạch mầu bậc nhất.



  8. #78
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ HAI : PHẨM "THÍ DỤ"
    __________________________________________________ ______________________________________



    24. Xá-Lợi-Phất! Như ông Trưởng-giả ban đầu dùng ba thứ xe dụ dẫn các con, sau rồi chỉ ban cho xe lớn vật báu trang nghiêm an ổn thứ nhất, song ông Trưởng-giả kia không có lỗi hư dối. Đức Như-Lai cũng như thế, không có hư dối, ban đầu nói ba Thừa dẫn dắt chúng sanh sau rồi chỉ dùng Đại-thừa mà độ giải thoát đó.

    Vì sao? Như-Lai có vô lượng tạng pháp trí huệ, lực, vô-sở-úy, có thể ban pháp Đại-thừa cho tất cả chúng sanh, chỉ vì chúng sanh không thọ được hết. Xá-Lợi-Phất! Vì nhân duyên đó nên phải biết các đức Như-Lai dùng sức phương tiện ở nơi một Phật-thừa phân biệt nói thành ba.

    Đức Phật muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:

    25. Thí như ông Trưởng-giả

    Có một căn nhà rất lớn

    Nhà đó đã lâu cũ

    Mà lại rất xấu xa,

    Phòng nhà vừa cao nguy

    Gốc cột lại gẫy mục

    Trính xiêng đều xiêu vẹo

    Nền móng đã nát rã,

    Vách phên đều sụp đổ

    Đất bùn rơi rớt xuống,

    Tranh lợp sa tán loạn

    Kèo đòn tay rời khớp,

    Bốn bề đều cong vạy

    Khắp đầy những tạp nhơ,

    Có đến năm trăm người

    Ở đỗ nơi trong đó.

    Chim xi, hiêu, điêu, thứu,

    Qua, chim thước, cưu, cáp

    Loài ngoan-xà, phúc-yết,

    Giống ngô-công, do-diên,

    Loài thủ-cung, bá-túc

    Dứu-ly cùng hề-thử

    Các giống độc trùng dữ

    Ngang dọc xen ruỗi chạy,

    Chỗ phẩn giải hôi thối.

    Đồ bất tịnh chảy tràn

    Các loài trùng khương lương

    Bu nhóm ở trên đó,

    Cáo, sói cùng dã-can

    Liếm nhai và dày đạp

    Cắn xé những thây chết

    Xương thịt bừa bãi ra,

    Do đây mà bầy chó

    Đua nhau đến ngoạm lấy,

    Ốm đói và sợ sệt

    Nơi nơi tìm món ăn

    Giành giựt cấu xé nhau

    Gầm gừ gào sủa rên,

    Nhà đó sự đáng sợ

    Những biến trạng dường ấy......




  9. #79
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ HAI : PHẨM "THÍ DỤ"
    __________________________________________________ ______________________________________


    ................

    Khắp chỗ đều có những

    Quỷ, lî, mị, vọng, lượng

    Quỷ Dạ-xoa quỉ dữ

    Nuốt ăn cả thịt người,

    Các loài trùng độc dữ

    Những cầm thú hung ác

    Ấp, cho bú sản sanh

    Đều tự giấu gìn giữ

    Quỷ Dạ-xoa đua đến

    Giành bắt mà ăn đó,

    Ăn đó no nê rồi

    Lòng hung dữ thêm hăng

    Tiếng chúng đánh cãi nhau

    Thật rất đáng lo sợ.

    Những quỉ Cưu-bàn-trà

    Ngồi xổm trên đống đất

    Hoặc có lúc hỏng đất

    Một thước hay hai thước

    Qua rồi lại, dạo đi

    Buông lung chơi cùng giỡn

    Nắm hai chân của chó

    Đánh cho la thất thanh

    Lấy chân đạp trên cổ

    Khủng bố chó để vui.

    Lại có các giống quỷ

    Thân nó rất cao lớn

    Trần truồng thân đen xấu

    Thường ở luôn trong đó

    Rền tiếng hung ác lớn

    Kêu la tìm món ăn

    Lại có các giống quỷ

    Cổ nó nhỏ bằng kim,

    Lại có các giống quỷ

    Đầu nó như đầu trâu

    Hoặc là ăn thịt người

    Hoặc là ăn thịt chó,

    Đầu tóc rối tung lên

    Rất ác lại hung hiểm,

    Bị đói khát bức ngặt

    Kêu la vừa rong chạy

    Dạ-xoa cùng quỷ đói

    Các chim muông ác độc

    Đói gấp rảo bốn bề

    Rình xem các cửa sổ

    Các nạn dường thế đấy

    Vô lượng việc ghê sợ.
    (12)



  10. #80
    Avatar của Mây trắng
    Tham gia ngày
    Jul 2015
    Bài gửi
    253
    Thanks
    169
    Thanked 115 Times in 25 Posts
    KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
    QUYỂN THỨ HAI : PHẨM "THÍ DỤ"
    __________________________________________________ ______________________________________




    26. Nhà cũ mục trên đó

    Thuộc ở nơi một người

    Người ấy vừa mới ra

    Thời gian chưa bao lâu

    Rồi sau nhà cửa đó

    Bỗng nhiên lửa cháy đỏ

    Đồng một lúc bốn bề

    Ngọn lửa đều hừng hực,

    Rường cột và trính xiêng

    Tiếng tách nổ vang động

    Nát gẫy rơi rớt xuống

    Vách phên đều lở ngã,

    Các loại quỷ thần thảy

    Đồng cất tiếng kêu to,

    Các giống chim điêu, thứu

    Quỷ Cưu-bàn-trà thảy

    Kinh sợ chạy sảng sốt

    Vẫn không tự ra được,

    Thú dữ loài trùng độc

    Chui núp trong lỗ hang

    Các quỷ Tỳ-xá-xà

    Cũng ở trong hang đó

    Vì phước đức kém vậy

    Bị lửa đến đốt bức

    Lại tàn hại lẫn nhau

    Uống máu ăn thịt nhau.

    Những loại thú dã-can

    Thời đều đã chết trước

    Các giống thú dữ lớn

    Giành đua đến ăn nuốt.

    Khói tanh bay phùn phụt

    Phủ khắp bít bốn bề,

    Loài ngô-công, do-diên

    Cùng với rắn hung độc

    Bị lửa lòn đốt cháy

    Tranh nhau chạy khỏi hang

    Quỷ Bàn-trà rình chờ

    Liền bắt lấy mà ăn.

    Lại có các ngã-quỷ

    Trên đầu lửa rực cháy

    Đói khát rất nóng khổ

    Sảng sốt chạy quàng lên,

    Nhà lửa đó dường ấy

    Rất đáng nên ghê sợ

    Độc hại cùng tai lửa

    Các nạn chẳng phải một.




Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •